บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ฮายัต คืออะไร


มีพี่น้องชาวgotoknowเข้ามาในemailผมและขอความรู้ความเข้าใจเรื่อง ละหมาดฮายัต ว่ามันคืออะไร และทำไมได้ยินได้ฟังว่ามุสลิมโดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนใต้จะละหมาดฮายัตบ่อย ในความจริงแล้วละหมาด(นมาซ) ฮายัตนั้นมุสลิมเข้าทำกันทั่วโลกแหละครับ มีบทเรียนว่าท่านจุฬาราชมนตรี คนปัจจุบัน(ท่านฮัจยีสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์)ท่านเคยมีแถลงการณ์มายังมัสยิด(สุเหร่า)ทั่วประเทศ ให้มุสลิม(ผู้นับถือศาสนาอิสลาม)ทุกคนร่วมกันละหมาดฮายัต แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระองค์ท่านที่พระองค์ได้ทรงเสียสละ อดทน พัฒนาชาติไทยและทรงสร้างความอยู่ดีกินดีแก่พสกนิกรไทยทั่วหล้า โดยไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติและศาสนา

    ด้วยพระนามแห่งพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ)ผู้ทรงกรุณาปราณีผู้ทรงเมตตายิ่งเสมอ      ละหมาดฮายัต มาจากคำภาอาหรับว่า เศาะลาตุลฮายะฮ ซึ่งหมายความว่า ละหมาดอันเนื่องมาจากมีจุดประสงค์หนึ่ง นมาซฮายัตมุสลิมทุกคนจะละหมาดขอพรต่อเอกองค์อัลลอฮ(ซ.บ)พระผู้เป็นเจ้า ต่อเมื่อมีจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่ง แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นสิ่งที่ดีและไม่ผิดหลักธรรมคำสอนของศาสนา และเป็นการขอให้พระองค์ได้ทรงโปรดดลบันดาลให้ได้รับผลสำเร็จสมดังจุดมุ่งหมาย ท่านอิม่ามติรมีซีย์และอิบนุมายะฮได้บันทึกไว้ว่า ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล) ได้มีวัจนะได้ความว่า"(ผู้ใดที่มีความประสงค์สิ่งใดเกี่ยวกับอัลลอฮ(ซ.บ)หรือเกี่ยวกับมนุษย์ก็จงละหมาดอย่างดีและจงนมาซ2ร่อกาอัต(2รอบ) การละหมาดฮายัตนั้นผู้ทำละหมาดต้องเป็นมุสลิมจะละหมาดต้องอาบน้ำละหมาดเพื่อชำระล้างร่างกายให้สะอาด ก่อนละหมาดต้องมีการอธิษฐานจิต(เหนียต)ว่า"ข้าพเจ้า ละหมาดสุนัต ฮายัต 2 ร่อกาอัต(2รอบ)เพื่ออัลลอฮ ตะอาลา"เนื้อหาของละหมาด มีความหมายว่า "ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่เที่ยงแท้นอกจากอัลลอฮ ผู้ทรงสุขุม ผู้ทรงเกียรติ มหาบริสุทธิ์แด่พระผู้อภิบาลอันยิ่งใหญ่ การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของพระองค์ ผู้อภิบาลแงสากลโลก ข้าฯขอต่อพระองค์ได้ทรงโปรดประทานพร ประทานความเกื้อหนุน อันจะนำไปสู่ความเมตตาและการอภัยโทษของพระองค์ และขอพระองค์ได้ทรงโปรดประทานโชคลาภ อันเป็นความดีทั้งปวง และขอให้ปลอดภัยจากบาปทั้งมวล ขอวิงวอนต่อพระองค์ อย่าปล่อยให้ข้าฯมีโทษใดใด เว้นเสียแต่พระองค์ทรงโปรดอภัยโทษนั้นๆแก่ข้าและไม่มีทุกข์หม่นหมองใดๆเว้นแต่พระองค์จะทรงขจัดมันให้พ้นไปจากข้าและไม่มีงานใดๆที่พระองค์ทรงพอพระทัยเว้นแต่พระองค์จะทรงจัดการให้สำเร็จเรียบร้อย โอ้พระผู้อภิบาลพระผู้ทรงไว้ซึ่งความเป็นเลิศในความเมตตาปราณี" นี่คือวิถีชีวิต หรือการขอพรสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากพระผู้เป็นเจ้าพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ) สำหรับการรับพรของพระเจ้าหรือไม่นั้น มนุษย์ไม่มีสิทธิที่จะไปทวงถาม เพราะเป็นกรรมสิทธิของพระองค์ พระองค์จะทรงประทานให้กับคนที่พระองค์ทรงประสงค์และพระองค์ทรงยิ่งยุติธรรมและทรงปรีชาชาญยิ่ง ท่านจะเห็นได้ว่าเมื่อเวลามีทุกข์ร้อน ยากลำบาก ใดใด มุสลิมจะละหมาดฮายัต ยิ่งโดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเคยร่มเย็นเป็นสุข เดี๋ยวนี้เป็นไฟ มุสลิมที่รักสันติจำนวนไม่น้อยก็ละหมาดฮายัตเพื่อขอให้พระผู้เป็นเจ้าทรงประทานความสงบสันติมาให้ และต่อกรณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวร มุสลิมทุกมัสยิดจะละหมาดฮายัติให้พระองค์ท่านเสมอๆ มุสลิมไทยรักในหลวง ตายแทนพระองค์ท่านได้ และครั้งหนึ่งผมได้พบกับข้าราชการมุสลิมที่มาศึกษาดูงานที่ขอนแก่น ผมประทับใจมาก บังเขาพูดกับผมว่า " ที่อยู่ได้ทุกวันนี้ อดทนอยู่ได้ทุกวันนี้ก็มีพระเจ้า และมีในหลวง แม้พระองค์ท่านจะเหน็ดเหนื่อยเพียงใดพระองค์ก็ทรงงานหนักไม่ได้หยุด บังขอต่ออัลลอฮ(ซ.บ)ทุกละหมาดว่า ความเจ็บไข้ได้ป่วย ความเจ็บปวดใดใดที่เกิดกับในหลวงขอให้บังได้แบกรับด้วยเทอญ"  

คำสำคัญ (Tags): #ละหมาดฮายัต
หมายเลขบันทึก: 340907เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อัสลามูอาลัยกุมคะ...ดีใจมากที่ได้เจอมุสลิมแถวอีสานคะ....ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท