พลาย
พลายพิชัย พลาย ิศิริอรรถ

ผู้อำนวยการเรียนรู้


ผู้อำนวยการเรียนรู้

            วันนี้ได้อ่านบันทึกของหลาย ๆ ท่านและร่วมแสดงความคิดเห็น จากการอ่านบันทึกเกี่ยวกับการอ่านของท่าน Kanokwan ซึ่งเป็นการแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านของครู ทำให้ได้แนวคิดว่า  เราน่าจะมีการแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนที่ใช้แล้วได้ผลดี  เป็นความรู้มือหนึ่งจริง ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ๆ ต่อไ เพื่อนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนของตนเอง

            วันนี้จึงอยากจะแบ่งปันสิ่งที่ได้ทำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  เรื่องเริ่มเมื่อผมได้นำหนังสั้นที่จัดทำโดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ไปฉายให้นักเรียนชั้น ป.๖ ดู หลังจากนั้นเด็ก ๆ ป.๖ อยากทำบ้างจึงมาปรึกษาว่าจะทำอย่างไร จึงได้บอกขั้นตอนและวิธีการทำเริ่มจากการเขียนบท (เด็กกลุ่มนี้ชอบเขียนนิยายอยู่แล้ว) และซักซ้อมการแสดง เตรียมอุปกรณ์ประกอบ  เครื่องแต่งกาย  และอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องมี และให้ยืมกล้องวีดีโอ เพื่อถ่ายทำ โดยใช้เวลาว่างตอนพักเที่ยงและหลังเลิกเรียน

            ผลจากการสังเกตุ พบว่าเด็กเหล่านี้กระตือรือร้นมาก  และมีการแบ่งงาน  มอบหมายหน้าที่กันเอง  พวกเขาสามารถ่ายทำจนสำเร็จในเวลาสองวัน  ด้วยความพยายามและเอาจริงเอาจัง  ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าการที่เด็กได้ทำในสิ่งที่อยากทำ  แล้วมีครูเป็นผู้คอยอำนวยความสะดวกนี่เอง  คือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้ผล  เพราะเด็กจะมีความพยายามเรียนรู้ในการทำงานให้สำเร็จมากเป็นพิเศษ  โดยมีครูคอยให้คำปรึกษาและเป็นกำลังใจ  แต่ครูเองก็ต้องมีความรู้ในเรื่องนั้น ๆ ด้วย หากยังไม่รู้ก็ต้องไปสืบค้นให้มากและเรียนรู้  พร้อมทังเรียนรู้ร่วมกันไปกับเด็ก ๆ

               ท่านใดมีความรู้มือหนึ่งเด็ด ๆ ช่วยแบ่งปันด้วยนะครับ


หมายเลขบันทึก: 338739เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะครูพลาย

ชื่นชมทั้งนักเรียน ทั้งครูค่ะ มีกิจกรรมดี ๆ โรงเรียนมีความสุข.. ครูดี ที่ไม่ท้อ ไม่บ่น ไม่ทนทุกข์..จะมีสักกี่คน..

เฮ็ดในสิ่งที่เซื่อ เซื่อในสิ่งที่เฮ็ด ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท