ชีวิตที่พอเพียง : ๙๖๐. เที่ยวเชียงรายกับคณะ สคส. (๓)


วันที่ ๑๒ ก.พ. ๕๓ ทุกคนตรงเวลานัด ๖ น. ตรง เพื่อขึ้นรถไปเที่ยวตลาดเชียงแสนและชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ริมโขง เอาเข้าจริงเป็นความสนุกกับการได้ถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งสวยงามมาก

หลังกลับมากินอาหารเช้าที่โรงแรม เราขึ้นรถไปไหว้พระธาตุผาเงา ที่ ต. สบคำ ซึ่งเก่าแก่สมัยโยนก อายุสองพันปี โดยเราอยู่กันข้างล่าง ไม่ได้ขึ้นเขาไปไหว้องค์จริง เพราะรถบัสขึ้นไม่ได้ เท่ากับผมได้ไหว้พระธาตุเจดีย์ที่คนนับถือกันมากที่สุดในเชียงแสนครบ ๓ แห่งแล้ว คือ พระธาตุจอมกิตติ พระธาตุจอมแจ้ง และพระธาตุผาเงา

แล้วจึงไปลงเรือที่ท่ากกไก เป็นท่าดิน ลงเรือที่เอาไม้ไผ่มัดหัวท้ายเรือ ๒ ลำไว้ด้วยกัน เดินเครื่องล่องแม่น้ำโขงทวนน้ำขึ้นไปประมาณครึ่งชั่วโมง ไปขึ้นฝั่งลาว ซึ่งท่าเรือก็เป็นท่าดินเหมือนฝั่งไทย แต่ทางขึ้นชันและลื่นกว่า หนุ่มๆ ต้องช่วยดึงคนแก่ขึ้นไป เดินตามทางดินผ่านหมู่บ้านม้ง ที่เพิ่งอพยพมาจากภูเขาเมื่อ ๖ ปีก่อน บ้านหลังคามุงแฝก ได้ยินเสียงกลองพิธีกรรม เราเดินระยาทาง ๓๐๐ – ๔๐๐ เมตร มาที่ถนน ซึ่งก็เป็นถนนดิน เพื่อขึ้นรถนำเที่ยว ๒ คัน เป็นรถที่มีลักษณะตามรูป ไปตามถนนตามที่เห็นในรูป ผ่านทิวทัศน์ไร่ข้าวโพด และป่าต้นงิ้วที่กำลังออกดอกแดงทั้งต้น ระยะทางประมาณ ๓ – ๔ ก.ม. ไปไหว้พระพุทธรูปโบราณ ของเมืองโบราณสุวรรณโคมคำ ระหว่างทางเห็นทรากเจดีย์โบราณ ๔ องค์ ในจำนวนทั้งหมด ๔๔ องค์

พระพุทธรูปสูง ๗.๒๒ เมตร หน้าตักกว้าง ๗.๑๐ เมตร ไก๊ด์บอกว่าเมืองสุวรรณโคมคำนี้มีอาณาบริเวณกว้างขวางมากเป็นหมื่นเฮ็กแตร์ เวลานี้เป็นบ้านดอนทาดและบ้านร่มเย็น พบเจดีย์โบราณ ๔๔ องค์ มีการขุดค้นแล้วหยุดชะงักไปเพราะมีการขัดแย้งผลประโยชน์กัน เป็นเมืองสมัย ๑,๒๐๐ – ๖๐๐ ปีก่อน สมัยโน้นแม่น้ำโขงไหลผ่ากลางเมือง แล้วตอนหลังแม่น้ำโขงเปลี่ยนทิศทาง

ที่บริเวณใกล้พระพุทธรูปมีอาคารมุงจากแสดงของที่ขุดค้นได้ ที่มีมากที่สุดคือปูนปั้นเม็ดพระศก (มุ่นผม) ของพระพุทธรูปใหญ่ และมีแผนที่อธิบายบริเวณเมืองเก่าสุวรรณโคมคำเป็นภาษาลาว

เมื่อปี ๒๕๔๙ น้ำท่วมใหญ่ พัดเอาทรายมาถมบริเวณนี้ ทับโบราณสถานอยู่ใต้ทราย

จากนั้นนั่งรถคันเดิมไปลงเรือที่อีกท่าหนึ่ง ที่รถลงไปส่งถึงริมน้ำได้เลย ไม่ต้องปีนตลิ่งลงไป ที่ท่านี้มีหินแม่น้ำก้อนสวยๆ มากมาย และในน้ำริมฝั่งมีสาหร่ายไก เป็นอาหารธรรมชาติที่ไม่ต้องซื้อ

เรามาขึ้นฝั่งไทยที่ท่าเดิม โดยลดเวลาล่องโขงเหลือครึ่งเดียวของขามา ขึ้นรถบัสไปบ้านท่าขันทอง ต. บ้านแซว อ. เชียงแสน เพื่อไปกินอาหารเที่ยง ซึ่งเมนูเด่นคือจิ้งหรีดทอด ซึ่งวงขันโตกของผมมีกัน ๔ คนกับ ดร. ประพนธ์ และคุณสุนิตย์ กินจิ้งหรีดไป ๔ จาน ที่จริงอาหารอร่อยทุกอย่าง

ก่อนกินอาหารมีพิธีบายศรีสู่ขวัญ และระหว่างกินอาหารก็มีการแสดงหมอลำ มีการเป่าแคนประกอบ บ้านที่เราไปนี้เป็นของ อ. สำเนียง เป็นรองนายก อบต. และบ้านนี้เป็น โฮม สเตย์ ด้วย ค่าบริการเฉพาะพักคืนละ ๑๘๐ บาท ถ้ารวมอาหาร ๒ มื้อด้วย ๓๐๐ บาท เขามีรายการพาเที่ยวด้วย ๔ วัน ๓ คืน รวมแล้วมีโฮมสเตย์ในเครือข่าย ๒๐ หลัง อ. สำเนียงบอกว่ากิจการโฮมสเตย์ทำให้มีการกระจายรายได้ออกไปกว้างขวางมากในชุมชน ทั้งเรื่องวัตถุดิบอาหาร ศิลปะวัฒนธรรม ของฝาก ติดต่อ อ. สำเนียงได้ที่ ๐๘๗ ๕๗๙ ๓๔๕๐

เราไปชมกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงของตำบล ชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนข้าวกล้อง ที่ผลิตข้าวกล้องหอมมะลิคุณภาพสูง ผลิตไม่ทันขาย เช่นทางโรงพยาบาลสั่งซื้อเป็นรายเดือน ติดต่อที่ โทร 053 918388 ชมการเลี้ยงจิ้งหรีด ที่วิธีเลี้ยงได้มาตรฐานดีมาก มีความรู้มาก มีเอกสารที่จัดพิมพ์โดย อบต. บ้านแซว แจกด้วย สังเกตว่าบ้านเรือนบริเวณนี้สะอาดเป็นระเบียบและแสดงฐานะทางเศรษฐกิจที่ดี เมื่อเทียบกับทางฝั่งลาวแล้วแตกต่างกันมากเหลือเกิน

จากนั้นเขาพาไปชมหอฝิ่น (www.goldentrianglepark.com) ซึ่งมีคนบอกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ฝิ่นที่ดีที่สุดในโลก แต่เราเคยดูแล้ว จึงกลับมาพักผ่อนที่โรงแรม

หลังอาหารเย็น คณะเขานัดร้องเพลงคาราโอเกะกันที่โรงแรม เราไมได้ร่วมเพราะร้องเพลงไม่เป็น จึงมีเวลาเขียนบันทึกนี้

วิจารณ์ พานิช
๑๓ ก.พ. ๕๓
เชียงแสน

เพิ่มเติม ๑๓ มี.ค. ๕๓

ภรรยาซื้อข้าวหอมนิลมา ๑ ถุง เอามาหุงกิน อร่อยที่สุดครับ กึ่งข้าวเหนียว สีดำเหมือนข้าวเหนียวดำ ท่านที่ไปเที่ยวบ้านท่าขันทองอย่าลืมซื้อมาลองกินนะครับ เป็นบุญที่ได้กินข้าวอร่อยขนาดนี้ ถือเป็นสมบัติของภูมิปัญญาไทย

วิจารณ์



โบสถ์วัดผาเงา

หลวงพ่อวัดผาเงา

พระเจดีย์ผาเงา

ท่ากกไกถ่ายตอนขากลับ

เรือมัดคู่ล่องโขง

เรือลำที่สามกำลังเทียบท่าฝั่งลาว

ถนนทางไปเมืองโบราณสุวรรณโคมคำ

เจดีย์โบราณระหว่างทางไปกราบพระพุทธรูปใหญ่

ถนน ไร่ข้าวโพด และดงต้นงิ้วกำลังออกดอกแดงทั้งต้น

คณะ สคส. กำลังไหว้พระพุทธรูปปูนปั้นสูง ๗๒ เมตร

รถทัวร์ฝั่งลาว

ดอกงิ้ว เกสรตรงกลางใช้ใส้น้ำเงี้ยวกินกับขนมจีน

โคนต้นงิ้วกับกลีบดอกงิ้วที่โคนต้นกับนางฟ้าของผม

โคนต้นงิ้วกับกลีบดอกงิ้วที่โคนต้นกับนางฟ้าของผม

อาหารเที่ยงที่โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง

จิ้งหรีดทอด

บ่อเลี้ยงจิ้งหรีด

โรงสีข้าวกล้องบ้านท่าขันทอง โทร ๐๕๓ ๙๑๘๓๘๘

หมายเลขบันทึก: 342961เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2017 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท