มาขำกลิ้งกันเถอะ!


การหัวเราะที่ดี จะต้องหัวเราะอย่างเต็มที่ แบบที่หัวเราะจนน้ำตาไหลได้ก็จะยิ่งดี เพราะขณะที่หัวเราะอย่างเต็มที่จะมีการสูดหายใจเข้า-ออกยาวๆ หน้าท้องมีการเคลื่อนไหว ทำให้การหายใจมีประสิทธิภาพ ออกซิเจนจะไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เต็มที่ และยังได้บริหารกล้ามเนื้อใบหน้าทำให้หน้าอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 15 เมษายน 2547
ปีที่ 27 ฉบับที่ 3575 (2775)
มาขำกลิ้งกันเถอะ!
คอลัมน์ healthy

เชือ่ไหมว่า อารมณ์ขันนี่แหละเป็นยาอายุวัฒนะได้ !

เพราะมีการพบว่า หัวเราะสามารถลดทอนความเครียดสะสมที่เผาผลาญร่างกายได้

ที่อินเดียถึงกับมีการตั้ง "ชมรมหัวเราะเพื่อสุขภาพ" ขึ้นมา เขาบอกว่า การหัวเราะคือการสร้างความสุข ส่งเสริมสุขภาพ และยังเป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่งด้วย

เขาเชื่อว่า การหัวเราะเป็นการออกกำลังกายปอด และหัวใจที่ดีมากคล้ายกับการฝึกโยคะเลยทีเดียว

มีการวิจัยพบว่า เมื่อเราหัวเราะ ความตึงเครียดทั้งหลายจะผ่อนคลาย อาการปวดศีรษะจะหายไป ระบบประสาทจะทำงานได้ดี กล้ามเนื้อกระบังลมเคลื่อนไหวทำให้เลือดลมไหลเวียนดีเพราะปอดขยายตัว

การหัวเราะที่ดี จะต้องหัวเราะอย่างเต็มที่ แบบที่หัวเราะจนน้ำตาไหลได้ก็จะยิ่งดี เพราะขณะที่หัวเราะอย่างเต็มที่จะมีการสูดหายใจเข้า-ออกยาวๆ หน้าท้องมีการเคลื่อนไหว ทำให้การหายใจมีประสิทธิภาพ ออกซิเจนจะไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เต็มที่ และยังได้บริหารกล้ามเนื้อใบหน้าทำให้หน้าอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

นอกจากนี้เวลาหัวเราะแล้ว สมองจะหลั่งสารเอ็นโดฟิน สารแห่งความสุขออกมาด้วย สารตัวนี้จะเป็นภูมิต้านทานให้กับร่างกาย สามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วย ลดอาการปวดได้

ดังนั้น นอกจากการรักษาอารมณ์ เรียนรู้ที่จะมองโลกในแง่บวกแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 33998เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2006 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท