143. ข้อคิดจากท่าน ว.วชิรเมธี


น่าเสียดาย ที่เรามีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

     ผมมีข้อคิดที่น่าสนใจ ท้าทายคนไทยเป็นอย่างยิ่ง คนไทยเป็นอย่างนี้หรือไม่ เชิญทุกท่านช่วยตอบหน่อยครับ......

 

น่าเสียดาย ที่เรามีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
         แต่เรากลับศรัทธาไสยศาสตร์หัวปักหัวปำ

 

น่าเสียดาย ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสนดี
         แต่เรากลับมีคนโกงกินเต็มบ้านเต็มเมือง

 

น่าเสียดาย ที่เรามีวัดอยู่เกือบทุกหมู่บ้าน/ตำบล
         แต่เรากลับมากด้วยคนขาดจริยธรรมอยู่ทั่วไป

 

น่าเสียดาย ที่เราสถาปนาประชาธิปไตยตั้งแต่ พ.ศ. 2475
         แต่เรากลับมีปฏิวัติ/รัฐประหารมาแล้ว 14 ครั้ง

 

น่าเสียดาย ที่เรามีมหาวิทยาลัยมากมายติดอันดับโลก
         แต่เรากลับโชคร้ายที่คนไทยชอบดูดวงบวงสรวงเทพยดา

 

น่าเสียดาย ที่เรามีป่าไม้-แม่น้ำ-ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์
         แต่เรากลับเทิดทูนการทำลายแทนการรักษา

 

 น่าเสียดาย ที่เรามีศิลปวัฒนธรรมเป็นของตนเอง
         แต่เรากลับเก่ง "การลอกเลียนแบบ" เป็นที่สุด

 

น่าเสียดาย ที่เรามีสื่อมวลชนมากมายไร้พรมแดน
         แต่เจ็บปวดเหลือแสนเมื่อสื่อมวลชนมุ่งแต่การขายสินค้า

 

น่าเสียดาย ที่เรามีกฎหมาย
         แต่เรากลับปล่อยให้มีการใช้กฎหมู่จนเป็นเรื่องธรรมดา

 

น่าเสียดาย ที่เรามีหนังสือมากมายหลายพันเล่มในห้องสมุด
         แต่สถิติสูงสุดคือเราอ่านหนังสือกันปีละ 8 บรรทัด

 

น่าเสียดาย ที่เรามีอินเทอร์เน็ตใช้ก่อนประเทศในโลกที่สาม
         แต่เรากลับเสื่อมทรามเพราะใช้ส่งภาพถ่ายคลิปโป๊

 

น่าเสียดาย ที่เรามีโทรทัศน์หลายสิบช่อง
         แต่เรากลับจ้องจะดูแต่ละครน้ำเน่า

 

น่าเสียดาย ที่เรามีพ่อแม่อยู่ในบ้าน
         แต่เรากลับปล่อยให้ท่านอยู่อย่างเปลี่ยวเหงา

 

น่าเสียดาย ที่เราสามารถกลับตัวเป็นคนดีได้
         แต่เรากลับชอบใจที่จะเป็นคนเลวตลอดกาล

 

น่าเสียดาย ที่เราเป็นอิสระจากความอยากได้
         แต่เรากลับพึงใจอยู่กับการสนองความอยาก

 

น่าเสียดาย ที่เราบรรลุนิพพานได้ในชาตินี้
         แต่เรากลับยินดีอยู่แค่การทำบุญให้
ทาน

 

คุณสุ(สุมาลี)ส่งสิ่งนี้มาให้ผม แม้ว่าบางจุดจะมีพิรุธบางประการ แต่ผมเห็นว่าเรื่องนี้ เป็นข้อเตือนผู้หญิงได้ดีมาก อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน เชิญอ่านได้ครับ 

 

ผมมีตัวตนแต่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ
เรื่องต่อไปนี้จะเป็นตัวบอกว่าทำไมผมจึงบอกไม่ได้ ประมาณสองสัปดาห์หลังปีใหม่ ภรรยาผมลางานเพื่อไปติดต่องานราชการ
เสร็จแล้วแวะ Central ลาดพร้าว เพื่อหาซื้อหนังสือแนวที่เธอชอบอ่านที่ B2S ระหว่างที่กำลังเลือกหาซื้อหนังสืออยู่นั้น ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งอายุประมาณ สามสิบเข้ามาทักทายบอกว่าชอบหนังสือแนวสืบสวนสอบสวนเช่นกันและ มีหนังสือที่น่าสนใจหลายเล่มที่น่าอ่านมาก 
 การสนทนาก็เป็นไปอย่างมีมิตรไมตรีต่อกัน จากลักษณะท่าทางและการแต่งตัวดูเหมือนเป็นคนทำงานทั่วไป แล้วผู้หญิงคนนั้นก็ให้นามบัตรภรรยาผมมา ส่วนภรรยาผมก็ให้เบอร์มือถือเธอไปเพราะเห็นว่าเป็นผู้หญิงด้วยกัน  การติดต่อพูดคุยก็มีขึ้นเป็นระยะๆ และมีนัดเจอกัน! เพื่อให้หนังสือภรรยาผมมาอ่าน  แล้วก็บอกว่า จะรีบไปทำงานแต่หนังสือที่ให้มาเป็นหนังสือแนวสืบสวนธรรมดาที่ภรรยาผม เคยอ่านมาแล้ว จึงอยากจะคืนกลับไป

         การนัดเจอกันก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่คราวนี้ผู้หญิงคนนั้นชวนทานข้าวเพราะเป็นช่วงเกือบเที่ยงวันแล้วและได้แนะนำให้รู้จักผู้ชายคนหนึ่งที่นั่งรออยู่ที่ Food Center เธอบอกว่าเป็นเพื่อนที่ทำงานชอบอ่านหนังสือแนวนี้เช่นกัน ผู้ชายคนนั้น ถามภรรยาผมและผู้หญิงคนนั้นว่า จะทานอะไรจะไปซื้อมาให้ ด้วยความเกรงใจ จึงทานเหมือนกันเป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู  ภรรยาผมพยายามจะขอตัวไปซื้อน้ำมาให้  แต่ทางผู้หญิงคนนั้นชิงเดินไปซื้อมาให้ก่อน พอนั่งทานไปได้ประมาณ ครึ่งชามและดื่มน้ำไปหน่อย ภรรยาผมก็เกิดอาการมึนๆ และเริ่มง่วงนอน เพียงอีกไม่กี่นาทีต่อมา เริ่มควบคุมตัวเองไม่ได้ 
ผู้หญิงคนนั้นก็เข้ามาประคองตัวภรรยาผม แล้วพูดบอกผู้ชายว่า
คงเป็นลมช่วยพาออกไปสูดอากาศข้างนอกหน่อย ตอนนั้น ภรรยาผมบอกว่าไม่สามารถพูดอะไรได้ ร่างกายยืนแทบไม่ไหว ระหว่างเดินผ่านตัวห้างมาลานจอดรถ  เห็นผู้ชายโทรศัพท์เพียงไม่ถึงหนึ่งนาที รถตู้สีขาวก็มาจอด แล้วทั้งคู่! ก็พาภรรยาผมขึ้นรถ วินาทีนั้นภรรยาผมบอกว่าเธอพยายามขัดขืน แต่ทั้งคู่ก็ใช้กำลังพาเธอขึ้นรถแล้วปิดประตูรถ บนรถมีผู้ชายสองคนนั่งมาในรถด้วย เมื่อรถวิ่งออกจากห้างภรรยาผมพยายามร้องขอความช่วยเหลือแต่ก็ไม่มีเสียง  และผู้ชายที่นั่งอยู่บนรถเอามือมาปิดปากเธอไว้ พอรถวิ่งออกมาระยะหนึ่งผู้ชายที่เจอกันที่ Food Center เริ่มปลดเสื้อผ้าภรรยาผม เธอพยายามร้องขอความช่วยเหลือและต่อสู้แต่ก็ไม่มีเรี่ยวแรงผู้ชายอีกสองคนที่นั่งรออยู่บนรถก็ช่วยกันถอด สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปคงไม่ต้องบรรยายกันอีก โดยมีผู้หญิงเป็นคนเก็บภาพเป็นระยะๆ เวลาผ่านไปนานแค่ไหนไม่ทราบ รู้สึกตัวอีกที่ภรรยาผมถูกนำมาทิ้งที่ห้องน้ำหญิงของปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งแถวสุขาภิบาลสองย่านบางกะปิ ผมไปรับเธอแล้วถามว่าเกิดอะไรขึ้น เธอไม่พูดอะไรได้แต่ร้องไห้และไม่ไปทำงานอีกเลย นั่งซึมอยู่กับบ้าน สามวันต่อมาคุณแม่ของภรรยาโทรมาบอก ว่ามีจดหมายลงทะเบียนส่งมาที่บ้านให้ไปรับ  ผมก็ไปรับแล้วเปิดออกดู มีภาพถ่ายพร้อมขอเงินสดสี่แสนบาทเป็นค่าฟิล์มและภาพถ่ายทั้งหมด ผมพูดไม่ออก ทุกความรู้สึกวิ่งพุ่งเข้ามาในใจ สับสน เสียใจ แค้นใจ เจ็บใจ ผมปรึกษาเรื่องนี้กับคุณพ่อและเพื่อนท่านที่เป็นนายตำรวจ มีความเห็นเหมือนกันว่าต้องแจ้งความกับตำรวจเพราะเงินสี่แสนครอบครัวเราคงหามาให้ได้ยาก ผมกับภรรยาเป็นเพียงลูกจ้าง กินเงินเดือนเท่านั้นในวันส่งเงินตามนัดหมายตำรวจกองปราบวางแผนอย่างดีและสามารถจับ พวกเดนสังคมได้สองคน ได้ฟิล์มและภาพจำนวนหนึ่งและตำรวจกำลังตามจับพวกที่เหลืออีกสามคน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าภาพถ่ายยังคงมีเหลืออยู่อีกหรือเปล่าซึ่งหลังจากพวกมันถูกจับผมก็ได้รับโทรศัพท์ขู่ว่าจะนำภาพลง internet
สองครั้งทุกวันนี้ภรรยาผมไม่ได้ทำงานอีกแล้ว อยู่บ้านด้วยอาการซึมเศร้าและไม่ต้องการ พบปะกับใครเลยส่วนผมก็ไม่กล้าออกไปไหนเช่นกันทำงานเสร็จก็กลับบ้าน ชีวิตความเป็นอยู่มีแต่ความกลัว ระแวง คิดมาก เหมือนเป็นโรคประสาท ผมจึงอยากฝากบอกเรื่องราวของผมให้เป็นข้อมูลกับทุกคน ทุกวันนี้การหากินบนความทุกข์ร้อนของคนอื่นเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วครับ 
         ขอบุญกุศลในการให้ข้อมูลนี้ ทำให้ชีวิตครอบครัวผมดีขึ้นด้วยเถอะ

ผมขอเตือนอีกประการ(โดยเฉพราะผู้หญิง) หากมีพวกใบปลิวติดที่หน้ารถ ไม่ต้องไปสนใจ ขับออกไปก่อน ถ้าจะเอาออกก็ให้มีคนมากหรือจอดที่สถานีตำรวจก็ได้

หมายเลขบันทึก: 337154เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (73)

เรียน คุณเบดูอิน

สอนได้เสียดสีดีดีจังท่าน

  • ป๊ะป๋าเบนำข้อความดี ๆ แบบนี้มาทำให้ลูกหลาน "ตื่น" เลย หลังจากหลับไหลกันอยู่นาน
  • ขอบพระคุณค่ะ และระลึกถึงเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะ

     น่าเสียดายทุกข้อจริงๆ คนไทยมีอยู่ในทุกข้อที่ท่านเอ่ย มากเสียด้วยนะคะ และก็คงจะแก้ไขยากด้วย ยิ่งเด็กรุ่นหลังๆ เห็นตัวอย่างกับ ผู้ใหญ่ทั้งหลายที่เป็นข่าว ให้เห็นกันทุกวัน หากไม่ได้รับการสอนบอกกล่าว ว่าสิ่งไหนผิด สิ่งไหนถูก ก็เป็นตัวอย่างให้ปฏิบัติตอนเขาเป็น ผู้ใหญ๋ ก็ไม่รู้จักจบสิ้น วนเวียนกันในสิ่งที่กล่าวมาทุกข้อแน่นอน  เศร้าใจนะคะเวลาเห็นภาพหรือข่าวเข้าหูเราให้ได้ยินที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

               

          

   

  • ขอบคุณครับ P
  • อยากเห็นภาพจังเลย
  • ขอบคุณครับ P
  • ฝากให้ครูช่วยสอนด้วยนะครับ
  • ให้พระอย่างเดียวไม่ได้นะครับ

สวัสดีค่ะ

  • น่าเสียดาย...จริง ๆค่ะ
  • คล้าย ๆ กับหลวงพ่อชา ที่กล่าวว่าคนไทยคล้าย แบบนี้เช่นกันค่ะ
  • ขอขอบพระคุณมากนะคะที่นำมาบอกเล่าให้ได้อ่านเตือนใจกันค่ะ
  • ขอบคุณครับ P
  • ยังมีคนหลับอยู่เลย
  • ขอบคุณครับ P
  • ผู้ใหญ่ไก่เขี่ยนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • น่าเสียดายอีกตั้งหลายอย่างนะคะ
  • ข้อสำคัญ น่าเสียดายที่คนยังไม่เป็นหนึ่งเดียวค่ะ
  • ขอบคุณ.0..บันทึกที่สะกิดใจได้
  • ขอบคุณครับ P
  • นั่นซิชาวพุทธมีพระเก่งๆมากมาย
  • น่าเสียดาย
  • ขอบคุณครับ P
  • รอให้เป็นหนึ่งเดียว
  • คนไทยต้องพอเพียงก่อนครับ

สวัสดีค่ะ สิ่งที่คุณเบดูอินยกข้อคิดของท่านว.วชิรเมธี มาให้อ่านกันนั้น คนไทยต้องอ่านกันหลายๆครั้งเลยค่ะ คนที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นก็คงต้องทำไปอีกขั้นคือช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะช่วยคนใกล้ตัว คนในครอบครัว ลูกหลาน ไปจนถึงมิตรสหาย ให้พ้นขึ้นมาจากการหลงมัวเมาในกิเลสต่างๆนั้นได้ สิ่งเหล่านี้เป็นความจริงสากล ไม่จำกัดเขตแดนศาสนานะคะ

  • สวัสดีครับ P
  • คุณนายฯจะให้คนไทยอ่านกันหลายๆครั้ง
  • ท่าน ว.วชิรเมธี บอกคนไทยอ่านปีละ 8 บรรทัด ฮา...

หลานม่อนมากราบคุณตา อย่าเพิ่งลืมหลานม่อนนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านบันทึกนี้แล้วได้ข้อคิดสำหรับลูกผู้หญิงเต็ม ๆ เลยค่ะ บุษราจะนำมาเป็นอุทาหรณ์สอนใจ "อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง" สุภาษิตนี้ยังอินเทรนอยู่เสมอ
  • บุษราก็ตื่นพร้อม ๆ กับอาจารย์ศิลาแล้วค่ะ "ตื่น" หลังจากครึ่งหลับครึ่งตื่นมานานเช่นกัน (5555)
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ

         สวัสดีครับ

  • สังคมมนุษย์ไม่ว่าไทย หรือเทศ ล้วนมีทั้งคนดีและคนเลวปะปนกันไป
  • ไม่ผิดอะไรกับอากาศ ที่มืทั้งดีและเสีย
  • ดังนั้นตัวเราเองคงจะต้องรู้จักพิจารณาเลือกสิ่งที่ดีที่สุด
  • เพราะชีวิตจริงคนเราคงปฏิเสธอย่างเด็ดขาดกับสภาพเหล่านี้ไม่ได้
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดเตือนใจทั้งหลายทั้งปวง
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • ขอบคุณครับ P
  • ไม่ลืมหรอกครับหลานม่อน
  • แต่ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยม อิอิ
  • ขอบคุณมาก P
  • โอ่ๆๆ...ตื่นๆ
  • อ่าว..แล้วคนที่หลับละครับ อิอิ
  • ขอบคุณครับ P
  • ท่านว่ามาถูกทั้งหมดเลย

เป็นเรื่องเตือนได้อย่างดีมากค่ะ เธอโชคร้ายมาก น่าสงสาร

จะนำไปเตือนเพื่อนๆและคนรู้จัก น่ากลัวมาก ขอบคุณมากนะคะ

 

  • ขอบคุณครับ P
  • ครับช่วยเตื่อนๆกัน

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่นำมาให้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ

เคยได้อ่านมาบ้างแล้ว ได้แต่เห็นใจและส่งต่อ ๆ ให้เพื่อนเพื่อจะได้ระมัดระวังตัวค่ะ

(^___^)

  • ขอบคุณมากครับ P
  • ช่วยๆกันเตือนครับ

สวัสดีค่ะ

  • คำสอนของท่านดีจริงๆค่ะ
  • เราหลงลืมกันไปเอง  เฮ้อ คงต้องไตร่ตรอง
  • ขออนุญาตนำข้อคิดดีๆนี้ไปสอนนักเรียนนะคะ
  • ส่วนเรื่องที่สองต้องนำไปสอนผู้หญิงทุกคน
  • น่ากลัวจริงๆ/ ขอบคุณมากค่ะ
  • ขอบพระคุณข้อคิดดี ๆ ทั้งสองเรื่องค่ะ
  • เรื่องแรกประเทืองปัญญา
    เรื่องที่สองสะท้อนความอำมหิตของสัตว์นรกในคราบคน
    อ่านแล้วหดหู่ใจ...ไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อ
  • "อย่าไว้ใจใคร"  เป็นดีที่สุดนะคะ
  • ขอบคุณครับ P
  • อย่าไว้ใจใคร ถูกต้องครับ

สวัสดีค่ะเบดูอิน

  • ติดตามอ่านเรื่องที่นำมาเผยแพร่อย่างละเอียดเลย
  • ขอบคุณเบดูอินมากๆนะจ๊ะที่ช่วยกันนำเรื่องที่เกี่ยวกับภัยต่างๆมาเล่าสู่กัน...สังคมสมัยนี้คนรังแกเอารัดเอาเปรียบคนอื่นกันง่ายๆ...เห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้..คนพวกนี้เรียกว่าชั่วโดยสันดาน...ไม่มีวันเห็นใจใครหรอก...ไอ้พวกมารสังคม
  • แล้วจะนำไปเผยแพร่บอกเล่าลูกศิษย์จ้ะ..เด็กเดี๋ยวนี้โดนหลอกง่ายเพราะเขาไม่ค่อยคิดอะไรมาก...พูดคุยกับคนแปลกหน้าก็ง่าย...ครูต้องขยันหาตัวอย่าง

 

สวัสดีค่ะ

ข้อคิดของ ท่านอาจารย์ ว.วชิรเมธี  เป็นสิ่งที่น่าคิดมากๆ ค่ะ

ส่วนเรื่อง ภัยของผ้หญิง... น่าเห็นใจเธอผู้นี้มาก ร่วมทั้งเห็นใจครอบครัวของเธอด้วย  คนเดี๋ยวนี้รู้หน้าไม่รู้ใจจริงๆ ค่ะ... เรื่องที่นำมาเผยแพร่ นับว่าเป็นประโยชน์มากๆ  เป็นข้อคิดเตือนใจให้เรารู้จักระมัดระวังตัวมากขึ้น   รู้จักสังเกตของรอบข้างที่เข้ามาทำความรู้จักและสนิทสนมด้วย...  สังคมสมัยนี้น่ากลัวนะคะ....มองกันเพียงภาพลักษณ์ภายนอกไม่ได้เสียแล้ว... ทำให้คนเรากลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายไปโดยปริยาย

* ขอบคุณมากๆ สำหรับเรื่องราวที่มีประโยชน์ค่ะ

* ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

สวัสดีครับ  มาเยี่ยมเยียน  ขอบพระคุณสำหรับกัลยาณมิตรจากมุกดาหาร  ครับ

  • สวัสดีครับ P
  • อย่างนี้ต้องด่าด้วยนะครับ
  • ครับ P
  • ต้องนำไปบอกเด็กๆด้วยนะครับ
  • ท่าน P ครับ
  • เราได้สาบานเป็นพี่น้องกันแล้วนะครับ
  • เห็นใจท่านที่เขียนบล็อกหลายที่เช่นเดียวกับผม บางครั้งมึน....

น่าเสียดาย เรามีเวลาเหลืออีกไม่มากนัก จงมาเร่งฝึกจิต เจริญสติเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางจิตใจ เพื่อการไปสู่สุคติ เมื่อวาระสุดท้ายของชีวิตมาถึง..

 

 

  • สวัสดีครับP
  • ไม่มีอะไรสายหรอกครับพี่ใหญ่

ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยลดลง....เหลือน้อยทุกที..... ต้องช่วยกันระแวด-ระวัง ป้องกันภัยจากสังคม ให้มากๆนะคะ
* ท่าน ว.วชิรเมธี  ให้ข้อคิดดีๆ มีคุณค่าต่อการดำรงชีพของชาวไทยเสมอๆค่ะ   ขอบคุณนะคะที่นำมาเผยแพร่ต่อ

               
                                                

P

P

  • ขอบคุณทั้งสองท่านมาก
  • เพิ่งกลับจากไปงานสองงานครับ
  • สวัสดีครับลูก P
  • ตอนนี้อยู่ที่ไหน ถึงอเมริกาหรือยัง
  • อย่าฝากความคิดถึงให้กับคนอเมริกันด้วย

อ่านแล้วสยอง

ถ้าเป็นเราคงไม่รู้จะทำอย่างไร

คิดถึงค่ะ

  • ถ้าเป็นกรรมการ P
  • ผมจับแพ้เลยครับ
  • โอ้.....P
  • ลืมไปเลยว่ามีลูกสาวชื่อกระติก

แต่กระติกยังไม่ลืมว่า ยังมีป๊ะ อยู่ใน G2K

เพียงแต่ว่า ขี้เกียจ เท่านั้นเอง  55556

Pคุยทางเมล์ก็ได้ ขี้เกียดพิมพ์อีกซิ

สวัสดีค่ะ  เบดูอิน

             จะเชื่อใครได้บ้างคะ   ร้ายมาก  จับได้ขังคุกขี้ไก่  3  ปี  คุ้มมะ

  • สวัสดีครับ P
  • เชื่อพ่อแม่เรา คนอื่นก็ต้องระวัง
  • จะขังคุกขี้ไก่ ระจะเป็นไข้หวัดนกตายก่อน

ความรู้สึกเื่ท่าเทียม เสมอภาคมีให้เสมอค่ะ


  • ขอบคุณแง่คิดดีดี
  • มีความสุขในทุกวันนะคะ

สวัสดีครับ คุณ เบดูอิน

ครูอย่างผมเอาไปให้เด็กได้วิเคราะห์แล้วครับ จะถอดบทเรียนให้คุณเบดูอินได้อ่าน รอหน่อยครับ

สอบ กิจกรรมกลุ่ม ก่อนปิดเทอม เป็นงานที่เด็กต้องคิดวิเคราะห์รายบุคคลครับ บูรณาการทักษะกระบวนการคิดยังไงละ

  • สวัสดีครับ P
  • วันนี้เน็ทมีปัญหามากนะครับ เข้ายากมาก

ขอบคุณมากๆ P คงเหนื่อยมากนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายตอนเช้า บรรยากาศดี ๆ ค่ะ
  • มีความสุขกับวันทำงานนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

"น่าเสียดาย ที่เรามีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

แต่เรากลับศรัทธาไสยศาสตร์หัวปักหัวปำ"

ค่ะ น่าเสียดาย

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวเตือนภัยด้วยค่ะ

ขอบคุณมากครับ P ขอให้มีความสุขเช่นกัน

ขอบคุณครับ P ศาสนาอื่นก็มีเช่นกัน อันนี้แสดงถึงคนเข้าถึงศาสนาเป็นบางส่วน

สวัสดีครับ คุณเบดูอิน

เป็นภัยที่คุกคาม และอยู่ใกล้ตัวขึ้นทุกวันเลย นะครับ

สื่อ ทำให้เราทราบภัยร้ายหลายรูปแบบ

การป้องกัน จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิด และหาทางแก้ไขโดยด่วน จริง ๆ ด้วย ครับ

บ้านเราเป็นเมืองพุทธ ธรรมชาติของคนเมืองพุทธ ย่อมทราบกันดีว่าเป็นเช่นไร

เราจึงเห็นเป็นเรื่องที่เป็น ความดี ความงามทางด้านจิตใจ และความเอื้ออาทร

แต่กากเดนของสังคม ที่แอบแฝงเข้ามาเหล่านี้ ....พวกใจทราม สมควรได้รับการประนาม นะครับ คุณเบดูอิน...

นี่ไม่ใช่เป็นคดี ตัวอย่าง แต่ นับวัน กากเดน..เช่นนี้ กำลังรุมเร้า และความงดงามของคนไทยลงไป ทุกวัน

โชคดียังคงมี อยู่ตรงที่... สื่อดี ๆ เช่นคุณเบดูอิน ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้สังคมไทยทางหนึ่ง

หากเราร่วมกันหลาย ๆ แรง จากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน ทุกอย่างก็ยังมีหนทางเสมอ

ชื่นชม บันทึกนี้ นะครับ

การเป็นคนดี สำคัญกว่าสิ่งอื่นใด

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมด้วยความระลึกถึงค่ะ  ท่านเบดูอินสบายดีไหมคะ

เรื่องภัยผู้หญิง  ครูใจดีนำไปบอกเด็กๆ ลูกศิษย์ทั้งหลาย และเพื่อน ๆ  ให้ระมัดระวังค่ะ

ต้องขอบคุณมากๆ ที่บอกเรื่องราวนี้ให้รับรู้โดยทั่วกัน

ครูใจดีพาลูกศิษย์ค่ายหุ่นยนต์มาเยี่ยมค่ะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

ขอบคุณครับ P คุณมักเป็นกำลังใจให้ผมเสมอๆ ขอบคุณจริงๆ

สวัสดีครับพี่คิมผมต้องไปแสดงความยินดีที่พี่แดงอายุมากขึ้นอีกปีหนึ่งแน่นอน

ขอบคุณครับ P ฝากบอกเด็กๆด้วยว่าเขามีครูดี เขาจึงมีวันนี้

  • น่าเสียดาย ที่เรามีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ แต่เรากลับศรัทธาไสยศาสตร์หัวปักหัวปำ
  • น่าเสียดาย ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสนดี แต่เรากลับมีคนโกงกินเต็มบ้านเต็มเมือง
  • น่าเสียดาย ที่เรามีวัดอยู่เกือบทุกหมู่บ้าน/ตำบล แต่เรากลับมากด้วยคนขาดจริยธรรมอยู่ทั่วไป
  • ฯลฯ
  • อ่านแล้วอึ้ง เพราะส่วนใหญ่เห็นด้วยครับ เคยคิด..บ้านเราเป็นเมืองพุทธ ที่เน้นเหตุและผล แต่ดูแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว มักไม่ค่อยมีเหตุผล
  • เคยได้ฟังบางคนคิด สังเกตดูได้ ตั้งแต่ออกจากบ้านเลย เราจะเห็นความไม่ถูกต้องหรือความไม่ถูกกฎหมายเต็มไปหมดในบ้านเมืองเรา..เพราะพวกเราไม่ค่อยทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีหรือเปล่า?
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่ทำให้ได้คิดครับ

ขอบคุณท่าน P มากครับ เป็นจริงอย่างที่ท่านว่า พอเห็นความชั่วเรากลับอยู่เฉยๆ แต่บางทียุ่งมากก็เดือดร้อนนะครับ คนทำดีไม่ค่อยมีใครช่วย???????????

มาอ่านของฝากค่ะ...ท่านเบดูอิน..ขอบคุณค่ะสำหรับของฝากดีๆของทุกศาสนานะคะ...

เมื่อคืนดูตอนจบของผีเสื้อและดอกไม้..ผู้สร้างหนังก็จะเน้นย้ำในเรื่องของทุกศาสนาว่ามีแนวปฏิบัติอย่างไร พยายามสื่ออกมาให้เห็นว่าทุกศาสนาสอนคนให้เป็นคนดี..และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

  • ขอบคุณครับคุณ P 
  • ถูกแล้วครับ

ถ้าเราทุกคนคิดถึงแม่ อยู่ในใจตลอดเวลาแล้ว

เวลาทำอะไรคงจะคิดได้บ้างว่า ใครจะเสียใจที่สุด

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ เตือนภัยเพศแม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท