การศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือ ก้าวใหม่ของการศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์


M-Learning - a New Stage of E-Learning

      Tsvetozar Georgiev, Evgenia Georgieva, Angel Smrikarov ได้นำเสนอผลการวิจัยเรื่อง M-Learning - a New Stage of E-Learning ผ่าน International Conference on Computer Systems and Technologies - CompSysTech'2004 ซึ่งในบทคัดย่อได้กล่าวถึง การศึกษาทางไกล การศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือ ได้นำเสนอแนวทางจำนวนมากในการลดข้อจำกัดของการศึกษาอย่างเป็นทางการ งานวิจัยนี้จะอภิปรายถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เหมาะสมต่อการศึกษาผ่านโทรศัพท์ ซึ่งจัดว่าเป็นก้าวใหม่ของการเรียนรู้ทางไกลและการเรียนรู้แบบอิเล็กทรอนิกส์

       ในประเทศไทยมหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นแห่งแรกที่มีการจัดการเรียนการสอนผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยศึกษารูปแบบการเรียนได้จาก http://www.m-learning.ru.ac.th/index.htm และในอนาคตอันใกล้จะมีมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งรวมถึงสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่จะจัดให้มีการทดลองการเรียนการสอนแบบ M-Learning ต่อไป

       หากท่านมีข้อคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการเรียนแบบ M-Learning ขอความกรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ จักขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 34359เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2006 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เห็นด้วยครับกับการศึกษาในรุปแบบนี้ เพียงแต่ก็จะต้องอัพเกรดรุ่นของโทรศัพท์ให้สามารถรองรับเทคโนโลยีนี้ได้ ซึ่งนายบอนยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสเทคโนโลยีในส่วนนี้มากนัก ลำพังมือถือที่ใช้อยู่แบตเตอรี่ก็หมดไวเหลือเกิน

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนายบอนด้วยนะคะที่เข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น krutuk เองก็กำลังศึกษาเทคโนโลยีนี้เพื่อจะนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการขยายโอกาสให้กับนักศึกษาโครงการอาชีวศึกษาเพื่อมวลชนต่อไปค่ะ ถ้านายบอนมีอะไรดี ๆ ที่จะแนะนำ เชิญได้นะคะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

จริง ๆ แล้ว M-Learning เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก  ๆ นะคะ แต่ไม่รู้ว่าความเร็วของเทคโนโลยีในการรับ-ส่งข้อมูลจะทำได้รวดเร็วขนาดไหนนะคะ...รวมทั้งหน้าจอก็มีขนาดเล็กด้วย  ไม่รู้ว่าจะมีผลกระทบกับการเรียนหรือเปล่า  แต่พอดีหนูไม่ได้ศึกษาเทคโนโลยีด้านนี้จึงไม่ค่อยทราบคะ  ถ้าอย่างไรก็เล่าสู่กันฟังเพื่อ update ความรู้ซึ่งกันและกันนะคะ..ขอบพระคุณคะ

http://gotoknow.org/panarat

 

ได้เข้าไปอ่าน concept adaptive ของน้องมิวแล้วนะคะน่าสนใจมาก ๆ ทำเป็นวิทยานิพนธ์ด้วยใช่ไหมคะ krutuk เองก็จะทำเรื่อง M-Learning ค่ะ ถ้าอย่างไรก็มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ ท่านอาจารย์สุภาณี เส็งศรี ฝากความระลึกถึงมาด้วยนะคะ
ขอบคุณคะ  มาแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ร่วมกันคะ  .....Thank

เราก็จะทามโปรเจ้กจบเรื่องนี้เหมือนกานคะ ถ้าอย่างไงก้ช่วยรบกวนบอกวิธีทามด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท