มหิดลศาลายาโฉมใหม่


          เย็นวันที่ ๒๕ ม.ค. ๕๓ ผมไปร่วมงาน “เติมหัวใจให้สังคม มหาวิทยาลัยมหิดล และกิจกรรมคืนถนนให้คนเดิน” ของมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา    ซึ่งจัดช่วง ๑๖.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ในวันที่ ๒๕ – ๒๗ ม.ค. ๕๓    สร้างความมีชีวิตชีวาให้แก่วิทยาเขตศาลายาเพิ่มเติมจากที่มีการปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ครั้งใหญ่เปลี่ยนโฉมวิทยาเขต    จากแห้งแล้งรกรุงรังกลายเป็นร่มรื่นสวยงามดังเนรมิต

          เวลา ๑๖.๕๐ น. เรานั่ง “รถรางไฟฟ้า” (ล้อยาง ไม่ต้องมีราง) ออกจากสถาบันสุขภาพอาเซียน   อ้อมไปทางด้านหลังเพื่อไปยัง “ลานเป็ดขาว” สถานที่จัดการเสวนา “สานฝันอันสูงสุด สู่มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ”    ผ่านบริเวณที่นักศึกษาชุมนุมทำกิจกรรมกันกลุ่มใหญ่    ถัดไปเป็นลานตะกร้อวงที่เตะลงตะกร้าแขวน    ใกล้ถึงบริเวณงานเสวนาผ่านบริเวณออกร้านริมถนน   ทั้งร้านอาหาร เครื่องดื่ม และร้านขายสินค้านานาชนิด    สร้างสีสันและความมีชีวิตชีวาให้แก่วิทยาเขต 

          ระหว่างรอเปิดเสวนา   ท่านอธิการบดีปิยะสกล พาไปชมคลองและท่าเรือของชมรมพายเรือ   ไปชมแปลงผักปลอดสารพิษ และร้านขายผัก    ได้เห็นความร่มรื่นมีชีวิตชีวาผิดไปจากเมื่อ ๒ ปีก่อนอย่างสิ้นเชิง

          สุนัขจรจัดได้รับการนำไปดูแลมีบ้านสุนัข ได้รับการฝึกจนในที่สุดมีผู้รับไปอุปการะที่บ้านจำนวนหนึ่ง  

          สถาปนิกผู้ออกแบบภูมิสถาปัตย์กำหนดให้ปลูกต้นไม้ถี่มาก    สร้างความร่มรื่น หลังฝนหน้าจะมีบรรยากาศร่มรื่นสดชื่นกว่านี้มากมาย   ผมได้เห็นว่าการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมได้ผลต่อความรู้สึกมากจริงๆ   ผมเชื่อว่าผู้ปฏิบัติงาน และ นศ. ที่นี่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมากมาย   เป็น “สัปปายะวิทยาเขต”   เป็นบรรยากาศที่ชวนให้คนเดินหรือใช้จักรยาน   หรือออกมาใช้ชีวิตกลางแจ้งในยามว่าง

         การปรับปรุงไม่ได้จำกัดแค่พื้นที่  แต่ยังปรับปรุงหอพัก  หอสมุด  และระบบ ICT   ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นคว้าหาความรู้  

          เราหวังว่า นี่คือขั้นต้นในการพัฒนาสู่ “ปัญญาของแผ่นดิน”   ที่จะทำหน้าที่เป็นหัวรถจักรทางปัญญา นำพาสังคมไทยสู่สังคมเรียนรู้ สังคมอุดมปัญญา    ในฐานะมหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลก

 

วิจารณ์ พานิช
๒๕ ม.ค. ๕๓

 

คำสำคัญ (Tags): #530218#มหิดล#ศาลายา
หมายเลขบันทึก: 337619เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 04:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท