บันทึกธรรม 12 มีนาคม 2553


  • ตัวกระผมเอง เหตุที่ทำให้หันหน้าหาธรรมะนั้น เพราะชีวิตได้รับความทุกข์ทางโลกอย่างแสนสาหัส จริง ๆ แล้วก่อนหน้านั้นก็ศึกษาอยู่บ้าง แต่ไม่เคยเข้าถึงธรรมที่แท้จริงเลย จนเมื่อชีวิตเห็นทุกข์จึงทำให้เห็นธรรมด้วยความบังเอิญ คำถามที่น่าสนใจมีอยู่ว่า ปุถุชนทั่วไปที่ไม่ได้สนใจธรรมะมาแต่เดิม จะหันหน้าเข้าหาธรรมะได้อย่างไร ?
  • ปีแรก ๆ ของการศึกษาธรรมะ ด้วยความที่เกิดขึ้นมาในยุควิทยาศาสตร์มาแรง ทำให้วิธีคิดหรือตัวตนเป็นแบบวิทย์ คือ ต้องมีข้อมูลเชิงประจักษ์และพิสูจน์ได้ ทำให้การเรียนรู้ธรรมในช่วงปีแรก ๆ นั้น เป็นการพิสูจน์ธรรมมากกว่า คือ เน้นหาจุดอ่อนจากปริยัติ ว่าเราจะสามารถโต้แย้งธรรมตรงไหนได้บ้าง และยิ่งค้นหาก็เหมือนยิ่งเดินเข้าไปในป่าธรรมที่เราไม่เคยไป ข้อสงสัยมากขึ้น ๆ ลึกเข้าไป ๆ โดยคำตอบและคำเฉลยก็จะเผยออกมาเรื่อย ๆ
  • ประมาณปีที่ 2-3 จากปริยัติก็นำมาสู่การปฏิบัติเพื่อการทดสอบธรรมเป็นเบื้องต้น และนำเข้าสู่การเลือกเฟ้นธรรมปฏิบัติที่ตรงกับจริตแห่งตน การตามรอยธรรมพ่อแม่ครูอาจารย์เพื่อเฟ้นธรรมปฏิบัติมาทดลองว่าตรงกับจริตหรือไม่
  • ต้นปีนี้ ธรรมปฏิบัติเริ่มเข้าสู่ใจอย่างต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ จนเห็นการเปลี่ยนแปลงของกายและใจอย่างมีนัยสำคัญ

 

  • ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมานี้ เริ่มไต่บันไดธรรมอย่างต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ จนคิดไปว่า คงไม่ลงมาเสื่อมได้อีกแล้ว...
  • แต่จนแล้วจนรอด เมื่อเหตุปัจจัยเหมาะสม ความเป็นอนิจจังของปุถุชนก็ปรากฏ ทำให้เมื่อวานนี้ เป็นอีกวันหนึ่งที่หลุดมาทางโลกแบบสุด ๆ กลายเป็นปุถุชนเต็มขั้น กลับมาก่อกำเนิดตัวตนแบบเดิม ๆ อย่างไร้สติ สมาธิ และปัญญา...

 

  •  
คำสำคัญ (Tags): #ธรรม
หมายเลขบันทึก: 343711เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท