อนิจจา ระบบมหาลัยไทย


\เพลงดาว มหาลัย

http://www.youtube.com/watch?v=WbQplLOm59M

ฟังเพลงนี้แล้ว  คิดว่าไงกันบ้าง

.....

หมายเลขบันทึก: 337214เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ถ้าตัดความตลกในเพลงออกไป ถือเป็นเรื่องราวที่รันทดสุดสุดเลย แต่คนแต่งก็เก่งที่แอบแฝงการวิพากษ์และประชดประชันลัทธิบริโภคนิยมโดยไม่ให้เครียดเกิน ฟังครั้งแรกๆก็ม่วนๆ แต่ถ้าฟังแล้วคิดก็น่าอดสูใจ

แนะนำเวอร์ชั่นสาวญี่ปุ่นอีกอันครับ อันนี้ดูม่วนๆขำๆดี

http://www.youtube.com/watch?v=HHPIi4MyyrI

ชอบสาวลาดพร้าวอีกเพลงนึงครับ

http://www.youtube.com/watch?v=KTkMU-VkipM

เพลงลูกทุ่งมักจะสะท้อนชีวิตสังคมได้ดีเสมอมา ทั้งในลีลาตลกขบขันแบบเพลงนี้หรือรันทดหดหู่อย่างสมศรี 1992 จะบอกว่าเพลงลูกทุ่งรับใช้คนไทยมาทุกยุคทุกสมัยก็คงไม่ผิดนัก สำหรับเพลงนี้ผมลุ้นอยู่เหมือนกันว่าตอนจบเขาจะหักมุมอย่างไร ดูแล้วก็อดยิ้มไม่ได้

เรื่องขายนาส่งลูกเรียนนี่เราได้ยินกันมานานแล้วนะครับ ตั้งแต่สมัยผมเด็กๆ จากเพลงคาราบาว จนเดี๋ยวนี้ผมไม่เด็กแล้วก็ยังได้ยินอยู่ แสดงว่าที่นาเรามีอยู่เยอะแต่คงไปอยู่ในมือนายทุนเสียหมดแล้ว?

ผมเดาว่าทางที่ดีกว่าคือการขยายโอกาสทางการศึกษาออกไปยังต่างจังหวัด แต่ก็สงสัยว่าจะกลายเป็นการครอบงำลัทธิบริโภคนิยมหรือเปล่า สรุปแล้วก็คงต้องเริ่มจากโรงเรียน ให้การศึกษาและให้เด็กแยกแยะถูกผิดชอบชั่วดีได้ อันนี้คงต้องขึ้นอยู่กับผู้ปกครองทุกระดับตั้งแต่ผู้ปกครองในครอบครัวไปถึงผู้บริหารประเทศ...

ขอบคุณสำหรับวิดีโอครับ

.... .....

แสดงว่าพ่อแม่อยากให้กลับไปทำไร่ทำนา อยากให้เห็นคุณค่าของชีวิต

ในขณะที่เด็กเป็นดาวมหาลัย หลงวัตถุนิยม

ครูฯ อาจารย์ ก็ห่างไกลเด็กค่ะ

สิ่งที่เดียวที่เด็กเป็นเพราะ.....****////

  • คิด.....ที่ดันโง่ ส่งมันไปเรียน หมาลัย ที่กรุงเทพฯ...อิอิ

ความคาดหวังของของพ่อแม่ ที่คิดว่า ถ้าลูกได้เรียนสูงๆ เรียนที่ดีๆ แล้วลูกจะได้ทำงานดีๆ มีชีวิตสบาย แล้วก็ส่งลูกเข้าสู่ระบบควายเซ็นเตอร์

เรียน 4ปี หรือมากกว่านั้นกว่าจะได้ใบกระดาษที่เรียกว่าปริญญา รู้อะไร? ??? ไปทำงาน หาเงินซื้อข้าวกิน

ทำนากับพ่อแม่เรียนรู้วิถีชีวิต เรียน 1 ปีได้รับปริญญากับพ่อแม่ (ปริญญาชีวิต)ทำแล้วมีข้าวให้กินเลย

สุดท้าย..ทุกคนย่อมกลับสู่ที่ที่ตัวเองมา ....

สิ่งแวดล้อมเป็นอีกเบ้าหลอม ให้เปลี่ยนพฤติกรรมค่ะ ยิ่งหากเด็กมีภูมิคุ้มกันต่ำ จิตสำนึกย่อมถูกกลืนจนแยกแยะไม่เป็น ... เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ระบบมหาวิทยาลัยมีส่วนสร้างปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติ แนวโน้มไปในทางวัตถุนิยม เพราะการศึกษาเดี๋ยวนี้กลายเป็นเรื่องของธุรกิจไปเกือบหมดแล้ว

เริ่มต้นจากที่บ้าน โหมทางสื่อ ทุกช่องทาง ทั้งผู้นำทุกระดับทำเป็นแบบอย่าง น่าจะเพิ่มภูมิคุ้มกัน หรือปรับเปลี่ยนความคิดไปได้บ้างรึเปล่า เพราะส่วนใหญ่ยังตามกระแส ;)

ใช่ครับ มีแต่มองกันด้วยตาอย่างเดียว ไม่เคยคิดพิจารณากัน ทำให้เรามอง

คุณค่าของคนด้วย ชื่อของสถาบัน สถานที่ทำงาน แทนความสามารถ หรือ คุณธรรม

ฟังแล้วตลกดีครับ

แต่น่าสงสาร

นักสึกสาไทยมากกว่า

เพาะว่า

เปนประเทศเดียวในโลกที่ใส่ชุดนักสึกษาไปโรงเรียนแล้วภูมิใจในตราในชุด(แบบไว้อวด)

เปนปะเทศอื่นเด็กเขาด่ากานตายและ

แต่เด็กเราภูมิใจ กร๊ากกกกกกกก

สงสัยถูกบังคับจนมะเขือเผาไปแย้ว

แต่อย่าว่าเด็กเลยครับ

ขนาดผมตอนเรียนปตรี ไครให้ไปล้างส้วมผมไม่เอานะ เสริฟผมก็ไม่เอานะ ผมนักเรียนปตรีนะ555+

เราเทพนะเฟ้ยยยย(แต่ไม่มีจะแดกและ)

เอิ้กเอิ้ก

และจนป่านนี้ท่านเชื่อรึป่าว ผมให้ทำใจยังไง

ผมก็อดยโสคิดไม่ได้ว่าตูจบ ปตรีนะเว้ย(ต่อหน้าคนอื่นก็บอกว่า ทุกคนเสมอภาคผมนับถือลุงจังจบป4 แต่ทำนาเก่ง))

แต่ในใจลึกลึกคิดว่าไอ้พวกจบป4 โง่เปนฟาย

สงสายมานเข้าเส้นเลือดไปและความชั่วและยโสเนี่ย555+

แล้วมีไครเปนแบบผมมั่งฮับ

ผมว่าอาจจะไม่ใช่ระบบการศึกษาอย่างเดียวครับ อยู่ที่ค่านิยมของวัยรุ่น ที่อินตามกระแสมากเกินไป น่าจะเกี่ยวกับสื่อมวลชน และการเลี้ยงดูให้ลืมภูมิหลังของตัวเอง

ผมก้เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างแย่ แต่ผมก็ผ่านมาได้ มันอยู่ที่จิต สติ ความคิด และกรรมเก่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท