อันตรายเเบคทีเรียปนเปื้อนในน้ำหมักชีวภาพ “ป้าเช็ง”


อันตรายเเบคทีเรียปนเปื้อน

จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนและสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับคุณภาพ ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์น้ำหมักชีวภาพ “ป้าเช็ง” ที่มีการโฆษณาชวนเชื่อทางเคเบิลทีวีช่อง Supercheng ว่าผลิตภัณฑ์น้ำหมักต่าง ๆ สามารถรักษาโรคได้หายขาด 100% เช่น โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคไทรอยด์  และน้ำเจียรนัยเพชร ที่ใช้หยอดตา ซึ่งถือเป็นการโฆษณาเข้าข่ายโอ้อวดเกินจริง โดยมีประชาชนให้     ความสนใจและใช้บริการเป็นจำนวนมาก

           ด้วยเหตุนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าตรวจสอบแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ น้ำหมักชีวภาพของป้าเช็ง ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบภายในร้าน พบถังหมักขนาดใหญ่จำนวนมาก โดยมีการบรรยายโฆษณาสรรพคุณทางยาของผลิตภัณฑ์ ”น้ำมหาบำบัด” ว่าสามารถรักษาโรคได้ครอบจักรวาล และ “น้ำเจียรนัยเพชร” ใช้หยอดตา โดยใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อผ่านโทรทัศน์ดาวเทียมของตนเอง และให้ผู้ป่วยออกมายืนยันผลดีจากการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำหมักต่าง ๆ เหล่านี้ แต่จากผลการตรวจวิเคราะห์ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่าน้ำหมักทั้ง 2 ชนิด มีสภาพเป็นกรด มีฤทธิ์ระคายเคืองต่อเยื่อบุเซลล์ หากหยอดตาจะทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อน และหากมีกรดรุนแรงยังอาจเป็นอันตรายต่อเลนส์ตาได้ นอกจากนี้ ยังตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีก 2 ชนิด ซึ่งในทางการแพทย์ยาหยอดตาที่ใช้จะต้องไม่มีการปนเปื้อนเชื้อโรคใด ๆ ทั้งสิ้น

          การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำหมักชีวภาพและน้ำเจียรนัยเพชรที่ใช้หยอดตาของป้าเช็ง จึงถือเป็นการกระทำความผิด ทั้งผลิตและจำหน่ายโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. รวมถึงเป็นการเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ดังนั้น ผู้บริโภคที่มีอาการเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร หรือซื้อยาจากร้านที่มีใบอนุญาตการขายยา ไม่ควรซื้อยาจากคำบอกเล่าหรือซื้อยาผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพราะยาส่วนใหญ่ที่พบเป็นยาปลอม ควรซื้อยาที่มีเลขทะเบียนตำรับยา โดยสังเกตได้จากเลขทะเบียนที่ฉลากยา และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาหรือของแถม ซื้อยาทุกครั้งต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

หมายเลขบันทึก: 343783เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท