สทศ.แจงข้อสอบ O-NET ไม่เกินหลักสูตร //ม.6 เฮ! ฟรี2คะแนนวิชา “ศิลปะ” สีแทนความรัก


สทศ.ออก ข้อสอบเน้นการคิดวิเคราะห์ ซึ่งโรงเรียนเองก็สอนให้เด็กคิดวิเคราะห์ดูได้จากระเบียนแสดงผลการเรียน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ ปพ.1 ที่ระบุชัดเจนถึงคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยกำหนดถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ดังนั้นจะกล่าวว่าข้อสอบ O-NET ไม่ สอดคล้องกับการเรียนการสอนของโรงเรียนไม่ได้ อย่างไรก็ดีในปีต่อๆ ไป สทศ.จะพยายามระมัดระวังการตั้งโจทย์คำถาม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก

สทศ.แจงข้อสอบ O-NET ไม่เกินหลักสูตร //ม.6 เฮ! ฟรี2คะแนนวิชา “ศิลปะ” สีแทนความรัก



เมื่อวันที่ 3 มี.ค.53 นางอุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดแถลงชี้แจงกรณีที่มีการร้องเรียนว่า สทศ.ออกข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เกินกว่ากรอบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่สอนในปัจจุบัน โดยยืนยันว่า เนื้อหาข้อสอบ O-NET เป็น การออกตามหลักสูตรฯ พ.ศ.2544 แต่คำนึงถึงตัวชี้วัดที่ระบุไว้ตามหลักสูตรฯ พ.ศ.2551 ที่ใช้นำร่องใน 500 สถานศึกษา ฉะนั้นการที่นักเรียนระบุว่า ข้อสอบ O-NET ออกเกินกว่าหลักสูตร และโรงเรียนหลายแห่งไม่ได้สอนนั้น จึงไม่เป็นความจริง

“สทศ.ออก ข้อสอบเน้นการคิดวิเคราะห์ ซึ่งโรงเรียนเองก็สอนให้เด็กคิดวิเคราะห์ดูได้จากระเบียนแสดงผลการเรียน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ ปพ.1 ที่ระบุชัดเจนถึงคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยกำหนดถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ดังนั้นจะกล่าวว่าข้อสอบ O-NET ไม่ สอดคล้องกับการเรียนการสอนของโรงเรียนไม่ได้ อย่างไรก็ดีในปีต่อๆ ไป สทศ.จะพยายามระมัดระวังการตั้งโจทย์คำถาม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก”

ผอ.สทศ.กล่าวและว่า ทั้งนี้นักเรียน ม.6 ที่เข้าสอบ O-NET ในวิชาศิลปะ จะได้คะแนนฟรี 1 ข้อ 2 คะแนน ซึ่ง สทศ.ยกประโยชน์ให้จากคำถามที่ว่า สีใดที่ใช้แทนความรัก เนื่องจากอดีตนั้นรู้กันดีว่าเป็น “สีแดง”แต่วัฒนธรรมปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้ว สีชมพู ขาว และดำก็ใช้แทนความรักได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม สทศ.จะนำข้อสอบ O-NET พร้อมเฉลย และคำอธิบาย เผยแพร่ทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th ในปลายเดือน เม.ย.53

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า กรณีที่ระบุว่าการออกข้อสอบ O-NET ของ สทศ. ออกเกินหลักสูตร เพราะใช้หนังสือหลักสูตรฯ พ.ศ. 2551 ในการออกข้อสอบครั้งนี้ ซึ่งที่จริงแล้วหลักสูตรดังกล่าวจะเริ่มใช้ในภาคเรียนที่ 1/2553 ทั้งนี้จากการหารือกับสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สวก.) แล้วเห็นว่า สทศ. คงไม่ได้ออกข้อสอบเกินหลักสูตร เพราะหลักสูตร พ.ศ. 2544 และหลักสูตร พ.ศ. 2551 มีมาตรฐานการเรียนรู้ชุดเดียวกัน แต่การจัดทำรายละเอียด อาทิ ตัวชี้วัด ผลที่คาดหวังในตัวผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันบ้าง ส่วนกรณีที่นักเรียนอาจจะไปยื่นฟ้องศาล เพื่อขอความเป็นธรรมในกรณีดังกล่าว เป็นสิทธิที่จะทำได้
อ้างอิงจาก http://www.kruthai.info/main/board03_/shows.php?Category=newsedu&No=1011

คำสำคัญ (Tags): #o-net
หมายเลขบันทึก: 342205เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท