ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

สถาบันภาษา มจร : เราตีความสัญลักษณ์อย่างไร


    การเกิดขึ้นของของสถาบันภาษา มจร (มหาจุฬาฯ) ในวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมานั้น โดยพระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. อธิการบดี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีคุณหมอรัศมี คุณหญิงสมปอง วรรณิสร เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์  เป็นผู้อุปถัมภ์งบประมาณในการดำเนินการเบื้องต้น ๑,๓๐๐,๐๐๐  บาท เื่พื่อเป็นทุนสำหรับการบริหารจัดการสถาบันภาษา มจร

     คณะทำงานได้พยายามอย่างยิ่งที่จะมุ่งมั่นและพัฒนาสถาบันภาษา มจร ให้ก้าวหน้าไปในในมิติต่างๆ  เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาทักษะการใช้ภาษาของผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิตและบุคคลทั่วไป   การบริหาร และพัฒนาสถาบันภาษา มจร (มหาจุฬาฯ) มีหลักการ ทิศทางและแนวทางดังต่อไปนี้

ที่มาของ Brand

      ๑. LIMCU มาจากคำว่า "Language Institute of Mahachulalongkornrajavidyalaya University : LIMCU" ซึ่งมีชื่อภาษาไทยว่า "สถาบันภาษามหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย: สถาบันภาษา มจร"

      ๒. คำว่า "LI" มาจากแนวคิด (Concept) ดังนี้
          ๒.๑ ตัว "L" ที่โค้งงอเป็นประดุจ "จมูกฝรั่ง" แสดงธรรมวัฒนธรรมการเรียนการสอน ผู้สอน สถานที่เรียน อุปกรณ์การศึกษา และผู้เรียน จะเน้นให้รู้และเข้าใจวัฒนธรรมของฝรั่งและชาวต่างชาติ  แต่เมื่อมองในมิติทางพระพุทธศาสนา ตัว "L" คือ ต้นไม้แห่งปัญญา มาจากภาษาอังกฤษว่า "Wisdom Tree" หรือ "Bodhi Tree" ต้นไม้แห่งการตรัสรู้   ซึ่งเป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าได้ประทับก่อนก่อนตรัสรู้แห่งการตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมโพธิญาณ
          ๒.๒ ใบโพธิ์ ๓ ใบที่เป็นประดุจเ้ส้นผมที่อยู่บนยอดของต้นโพธิ์นั้น คือ "สัญลักษณ์ของพระุคุณ ๓ ประการของพระพุทธเจ้า (พุทธคุณ) " กล่าวคือ "ปัญญา ความบริสุทธิ์ และความกรุณา"

                 ๒.๒.๑ ด้านปัญญา มุ่งเน้นทั้งภาษาเพื่อพัฒนาชีิิวิตให้ดีงาม โดยการพัฒนาทั้งปัญญาให้สามารถพัฒนาทักษะด้านภาษาและสามารถที่จะสื่อสาร เข้าใจ และอยู่ร่วมกับเพื่อนมนุษย์ได้อย่างมีความสุขมกยิ่งขึ้น
                 ๒.๒.๒ ด้านความบริสุทธิ์  เน้นให้ผู้เรียนได้ตระหนักรู้่ว่า ความบริสุทธิ์ทางใจจะมีอย่างยิ่งใหญ่ต่อผู้เรียน เมื่อใดผู้เรียน ใจว่าง ใจไม่วุ่น การเรียนรู้ก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ฉะนั้น ภาษาที่นักเรียนควรเรียนรู้ คือ "ภาษาใจ" โดยเฉพาะภาษาใจที่บริสุทธิ์ และงดงาม ย่อมทำให้ผู้เรียนมีความสุข และสังคมรอบข้างย่อมมีความสุขมากยิ่งขึ้นด้วย
                 ๒.๒.๓ ด้านกรุณา  นอกจากจะเน้นให้ผู้เรียนใช้ภาษาที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตเพื่อความสำเร็จในหน้าที่ การงาน และการเรียนแล้ว ยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้ไปช่วยเหลือสังคมประเทศชาติในโอกาสต่างๆ ด้วย

          ๒.๓ ตัว I แทนค่าด้วยดวงตา โดยมีชื่อของสถาบันอยู่ด้านล่าง ซึ่งบ่งบอกถึง "รอยยิ้ม" แห่งความสุขที่ได้รับจากการเรียนรู้ภาษา พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนที่มีความพึงพอใจต่อการจักการเรียนการสอนของสถาบันด้วย

          ๒.๓ คำว่า "MCU" เป็นชื่อย่อมของมหาวิทยาลัย  ซึ่งทำหน้าที่หลักในการสนับสนุนและส่งเสริมสถาบันภาษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และพัฒนาทักษะของผู้เรียน เพื่อให้มหาวิทยาลัยบรรลุวิสัยทัศน์หลักว่า "ศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ พัฒนาจิตใจและสังคม"

วิสัยทัศน์ของสถาบันภาษา มจร

Motto ของสถาบันภาษา มจร

พันธกิจของสถาบันภาษา มจร

วัตถุประสงค์หลักของสถาบันภาษา มจร

ค่านิยมหลักของสถาบันภาษา มจร

 

ทำไมต้อง "WizPark"

         WizPark แปลตรงตัวว่า "สวนแห่งปัญญา" หรือ "สวนแห่งการแสวงหาปัญญา"  โดยสรุป สวนที่นำไปสู่ "อิสระแห่งการเรียนรู้ สู่ความอุดมทางปัญญา"  ด้วยเหตุนี้ WizPark จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เพียบพร้อมไปด้วยหนังสือสำหรับการค้นคว้าทางด้านภาษาที่เป็น "ภาษาอังกฤษล้วน" มุมสำหรับสำหรับเด็กๆ ในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น นอนอ่านหนังสือ  วาดภาพ หรือพูดคุยกัน มุมดูหนังฟังเพลงเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษา มุมท่องโลกไปพร้อมกับ Internet ที่เตรียมพร้อมเพื่อรองรับการใช้งานของนิสิตและผู้สนใจทั่วไป

คำสำคัญ (Tags): #limcu#mcu
หมายเลขบันทึก: 336799เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • นมัสการพระคุณเจ้า
  •  bandของLIMCUสื่อความหมายได้อย่างชัดเจนดีคะ
  • แต่อยากให้สอดแทรกหรือบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยเช่นลวดลายกนก หรือลายไทยที่งดงามแลดูอ่อนช้อยบางคะคงจะงดงามน่าชม
  • ตามความคิดของหญิงไทยแท้(แต่ไม่โบราณ)นะคะ..

ความรักของชาวบล๊อกเกอร์มิเคยลืมเลือนค่ะท่าน

ท่านจาตุรงค์ และโยมหน้าตาดี

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและนำเสนอมุมมองที่ดๆ เอาไว้

นมัสการเจ้าค่ะ

วันนี้บันทึกวิธีวาดดอกบัวดอกนี้

เพราะมีเพื่อนอยากทราบวิธีวาดเจ้าค่ะ

 

  • มานมัสการท่าน
  • จะมาเขียนทีหลัง
  • ในมุมมองของคนภายนอกนะครับ
  • http://gotoknow.org/blog/disakul/338763
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท