ผู้ชนะสิบ คลิก


การจะจัดการกับความรู้อย่างไรนั้น คงไม่ได้ขึ้นอยู่กับ เม้าส์ แต่อยู่ที่ คน

ผู้ชนะสิบ คลิก 

ปัจจุบันคงปฏิเสธได้ยากครับว่า การใช้งานคอมพิวเตอร์ ในแวดวงธุรกิจ การศึกษา หรือเพื่อความบันเทิงต่างๆ เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย และอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานโปรแกรมระบบปฏิบัติการวินโดวส์ นั่นคือ เม้าส์  ไม่ว่าจะออกแบบมาในรูปลักษณ์ใดก็ตาม แต่การใช้งานโปรแกรมนั้นบรรดา ผู้รู้ ผู้แสวงหาความรู้ จะต้องใช้เม้าส์ เพื่อที่จะจัดการกับความรู้ที่มีอยู่ เพื่อจัดเก็บ เพื่อเผยแพร่ เพื่อสืบค้น ความรู้ และอื่นๆ อีก โดยใช้ทักษะ 10 คลิก ดังนี้ครับ

1 คลิก หรือคลิกคลิก (ดับเบิ้ลคลิก) เพื่อเปิดโปรแกรม

2 คลิก เพื่อ ย่อส่วนโปรแกรม

3 คลิก เพื่อขยายหน้าจอโปรแกรม

4 คลิก + ลากแล้ววาง (Drag and Drop)

5 คลิก เพื่อลิงค์ ทั้งที่เป็นออนไลน์จากเว็บไซต์ และออฟไลน์

6 คลิก + ปุ่มคีย์บอร์ด เช่น Ctrl, Alt, Shift เพื่อใช้ฟังก์ชันพิเศษโปรแกรมประยุกต์

7 คลิก เพื่อ Save หรือ Save As เพื่อเก็บความรู้ ตรงนี้ถือเป็น KA (Knowledge Asset)

8 คลิก เพื่อ Open file ที่เก็บบันทึก Knowledge ไว้

9 คลิก เพื่อ Scroll กรณีที่ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ อาจมีมากกว่า 1 หน้าจอ

10 คลิก เพื่อปิดโปรแกรม 

ส่วนการจะจัดการกับความรู้อย่างไรนั้น คงไม่ได้ขึ้นอยู่กับ เม้าส์ แต่อยู่ที่ คน แล้วครับ 

วิชิต ชาวะหา

คำสำคัญ (Tags): #mouse#click
หมายเลขบันทึก: 34288เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2006 04:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เยี่ยมมากครับ
  • คงต้องลองทำดู ลองใช้เม้าส์ รูปหัวกระโหลก
ขอเพิ่มอีก 1 คลิก คือ คลิกขวาที่รูปภาพคุณวิชิตแล้ว save รูป นี่ก็อีก 1 คลิืกที่พลาดไม่ได้นะครับ
สนุกดีนะคะ บันทึกนี้  ผู้ชนะสิบคลิก  งั้นก็เป็น a mouse potato สิคะ 
นึกถึงตอนใช้ DOS แล้วยิ่งขอบคุณ Mouse ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท