ยินดีต้อนรับเยาวชนเกษตรนานาชาติ ที่มา... ศึกษา.....ดูงาน...ครับ...


ระบบเกษตรยั่งยืน...เป็นแนวทางการพัฒนาอาชีพที่สัมพันธ์กับการเกษตรและสิ่งแวดล้อมที่สอดรับกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรยั่งยืนได้ถูกบรรจุไว้เป็นครั้งแรกในแผนพัฒนาระยะที่ 8 และคงต้องดำเนินการต่อเนื่องในแผนพัฒนาระยะที่ 9 โดยเฉพาะเมื่อเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางหลักของการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ระบบเกษตรยั่งยืนเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของชุมชนหลายระดับ ตั้งแต่ครัวเรือน ชุมชน จนถึงระดับประเทศ ความหมาย จึงแตกต่างกันออกไปครับ....

                   -"4 th INTERNATIONAL  AGRICULTURAL  CAMP : SUSTAINABLE  AGRICULTURE " หรือ  "ค่ายเกษตรนานาชาติ  ครั้งที่ 4 : เกษตรยั่งยืน" ครับ...นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของ "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสายใยรักตำบลพรานกระต่าย" ที่ได้ร่วมต้อนรับคณะเยาวชนเกษตรที่มาเข้าค่ายเกษตรนานาชาติในครั้งนี้ ซึ่งจัดระหว่างวันที่  21  กุมภาพันธ์ - 2  มีนาคม 2553 ณ.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร  ครับ....และหนึ่งในกิจกรรมก็มีการศึกษาดูงานด้านการเกษตรด้วย.....งานนี้จึงได้เป็นเป้าหมายในการเป็นแหล่งศึกษาดูงานของเยาวชนเกษตรนานาชาติกันเสียเลยครับ...

                   ในเมื่อได้ร่วมต้อนรับคณะศึกษาดูงานแล้ว วันนี้เลยได้มีโอกาสเก็บภาพบรรยากาศเยาวชน นา นา ชาติ  มาฝากกัน..ครับ...........

1.ก่อนอื่นต้องขอต้อนรับ นายธานินทร์  สังข์น้อย รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกำแพงเพชร และคณะ ที่ได้นำเยาวชนเกษตรมาศึกษาดูงานในวันนี้ ด้วยความยินดีครับ...

2.มาจากประเทศไหนกันบ้างก็ดูกันเอาเองนะครับ.....ลองช่วย ๆ กันนับ "ธงประจำชาติ" กันดูครับว่ามากี่ประเทศกันแน่...........

3.หลังจากที่ได้แนะนำให้พอรู้จักกันบ้างแล้ว ก็เริ่มปฏิบัติการศึกษา  ดูงาน  การเกษตร แบบ "พอเพียง" ของกลุ่ม กันเลยครับ..

4.วันนี้ได้ดูการทำสวนผสมแบบ "ธรรมชาติ" น่ะครับ...พื้นที่ทำการเกษตรแบบชนิดที่มีสโลแกนว่า "ไม่ฉีด(สารเคมี) ไม่ดาย (หญ้า) ไม่ไถ ไม่พรวน" ครับ...

5.และสิ่งที่เป็นตัวบ่งบอกถึงความเป็น "ธรรมชาติ แบบ ปลอดสารเคมี" ก็คือ "การเลี้ยงมดแดง" ครับ..งานนี้ก็เลยมีการโชว์การสอยมดแดงให้เห็นกันแบบเต็ม ๆ เลยละครับ...ดูท่าทางเยาวชน นา นา ชาติ ก็สนใจมาก ๆ ซะด้วย...

6.หลังจากดูงานด้านการเกษตรแล้ว ก็กลับมาดูการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรกันบ้างครับ...และภาพนี้ก็ต้อง (ขยาย) กันซะหน่อย.....ครับ....

7.ดูงานด้านการเกษตรแล้ว  วันนี้คณะอาจารย์ยังได้นำน้อง ๆ เยาวชนเกษตรไปเที่ยว "วัดเขาตะล่อมฟาง" และดูการทำหินอ่อนในเขตพื้นที่อำเภอพรานกระต่ายด้วย งานนี้เดินกันจนเหนื่อยเลยครับ....

8.ก่อนกลับ ก็ต้องขอถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน...กับคณะที่มาศึกษาดูงานกันซะหน่อย....ครับ...

                   เป็นไงกันบ้างครับ???...เยาวชนเกษตร นา นา ชาติ...วันนี้คงจะได้รับความรู้ด้านการเกษตรตามแบบฉบับ "ชาวพรานกระต่าย" กันอย่างเต็มที่ และวันหน้าถ้ามีโอกาสมาเที่ยวประเทศไทยอีก ก็อย่าลืมมาแวะที่ "พรานกระต่าย" นะครับ...แล้วจะพาไป "ฟังภาษาถิ่น ดูหินอ่อนเมืองพราน  อ่านตำนานถ้ำกระต่ายทอง  และชิมเห็ดโคดดองรสดี" ครับ....

                                                  สำหรับวันนี้ต้อง

                         THANK  YOU VERY MUCH .....ซะแล้วครับ ทุก ๆ คน !!!!!

                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                             25/02/2553

ปล...หากใครสนใจการศึกษาดูงาน "การปลูกผักหวานป่า" และ "การเลี้ยงมดแดง" ต้องขอแนะนำที่นี่เลยครับ..... รับรองจะ ติด...ใจ................

                                                     

                                  

หมายเลขบันทึก: 339949เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจค่ะ เลี้ยงมดแดง

ที่บ้านขนาดไม่เลี้ยง มันยังมาทำรังกันเยอะแยะค่ะ อยู่บนต้นมะม่วง มะปราง

  • สวัสดีครับ
  • หลายท่านคงเมื่อยมือน่าดู
  • อิอิ..ล้อเล่น
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ และมาเป็นกำลังใจด้วยช่อดอกไม้สวย ๆ ค่ะ

  • สวัสดีครับเพชรน้ำหนึ่ง
  • ขอบคุณที่นำประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปันกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท