ปวดหัวกับระบบการศึกษาของไทย


แก้ปัญหาเด็กต้องติวกับสถาบันต่างๆ ด้วยการออกข้อสอบสกัดดาวรุ่ง

ข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับการออกข้อสอบซึ่งดูแล้วเหมือนจะคลุมเครือ ไม่เป็นธรรม เช่นการตั้งคำถามแนววิเคราะห์แต่ใช้การเลือกตอบสี่ตัวเลือก (บางข้อถูกวิจารณ์ว่ามีคำตอบถูกมากกว่าหนึ่งข้อ) อะไรๆที่เกิดขึ้นเหล่านี้ มันสะท้อนอะไรกับระบบการศึกษาของบ้านเรา..โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการที่นักเรียน กับการ"ต้อง" เรียน"พิเศษ"!!

ถ้าจะพูดถึงระบบการเรียนพิเศษ อาจมีอีกมุมที่ไม่ควรมองข้ามนั่นคือความล้มเหลวของโครงสร้างอัตราเงินเดือน หรืออัตราค่าจ้างในระบบราชการ ที่เป็นธรรมดาอยู่เองของการให้บริการที่เพียงพอกับเงินเดือนที่ตนได้รับ และเก็บเอาความกดดันของรายได้ที่ต่ำ (ขณะที่สังคมคาดหวังให้ครู อาจารย์ให้บริการทางการศึกษาด้วยมาตรฐานเกรดเอ) ทำให้ครูอาจารย์เหล่านี้ต้องมีทางออกของการทำมาหากิน ซึ่งหากเราพิจารณาสัดส่วนของเงินเดือนหลัก กับรายได้เสริมแล้วพบว่าน่าตกใจมาก เงินเดือนหลักกลายเป็นตัวเสริมหรือจริงๆแล้วทำหน้าที่ในการสร้างแบรนด์ว่าคูรคนนี้มาจากสถาบันไหนไม่ใช่ใครๆที่ว่างงาน ส่วนในอนาคต คำว่าแบรนด์ก็จะหมดความสำคัญเพราะตอนนี้ครูโด่งดังเพราะอาชีพเสริมซะแล้ว ..

หมายเลขบันทึก: 341085เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2010 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยอย่างมากเลยครับ เห็นสภาพแล้วคงอีกนานกว่าประเทศเราจะตามทันประเทศอื่นๆ

  • โอโหอาจารย์หายไปนานมากๆๆ
  • หลายหนุ่มน้อยผมคงโตมากแล้ว
  • กำลังมึนๆๆกับระบบการออกข้อสอบ
  • แหมเรียกว่าเป็นการ bias เรื่องคนสอบด้วย
  • ออกเรื่อง กรุงเทพฯ แล้วคนต่างจังหวัดจะทราบไหมครับ
  • เวรกรรม!!!!!

ขอบคุณค่ะอ.ขจิตที่ยังจำกันได้ หายไปนานจริงๆค่ะ หลานชายอ.ก็กำลังเข้าสู่วัยรุ่นตอนต้นค่ะ นี่ก็สร้างสิ่งเร้าต่อบุพการีมากเอาการค่ะ ต้องขอบคุณจริงๆที่ทำให้แม่ได้ฝึกสติทุกขณะจิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท