มุมมองกล้วยหอมทองไทยจากญี่ปุ่น


กล้วยหอมทอง ญี่ปุ่นคิดอะไรกับกล้วยหอมทองละแม

 ญี่ปุ่น เขามอง อย่างไร และคิดอะไร กับกล้วยหอมทองละแม   หลังจากคบหาสมาคมกันมานานถึง 16 ปี 

         ผมเขียนเกี่ยวกับกล้วยหอมทองละแมมาหลายตอนแล้ว  และเป็นมุมมองจากตนเอง และ ผองเพื่อน ที่ร่วมทำกิจกรรมกันมา ในสมัยแรกเริ่มก่อตั้งกลุ่ม

      วันนี้ 27 กุมภาพันธ์ 2553 ทางตัวแทนสหกรณ์ผู้บริโภคโยโดงาว่า จากประเทศญี่ปุ่น ที่มีสมาชิกผู้บริโภคกล้วยหอมทองละแม มาก ถึงสัปดาห์ละ 10000 ครัวเรือนและเป็นสหกรณ์แรกที่รู้จักละแม      นำโดยนายคาซึมาซะ โอนิชิ  ประธานสหกรณ์และคณะ  ได้มาเยี่ยมเยียนเนื่องในโอกาสการฉลองครบรอบ 16 ปี การส่งออกกล้วยหอมทองละแมไปยังญี่ปุ่น  ทางคณะ ได้ให้เกียรติมอบของขวัญ แก่สมาชิกเก่าแก่ที่คอยเป็นกำลังใจ ช่วยเหลือ แนะนำ ตลอดมา  ซึ่งในจำนวนนั้นมีผมรวมอยู่ด้วย   ท่านได้แนบ บทความที่เขียนไว้ว่ามุมมองของผู้บริโภคจากสหกรณ์โยโดงาว่า ประเทศญี่ปุ่น ที่มีต่อกล้วยหอมทอง ประเทศไทย   คุณจุล โคยาม่า ผู้จัดการบริษัทแพนแปซิฟิคฟู้ด  บริษัทผู้ประสานงาน เป็นผู้แปลรายละเอียดไว้    ผมได้รับบทความฉบับนี้ ก็รีบนำมาเล่าสู่กันฟังทันที   โดยไม่ตัดทอนแต่อย่างใด

                     ท่านกล่าวนำไว้ว่า  สหกรณ์ผู้บริโภคโยโดงาว่า  เป็นสหกรณ์แห่งแรก ที่ติดต่อเข้ามาเพื่อขอซื้อกล้วยหอมทองที่อำเภอละแมเมื่อปี 2536 และเวลาผ่านมา 16 ปี  กลุ่มเล็กๆ ที่เกิดขึ้นจากความสมัครใจของเกษตรกรเล็กๆ ภายในอำเภอเล็กๆ จำนวนไม่กี่สิบคน กลายเป็นกลุ่มเกษตรกรดีเด่นระดับชาติ มีสมาชิก ในปัจจุบัน 700  กว่าคน  ผลผลิตกล้วยหอมทองรวมทั้งหมด 1,300 ตัน ต่อปี  ในขณะเดียวกัน ความต้องการกล้วยหอมทองของสหกรณ์ ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก จนถึงขณะนี้  สมาชิกที่สั่งซื้อกล้วยหอมทองไทย  มีสูงถึง 1 ใน 4  ของสมาชิกที่สั่งซื้อสินค้าสหกรณ์ในแต่ละสัปดาห์   หรือประมาณ 10,000 ครอบครัว ต่อสัปดาห์  ซึ่งนับว่าเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ในบรรดาสินค้าของสหกรณ์ทั้งหลาย

                  สินค้าที่สามารถระดมคำสั่งซื้อได้ถึง 1 ใน 4  ของสมาชิกนั้น หายากมากๆทีนี้จะมีคำถามขึ้นมาว่า ทำใมกล้วยหอมทองจากไทย  ถึงได้รับความนิยมสูงมากขนาดนี้ คำตอบจะอยู่ที่รายงานฉบับนี้

                    ผมเริ่มพิมพ์เวลาประมาณ 15 นาฬิกา หลังจากกลับมาจากกลุ่ม  ก็ได้ยินเสียงเตือนจากข้างเคียงว่าวันนี้มีงานเลี้ยงแต่งงานในหมู่บ้าน  อยู่ 1 งานน่ะ  จำเป็นต้องขออนุญาตลาท่านไปแค่นี้ก่อน  หากกลับมาหูตายังไม่ลาย   จะพิมพ์ต่อครับ  ท่านที่รออ่านบทความชิ้นนี้  ขอให้คลิ้กไปทบทวนมุมมองด้านผู้ผลิต  ที่ผมเขียนไว้ในตอนที่ผ่านๆมา  แล้วท่านจะ อ่านมุมมองจากผู้บริโภค  ด้วยความราบรื่น และอย่างเข้าใจ   สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 340439เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ..ยินดีที่ได้รู้จักชาวชุมพรเหมือนกันค่ะ..

แวะเอากล้วยบัวมาฝากน่ะค่ะ..เคยเห็นมั้ยเอ่ย!..

  • ดีใจมากครับ ที่ได้เห็นความเคลื่อนไหวต่อเนื่องในการจัดการความรู้ (KM) ของกลุ่มกล้วยหอมทองละแม หลังจากผ่านพ้นโครงการโรงเรียนนักจัดการความรู้ จ.ชุมพร ไปช่วงหนึ่งแล้ว
  • ถ้าพี่โอภาสมีเวลาวันอังคารที่ 2 มี.ค.53 เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โครงการพระราชดำริหนองใหญ่ ผมและคณะที่พอจะรวบรวมได้ในโครงการ KM-School ของเรา ได้รับการเสนอเป็นกิจกรรมหนึ่งเข้าร่วมประกวดชิงรางวัลการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของสถาบันพระปกเกล้า
  • เราจะ Present รอบสุดท้ายให้กับคณะกรรมการที่มาจากส่วนกลางในระดับประเทศ ถ้าผ่านรอบนี้ก็ถือว่าผ่านการตัดสินในระดับประเทศ
  • ความจริงผมอยากจะเชิญตัวแทนของพวกเราจากทั้ง 3 กลุ่ม แต่ก็เกรงใจเพราะอยู่ไกล ถ้ามีเวลาขอเชิญมาช่วยกันหน่อยนะครับ
  • เรื่องของกลุ่มกล้วยหอมทอง อ.ละแม ที่ต้อนรับตัวแทนจากสหกรณ์ผู้บริโภคโยโดงาว่า ผมขอนำไปขยายความต่อในการนำเสนอวันที่ 2 มี.ค.53 นี้ และจะติดตามถามไถ่ ขยายผลอย่างต่อเนื่องครับ

 

ขอบคุณครับ

ทั้งครูบันเทิงและอาจารย์ไอศูรย์ เห็นรูปครูบันเทิง ก็รู้สึกบันเทิงใจดี ครับ ส่วน อาจารย์ไอศูรย์ที่เชิญไปร่วม ขอขอบพระคุณที่ให้เกียรติ แต่กระชั้นชิดนิดหนึ่งครับผม ขอโอกาสหลังครับ

ความสามัคคีทำให้เกิดความสำเร็จได้เกิดจากความร่วมมือร่วมใจจากทุก ๆ ฝ่าย เยี่ยมไปเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

เฝ้าติดตามการดำเนินงานของกลุ่มมาโดยตลอด ของแสดงความยินดี และขอชื่นชมความสำเร็จของกลุ่มจากใจจริงครับ ทั้งคณะกรรมการชุดเก่า และใหม่ หากขาดซึ่งความร่วมแรง ร่วมใจจากท่านทั้งหลายแล้ว คงยากที่จะมีวันนี้ ยังคงจำภาพที่งดงามของอดีตของชาวทุ่งคาวัด และชาวละแมไว้ในใจตลอด 16 ปีครับ

น้องเหน่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท