การป้องกันการเกิดแผลกดทับ


ถุงเยลลี่ป้องกันการเกิดแผลกดทับได้

แผลกดทับเกิดจากบริเวณผิวหนังและเนื้อเยื่อบริเวณใต้ผิวหนังถูกกดทับทำให้เกิดการขาดเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยง จึงทำให้เกิดการตายของเนื้อเยื่อ บริเวณที่เกิดแผลกดทับได้ ท่านอนหงาย บริเวณที่เกิดคือ ท้ายทอย ใบหู หลังส่วนบน ก้นกบ ข้อศอก ส้นเท้า ท่านอนคว่ำ บริเวณที่เกิดคือ ใบหูและแก้ม หน้าอกและใต้ราวนม หน้าท้อง หัวไหล่ สันกระดูกตะโพก หัวเข่า ปลายเท้า ท่านอนตะแคง บริเวณที่เกิดคือ ศีรษะด้านข้าง หัวไหล่ กระดูกก้น ปุ่มกระดูกต้นขา หัวเข่าด้านหน้า ตาตุ่ม ท่านั่งนานๆ บริเวณที่เกิดคือ ก้นกบ ปุ่มกระดูกก้น หัวเข่าด้านหลัง กระดูกสะบัก เท้า ข้อเท้าด้านนอก แผลกดทับเป็นปัญหาที่สำคัญ และบ่งบอกถึงการให้การพยาบาลของเจ้าหน้าที่พยาบาล แผลกดทับเป็นปัญหาที่ป้องกันได้ถ้าเจ้าหน้าที่ตระหนัก เห็นความสำคัญ และช่วยป้องกันดูแล    การป้องกันการเกิดแผลกดทับตามมาตรฐานการพยาบาล คือ ต้องประเมินความเสี่ยง, ป้องกัน เช่น พลิกตะแคงตัว, ปูผ้าปูที่นอนให้ตึง, นวดปุ่มกระดูก, ดูแลภาวะทุพโภชนาการ และการป้องกันการติดเชื้อ ฯลฯ   จากที่ปฏิบัติมา ยังพบปัญหา เนื่องจาก ผู้ป่วยเด็กบางครั้งสภาพไม่เอื้อต่อการปฏิบัติ   เช่น   ผู้ป่วย Hydrocephalus,   ผู้ป่วยที่ให้น้ำเกลือที่ศีรษะ ฯลฯ

จึงได้คิดประดิษฐ์ถุงเยลลี่ป้องกันการเกิดแผลกดทับขึ้นโดยการเย็บถุงผ้ายางนิ่มๆสีสันสวยงามเป็นช่องๆให้สามารถใส่ถุงเยลลี่ ได้พอดีมีขนาด2ช่อง,3ช่อง,4ช่องผลที่ได้รับคือ สามารถรองบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดแผลกดทับได้ ญาติพึงพอใจและขอซื้อถุงเยลลี่ไปใช้ต่อที่บ้าน                                                                                                                                                                                                         

 
หมายเลขบันทึก: 34515เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2006 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมครับ ถือเป็นภูมิปัญญาที่มีคุณค่าจริงๆครับ เวลาที่นายบแนเกิดแผลกดทับ ก็ต้องพยายามระมัดระวังไม่ให้บริเวณนั้นได้รับการสัมผัส ซึ่งไม่เคยระวังได้่เสียที มีเผลออยู่ตลอด ตามความซุกซนของตนเอง นึกไม่ถึงว่า ถุงเยลลี่ก็สามารถแก้ไขปัญหานีั้้้ได้

 

้ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆเรื่องนี้ครับ

 ดีใจด้วยค่ะที่เรื่องนี้อาจเป็นประโยชน์กับ นายบอน อยากให้ทดลองใช้ดูนะคะได้ผลอย่างไรช่วยบอกต่อด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท