ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

คนป่วยสอนให้คิด


วันนี้ว่างหน่อยหนึ่งจึงมีโอกาสเข้ามาจารึกอะไรเล็กๆน้อยๆได้บ้าง 

วันสองวันก่อนมีโอกาสเข้าไปเยี่ยมคนป่วยที่โรงพยาบาล หลังเยี่ยมแล้วเดินดูคนป่วยแต่ละชั้นที่นอนอยู่บนเตียงเพื่อค้นหาอะไรบางอย่าง 

เลยนึกถึงตอนที่ไม่ได้เป็นสมณะไม่เคยปฏิบัติเรียนรู้ธรรมะ 

ย้อนระลึกไปว่าเวลาเห็นแววตาของคนป่วยที่แสดงออกมาฉายความทุกข์อย่างบอกไม่ถูกให้เราได้รับรู้ว่าต้องการรับการเยียวยาจากคุณหมอหรือกำลังใจจากคนรอบข้างหวังเพื่อจะหายป่วยไข้ 

แม้ว่าคนที่นอนอยู่บนเตียงผู้ป่วยนั้นไม่ได้เป็นอะไรกับเราทางด้านสายโลหิต  แต่ในส่วนลึกของหัวใจเรารู้สึกทุกข์หรือเหมือนกับเจ็บปวดแทนเขาไปด้วย

ท่านว่าใหมหละ 

นี่เป็นธรรมชาติในจิตใต้สำนึกของเรา(รึว่าท่านไม่เคยเป็น)

 เมื่อเห็นใครสักคนทุกข์ทรมาน เราไม่ต้องนึกถึงหลักธรรมหรือไม่ต้องแอบอิงศาสนาใดมากำหนดหรอก  แต่ในใจเราจะมีความรู้สึกบางอย่างที่แว๊บเข้ามาทันที  แต่เราไม่เคยใส่ใจเพื่อนำมาตริตรองเลยใช่ไหม 

แท้จริงแล้วส่วนลึกของใจเรานั้นเต็มไปด้วยความรักความสงสารมากมายยิ่งนัก  แต่ทว่า..เงื่อนไขความคิดบางอย่างที่เรายึดติดมันไว้มากั้นขวางเลยทำให้เราข้ามมันไม่พ้นจึงรักเขาไม่ได้อย่างที่ธรรมชาติในใจเราจะรักมัน 

...จงแสดงพลังนั้นออกมาสิแล้วท่านจะรู้ว่ารักทุกคนได้จริงๆ..

ธรรมะสวัสดีขอรับ..

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 343921เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • กราบนมัสการ ยามเช้าค่ะ
  • อ่านแล้วก็รู้สึกตามค่ะ เห็นใครเจ็บก็พลอยเจ็บแทนเขาด้วย
    "ความรู้สึกร่วม"  คงเกิดจากจิตใจที่อ่อนโยนและเมตตาจิต
    ของคนแต่ละคน...
  • คนทุกคนอาจเข้าถึงสภาวะนี้ไม่เท่ากันนะคะ... บางคนจึงเห็นชีวิต
    เป็นเหมือนผักปลาเข่นฆ่ากันอย่างง่ายดายโดยไม่รู้สึก...

นมัสการพระคุณเจ้า

  • พักนี้พี่คิมก้เยี่ยมไข้ งานศพ และตัวเองไม่สบายเล้กน้อย และการไปตรวจสุขภาพประจำปี
  • เห็นเช่นเดียวกับพระคุณเจ้า และรู้สึกเหมือนกันค่ะ  
  • การที่คนป่วยเห็นพระน่าจะเป็นกำลังใจนะคะ  เพราะเราชาวพุทธ  แม้แต่เวลาปกติเห็นพระหรือคนห่มผ้าเหลืองเดินมาเราก็รีบนอบน้อมและเหมือนเป็นกุศลทางใจอยู่แล้วนะเจ้าคะ

กราบนมัสการท่านธรรมฐิตเจ้าค่ะ

อ่านบันทึกท่านธรรมฐิตแล้ว ดาวนึกถึงคำที่ว่า "ในจิตใจเบื้องลึกของเรา ล้วนโหยหาความดีงาม" (จำไม่ได้แล้วว่าอ่านจากหนังสือเล่มไหน) หากเห็นคนที่ได้รับความทุกข์ทรมาน คนทั่วไปก็ย่อมมีความสงสาร เห็นอกเห็นใจ...เห็นคนทำความดี ก็ย่อมเกิดความรู้สึกชื่นชม....

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในใจ จะเป็นความรู้สึกร่วม เป็นธรรมชาติของจิตใต้สำนึกของคนเราหรือเปล่า และจะมีความรู้สึกอย่างเดียวกันทุกคนหรือไม่?...เพราะไม่รู้ว่าคนอื่นๆ เค้าจะคิด จะรู้สึกเหมือนกับเราไหม?

    เงื่อนไขความคิดบางอย่างที่เรายึดติดมันไว้มากั้นขวาง

    น่าจะเกิดจาก "หลุมดำในใจ" ครับ

นมัสการพระน้องเจ้าค่ะ

อ่านแล้วได้คิด ธรรมชาติจิตสำนึกของคนเราทุกผู้ทุกนามคงล้วนเปี่ยมด้วยความรักเมตตา กรุณามากมายนะคะ ... หากแต่ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ หรือเค้าอาจจะได้รับประสบการณ์เลวร้ายในอดีต จนมุมดีๆ เริ่มถูกกัดกร่อนไป คงต้องใช้เวลาเยียวยา ถ้าได้มีโอกาสเห็นสิ่งแวดล้อมดีๆ ขัดเกลา เติมเต็มด้วยสิ่งดีๆ น่าเช่นกันนะคะว่า จะช่วยลบจุดด่างดำ ในกายใจให้จางหรือหายไปได้ไหม ...

หากเราทุกคนรักตนเอง และคิดถึงพ่อแม่มากเพียงพอ เราคงส่งต่อความรักต่อไปได้อย่างไร้เงื่อนไข เพราะผลที่เราทำจะย้อนสิ่งดีๆ ความสุขสบายใจ กลับมาหลายเท่าทวี ... หยังหวัง ยังรอ  ขอบพระคุณค่ะ

Pสาธุพี่ครู..

ธรรมฐิตว่าที่เป็นเยี่ยงนั้นเพราะเขาไม่กล้ามองในมุมที่เขาไม่ชอบมากกว่าเท่านั้นงง

Pพระก็ต้องรำลึกเสมอขอรับว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เป็นพระแท้ให้ได้..

Pธรรมฐิตว่าจิตสำนึกคนนะก็คล้ายๆกันแหละดาวฟ้า

เพียงแต่บางครั้งการแสดงออกก็ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างมาประจวบกัน..

..ทั้งนี้ทั้งนั้น..ควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา(อตฺตานํ  อุปมํ  กเรฯ)..ให้ได้ก็แล้วกันเนาะ

ควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา(อตฺตานํ  อุปมํ  กเรฯ)

 

ดาวขอน้อมรับคำสอน นำไปฝึกฝนปฎิบัติให้จงได้เจ้าค่ะ (^v^)

สาธุ สาธุ สาธุ

  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • ถ้าเห็นผู้คนอ่อนแอหรือคนป่วยรู้สึกสงสารเป็นอย่างมาก
  • แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบมากๆ
  • ทำอย่างไรจึงจะมีความรู้สึกรักเขาได้เจ้าคะ

Pอาจจะใช่ดั่งท่านรองว่า

Pสาธุๆๆขอรับพี่ปู

Pเมื่อเรียนรู้แล้วปฏิบัติดาวฟ้าจะได้ยลยินมันแน่นอนแหละ..

Pโยมพี่ต้องปล่อยให้ศักยภาพแห่งใจที่แท้จริงแสดงออกมา

โดยอย่าให้เพียงแค่ความไม่ชอบเขามากดดันมันไว้สิขอรับ

จงแสดงพลังนั้นออกมา..

เข้ามานมัสการพระคุณเจ้า

ในโรงพยาบาลมีมวลดอกไม้งามแห่งพระสงฆ์เยอะดีนะครับ...อิ อิ อิ

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

  • เข้ามาอ่านบันทึกที่ยังไม่ได้อ่าน
  • ไปโรงพยาบาลแต่ละครั้งพบแต่คนไม่สบายใจ
  • ทุกคนมีความทุกข์ในความเจ็บป่วยของตนเองหรือของญาติๆ
  • พบเห็นแล้วต้องปลงว่าเป็นอนิจจัง 
  • ขอบพระคุณเจ้าค่ะสำหรับการนำธรรมมาใส่ใจ(ฉัน)

Pเฉกเช่นนั้นแหละอาจารย์

Pต้องขอบคุณตังคุณโยมนั่นแหละขอรับที่เปิดใจรับธรรมโดยรอบตัว

สาธุๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท