ข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ


ข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ

ข้าวกล้อง เป็นข้าวที่ผ่านการกะเทาะเมล็ดข้าวเปลือก เอาส่วนของเปลือกหุ้มเมล็ด (แกลบ) ออก  เมล็ดข้าวที่ได้ยังคงมีเยื่อหุ้มเมล็ด (รำ) ส่วนใหญ่มีสีน้ำตาลอ่อน หรือ สีชมพู          ข้าวกล้องยังมีส่วนของคัพภะติดอยู่ทั้ง 2 ส่วน มีคุณค่าในทางโภชนาการสูงมาก เยื่อหุ้มเมล็ด          มีสารอาหารสำคัญทั้งใยอาหาร  และกรดไขมันที่จำเป็น แร่ธาตุ และวิตามินต่าง ๆ

 

                                โบราณ นั้นถือว่าข้าวกล้องเป็นยา  มีบทบาทต่อการลดการเกิดโรคต่าง ๆ ได้แก่ มะเร็งลำไส้ใหญ่  โรคหัวใจขาดเลือด  โรคเบาหวาน  ลดอาการท้องผูก โรคเกี่ยวกับลำไส้        โรคเหน็บชา โรคปากนกกระจอก  ทำให้กระดูกแข็งแรง  ป้องกันโรคโลหิตจาง

 

                                ดังนั้น  เราจึงควรบริโภคข้าวกล้องให้มากขึ้น ทั้งโดยตรง  หรือ  การแปรรูป    เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ   ในการหุงต้มข้าวกล้อง  หรือข้าวซ้อมมือ ระยะเวลาในการหุงต้มจะมากกว่าการหุงข้าวธรรมดา เพราะเมล็ดข้าวส่วนของเยื่อหุ้มเมล็ดติดอยู่ ทำให้ข้าวดูดซึมน้ำได้ช้า              ถ้าต้องการหุงให้เร็วขึ้นต้องแช่น้ำเพื่อให้เยื่อหุ้มเมล็ดอ่อนตัวก่อนประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง....นะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #km พนม
หมายเลขบันทึก: 343703เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ข้าวกล้อง ลดน้ำหนักได้มั๊ยนี่
  • แถวๆพนม มีข้าวกล้อง ที่เป็นข้าวไร่ บ้างมั๊ยครับ

ข้าวกล้องไม่มีจำหน่ายค่ะ

ส่วนใหญ่เกษตรกรปลูกไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือนค่ะ

ส่วนเรื่องของการลดน้ำหนัก น่าจะไม่เกี่ยวนะจ๊ะ

ข้าวกล้องในห้างใหญ่ต่างๆ มีขายค่ะแต่ราคาก็แพงมาก

ข้าวไร่ที่พนมพอหาซื้อทานได้ค่ะ

อร่อยด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท