โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง


โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง ( Inflammatory bowel Disease) โรคลำไส้อักเสบเรื้อรังเป็นกลุ่มอาการของภาวะการอักเสบของลำไส้ใหญ่และลำไส้เล็ก โดยส่วนมากแบ่งได้เป็น 2 แบบ ดังนี้ Crohn’s disease และ ulcerative colitis ซึ่งความแตกต่างระหว่าง 2 แบบนี้ขึ้นกับบริเวณที่มีการอักเสบ กล่าวคือ Crohn’s disease จะมีการอักเสบทุกส่วนของระบบทางเดินอาหารตั้งแต่ปากจนถึงทวารหนัก ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่ของผู้ป่วยจะพบการอักเสบที่ลำไส้เล็กส่วน ileum ในทางตรงกันข้าม ulcerative colitis จะจำกัดการเป็นอยู่ที่ลำไส้ใหญ่ และทวารหนักเท่านั้น
 
อาการของโรค
 
     ผู้ป่วยจะมีอาการ ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย มีเลือดออกปนมากับอุจจาระ น้ำหนักลด ร่วมกับอาการเหมือนกันที่ผู้ป่วยเป็นโรคข้ออักเสบ (Arthritis), โรคที่มีสาเหตุจากเนื้อเยื่อกลายเป็นเนื้อเยื่อที่ตายแล้ว (Pyoderma gangrenosum) และโรคตับเรื้อรังซึ่งมีสาเหตุจากการอักเสบและเป็นแผลที่ท่อน้ำดีของตับ (Primary sclerosing chlolangitis) การวินิจฉัย โดยส่วนมากใช้วิธีส่องกล้อง และตัดชิ้นเนื้อเพื่อดูพยาธิสภาพของรอยโรค
 
การรักษา
 
     ขึ้นกับระดับของความรุนแรง โดยผู้ป่วยที่เป็นโรค IBD ต้องการยากดภูมิคุ้มกันเพื่อควบคุมอาการ เช่น ยากลุ่มสเตอรอยด์ โดยใช้เพื่อควบคุมอาการ ในปัจจุบันมีการใช้ Biological ส่วนมากมักเป็นยาฉีด สำหรับในรายที่มีอาการรุนแรง บางคร้งอาจจำเป็นต้องมีการผ่าตัด เช่น ผ่าตัดลำไส้บางส่วนออกไป โดยปกติการรักษาจะถูกเริ่มต้นด้วยยาที่ฤทธิ์ต้านการอักเสบสูงเช่น prednisone เมื่อสามารถควบคุมอาการอักเสบได้ดีแล้ว เรามักเปลี่ยนเป็นยาที่มีฟิทธิ์ต้านการอักเสบน้อยลงเพียงเพื่อควบคุมอาการของโรค
คำสำคัญ (Tags): #โรค
หมายเลขบันทึก: 337151เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่อง การรักษาและดูแล ลำไส้อักเสบเรื้อรัง

เป็นลำไส้อักเสบเรื้อรังมา ห้าปี แล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้นเลยค่ะ

ปีแรกเป็นลำไส้พอง และปีต่อมาจนถึงวันนี้ ลำไส้ยังเป็นจ้ำแดง และพองสีขาวอยู่ค่ะหลังจากส่องกล้อง

อยากจะขอคำแนะนำ และคุณหมอที่รักษาโรคนี้ได้อย่างหายขาดค่ะ

เพราะส่วนใหญ่คุณหมอบอกว่าโรคนี้ ไม่มีสาเหตุ

ห้าปีขึ้นไปหากผิวหนังของผิวหนังลำไส้ไม่ดีขึ้น ก็อันตรายเหมือนกันน่ะค่ะ กลุ้มใจ ค่ะ

อยากขอคำแนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท