Ge'Radt
นาย จิรัฎฐ์ (ทินวัฒน์) พงษ์ทองเมือง

ใช้อะไรดีครับ ระหว่าง OpenSource(PHP)หรือ Window (.NET)


PHP And .net

ตอนนี้ผมอยู่ในวงการศึกษา

    การใช้เทคโนโลยีการเขียนโปรแกรม  โปรแกรมเมอร์รู้ดีว่า  ถ้าจะให้ดีที่สุด เราควรใช้ OpenSource   ผมเป็นคนนึง ที่ถนัด PHP ซึ่งเป็น OpenSource  และ ถนัด Vb.net ซึ่งเป็น ของ Microsoft ด้วย   

แต่ท่วา ในวงการศึกษา เค้าจะทำระบบสารสนเทศ และผมดูสเปค โปรแกรมที่เค้าจัดมาให้  เป็น Windows Server 2008  และเป็นของลิขสิทธิ์ ภายใต้งบ ไทยเข้มแข็ง

แล้วหน่วยงานหลัก ให้ใช้ Windows Server  แล้วเราจะทำอย่างไรดี  จะเขียน PHP ดันทุรังต่อไป  หรือว่าต้องคล้อยตาม หันมาเขียน .Net ตามหน่วยงานหลักดี

 

ข้อดีของการใช้ Windows Server คือ ใช้งานได้สะดวก  ใช้ง่าย เขียนโปรแกรมง่าย เครื่องมือ พัฒนาโปรแกรมเยอะ   เทคโนโลยี ก็สูง    เช่น Dataset .NET  XML  WebService  ซึ่งพัฒนาได้ง่ายมาก  และทำรายงานต่างๆ ให้ผู้ใหญ่ดู ง่าย แต่ ปัญหาหลักคือเรื่องของ ลิขสิทธิ์ครับ และเรื่องระบบความปลอดภัยนิดหน่อย

 

ตามที่เรียนโปรแกรมเมอร์มา  ไม่ว่าที่ไหน เค้าก็สนับสนุน OpenSource ทั้งนั้นเพราะฟรี ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์  แต่เทคโนโลยีผมว่า ยังไงยังสู้ไมโครซอฟต์ยาก  และเครื่องมือพัฒนายังด้อยกว่า  การเขียนก็ยุ่งยากกว่า       ในขณะที่เรากำลัง เขียน ดึงข้อมูล   RecordSet แบบเดิมๆ   ในขณะที่ .Net ใช้ Webservice กันแล้ว เรื่องภาษาก็มีปัญหาบ้าง  แต่ Sipa  ก็ให้ใช้ Opensource  ผมก็อยากใช้เหมือนกัน  แต่ ถึงเวลาสำหรับวงการศึกษาแล้วหรือยัง    สสวท. ยังแนะนำให้ครูสอน C# ซึ่งเป็นของ Microsoft อีก

 

 

แล้วผมจะทำอย่างไรดีครับ  ผมจะทำระบบสารสนเทศ ฐานข้อมูลหลัก ให้กับองค์กร  แล้วผมจะจับอะไรดี   ระหว่าง Opensource  หรือ Microsoft

คำสำคัญ (Tags): #php and .net
หมายเลขบันทึก: 343916เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท