Atlas toolkit - การตามกระแส web2.0 ของ Microsoft


Web 2.0 เป็นคำที่ดูจะเป็นกระแสที่นักพัฒนา นักการตลาด online รวมไปถึงนักข่าว เอามาเป็นประเด็นกันมากในระยะนี้

ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกับการปั่นกระแส ที่ว่า .com จะกลับมาเฟื่องฟูเหมือนเมื่อหลายปีก่อน ที่ทำให้ใครต่อหลายคนเจ๊งเพราะหลงไปกับ กระแส(ฟองสบู่) หรือเปล่า

แต่ที่แน่ๆคือ ทั้ง Google / Microsoft เห็นโอกาสจากกระแสนี้ และต่างพากันเริ่มการพัฒนาตามกระแสนี้แล้ว 

โดยล่าสุด Google สนับสนุนนักพัฒนาให้พัฒนาเว็บเพื่อใช้ฟีเจอร์ของ AJAX ได้ง่ายขึ้น โดยออกตัว web toolkit ชื่อ AJAX web toolkit http://code.google.com/webtoolkit/ ซึ่งแน่นอน support ภาษา java

ส่วน Microsoft ตอบโต้โดยการพัฒนาโครงการ Atlas ขึ้นมา โดย Atlas นี่จะเป็น Free Framework ที่นักพัฒนาฝั่ง Microsoft สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้  http://atlas.asp.net

Atlas นี้ได้ถูกโปรโมทว่า เป็น Framework ที่ไม่ได้สนับสนุนแค่ AJAX เท่านั้น แต่รวมไปถึงการสนับสนุนฟีเจอร์ของเวบยุคใหม่อื่นๆ พวก xml / web service อีกด้วย

การใช้งาน Atlas นี้จะต้องติดตั้ง .net framework 2 ก่อน เมื่อติดตั้งสำเร็จ นักพัฒนาสามารถใช้ความสามารถที่ Atlas มีให้ใช้ผ่านทาง Visualstudio.net ได้เลย (Microsoft นี่จะเก่งเรื่องการเอาของมารวมกัน และทำให้ใช้งานง่ายเสมอ) หากต้องการใช้งานความสามารถของ Atlas เช่น หากอยากทำให้บางส่วนของหน้าเว็บเป็น AJAX ก็คลิกที่โค๊ดส่วนนั้น เรียกใช้งานคลาส Atlas เท่านั้นเว็บหน้านั้นก็สามารถใช้งาน AJAX ได้แล้ว ง่ายจริงๆ - -"

สรุปได้ว่า สำหรับ Atlas นี้นักพัฒนาแทบจะไม่ต้องศึกษาคำสั่งอะไรเพิ่ม เพียงแต่ต้องรู้ concept ของสิ่งที่ตัวเองอยากได้ และรู้ว่า Atlas ทำอะไรให้ได้แค่ไหน ก็สามารถพัฒนางานได้ในเวลาอันสั้น

คำสำคัญ (Tags): #atlas#web2.0#microsoft#ajax#toolkit#api
หมายเลขบันทึก: 34460เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2006 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งได้เข้าไปดูไม่นานมานี้เอง

น่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะตรงที่ทำให้ AJAX เป็นเรื่องง่ายๆนี่แหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท