ตลาดนัด Upstate New York


..โรงไม้โปร่ง มี Cayuga Lake อยู่เบื้องหน้า...

ตลาดนัดหน้าหนาว

ไป Farmer market กับ Antonia : 01-21-10 Women's community center, Court St. Ithaca

 

              เพื่อนชวนไปซื้อของตลาดนัดเกษตรกร เลยได้รู้ว่าหน้าหนาวเค้าย้ายไปจัดในตึก Women's community center ทุกวันเสาร์ เราก็นึกว่าเค้าเลิกไปเลย ไม่งั้นคงเดินไปเยี่ยมชมนานแล้ว เพราะเป็นแฟนคลับขนม Coconut Macaroon คิดแล้วน้ำลายหก โรคชอบมะพร้าวคงอยู่ในสายเลือด ขนมไทยของโปรด แกงกะทิ ไอติมกะทิ ตอนนี้กินชอคโคเลตไส้มะพร้าวแก้ขัดไปก่อน และโชคชะตาก็นำพามารู้จักขนมมาคารูน เนื้อมะพร้าวสะใจ กินเมามันคล้ายขนมบ้าบิ่น ที่บ้านไทยแลนด์ก็คงมีแหละ เพราะเราก็มีทุกอย่างที่เมกามี อิอิอิ เพียงแต่เราเพิ่งรู้จักสุดที่รักมาคารูน เพราะตอนอยู่บ้านก็หลงรักขนมไทยตลอดเวลา  รักเดียวใจเดียวไร้กิ๊ก

         รูปข้างล่างเป็นตลาดตอนหน้าร้อน อยู่เมืองเล็กๆก็ดีไปอย่าง อยากไปไหนก็เดินไปได้ ได้ออกกำลังสูดอากาศบริสุทธิ์ ตลาดนัดที่นี่เรียกว่า Farmer's Market ตั้งอยู่ใกล้ทะเลสาบ Cayuga Lake พอเดินไปถึงก็จะเจอป้ายตลาดตกแต่งด้วยสวนกุหลาบเล็กๆ มีบึงบัวด้วย เดินลัดเข้าไปถึงจะเจอโรงไม้โปร่ง สองฟากเรียงรายด้วยร้านเล็กร้านน้อยขายผลิตภัณฑ์พืชผักสดๆ (Produce) จากไร่ ชิมได้ด้วยนะ ใครบอกว่าชิมผักไม่สนุก หนุกมาก อร่อยด้วยโดยเฉพาะแครอทหวานกรอบ เราชอบชิมผักชี เพื่อนแอบอาย ทำเป็นไม่ได้มาด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีผลไม้ลานตา ลูกเบอรี่จัดใส่ตะกร้ากระดาษน้อยๆ อดใจซื้อได้ยาก อร่อยที่สุดก็คงเป็นบลูเบอรี่ สตรอเบอรี่ก็อร่อย แต่เราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ส่วนลูกราสเบอรี่ไม่ชอบกินสดเลย เอาไปทำหนมแล้วพอได้ แต่หน้าตาน่ากินสุดๆ ใครชอบแอปเปิ้ลต้องหลงรักตลาด Farmer's Market เพราะมีหลายพันธุ์ลานตา กว่าจะชิมครบก็ลืมรสของชิ้นแรกพอดี แหะๆ ต้องตั้งต้นกันใหม่ จนอิ่ม อิอิอิ ใครยังไม่อิ่มก็มีร้านอาหารหลากหลายให้ชิมอีกแล้ว เริ่มเขิน คงต้องซื้อบ้างแล้ว :) มีทั้งพิซซ่าอบใหม่จากเตา หอมกรุ่น ร้อนจนมือพองต้องขอจานกระดาษเพิ่ม แล้วรีบไปนั่งหม่ำ อะไรจะดีไปกว่านั่งห้อยเท้าริมน้ำกินหนม ได้อารมณ์คล้ายๆกินก๋วยเตี๋ยวห้อยเท้าที่พิษณุโลกเดินออกจากโรงไม้ก็จะเจอแผ่นน้ำกว้างใหญ่เบื้องหน้า มีท่าเรือ จ่ายแค่ 10 ดอลล่าร์ก็จะได้ออกท่องทะเลสาบ Cayuga ทะเลสาบที่ยาวที่สุดในบรรดา Finger lakes เราเคยนั่งเรือไป สนุกมาก ได้ชมบ้านริมน้ำสวยๆ สู้บ้านทรงไทยริมน้ำแสนสง่างามคงจะไม่ได้ แต่ก็สวยไปอีกแบบ มีท่าเรือส่วนตัว บางบ้านมีสวนสนุกน้ำเล็กๆ คงเอาไว้ให้ลูกเล่นตามประสาคนจนๆ อิอิอิ

 

                  ตลาดหน้าหนาว มีร้านแค่ครึ่งหนึ่งของหน้าร้อนเห็นจะได้ แต่ไม่มีร้านขนมมาคารูน :( โฮ โฮ คุณ Antonia ที่มาด้วยซื้อผัก organic ส่วนเราโฉบไปดูต่างหู ที่ Ithaca มีร้านขายของ Hand crafts เยอะ ล้วนแต่แปลกเท่ มีแกลลอรี่ภาพวาด ภาพถ่าย มีต้นไม้ขายด้วย อยากจะซื้อต้นนาซิสสัส (Narcissus) เพื่อเพิ่มความหลงตัวเอง อิอิอิ เพื่อเพิ่มความหอมต่างหาก ดอกมันหอมจริงๆนะ ลองหาดมดู แต่คิดดูอีกทีอย่าเลย เพราะอยู่กับเรามันต้องตายชัวร์

 

                                          ตลาดนัดในร่ม 

 

               จะว่าไปพืชผักที่ Farmer's Market ก็ใช่ว่าจะถูกว่าใน Supermarket นะ แต่คนก็คงพอใจที่ได้เลือกเยอะ ของสด และคนที่ต้องการ organic food ก็มีตัวเลือกมากขึ้นที่นี่ ส่วนเรานักเรียนจนๆก็กินผักธรรมดาไปก่อน ค่อยกลับไปกินผักหรูที่บ้าน ออแกนนิกส์ของแท้ อยู่ที่ข้างรั้วนั่นเอง :)

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #farmer market
หมายเลขบันทึก: 336943เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 07:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับน้อง จ๋า

ตามมาเที่ยวเมืองนอกกับน้องจ๋า

ตาแล ปากอ่าน สมองคิด เหมือนได้มาเที่ยวจริงๆ

ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆสู่ชีวิต (โตชิบา)

สวัสดีจ๊ะน้องจํา

     กาดนัดม่วนขนาดนะเจ๊า .....พี่ดาพึ่งกลับมาจากแปลงผักบ้านคุณpoo ได้มาตลาดนัดที่น้องจ๋าพาเที่ยวอีก อิ่มมากไหม   แอ๊วกาดแต่เช้าเลยพี่ดา อิ่มไปกับน้องจ๋าแล้วจ๊ะ การทำตลาดเหมือนบ้านเราเลยนะ มีแม่น้ำที่ดูสะอาดมากเลย

                   

                     หอมดอกแก้ว บ้านพี่ดานะ       

สวัสดีลุงบังวอญ่า

เที่ยวหลาดนัดนี้แหละหนุกสุด ได้แลของแปลกๆ เดี๋ยวรอบหน้าพาเที่ยวหลาดนัดยุโรปนะ แลกกับลุงบังพาเที่ยวป่าเวลาจ๋าหลบบ้านไปเยี่ยม

จ๋า :)

พี่ดาที่รัก

กาดม่วนเท่ากาดมั่วที่เจียงใหม่ก่เจ้า :) ดอกไม้หอมจัง ทำไมดอกไม้สีขาวหอมเกือบทั้งนั้นเลยนะคะ บ้านพี่ดาต้องน่าอยู่สุดๆ หอมกรุ่นชื่นใจทั้งวัน

จ๋า :)

          น้องจ๋าไปหอมกุหลาบหรือยังค่ะ ยกไปให้โอ่งหนึ่ง

 ภูพิงค์ใส่โอ่งคงเป็นแจกันใหญ่พี่ดาเรียกโอ่งที่สวยมาก

               

           กุหลาบพันธุ์ ใหม่ของภูพิงค์ สวยน่ารักไหม 

พี่ดา

ทำให้อยากซื้อต้นไม้อีกซักรอบ แต่มันลาโลกกันทุกต้นเลยจนสงสาร ดมดอกกุหลาบพี่ดาไปนี่แหละ ดีสุด :) ขอบคุณนะคะ ทำให้ได้ฉลอง Valentine กับกุหลาบภูพิงค์

จ๋า :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท