051 : หนึ่งกำลังใจกับการสอน Lesson Study


หนึ่งกำลังใจคือผลสำเร็จของการสอนกับแนวคิดของเด็กๆ ทำให้ครูหายเหนื่อยและสนุกกับการออกแบบสื่อ ออกแบบกิจกรรมที่ท้าทายกระบวนการคิดของเด็กๆมากๆ

....การสอนคณิตศาสตร์ด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson  Study)  เป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ และพบว่า   ใช่เลย ครู ต้องมีการผลิตสื่อ  ครูต้องมีวิธีการสอนที่ให้นักเรียนสนใจ และคิดค้นหาคำตอบจากสถานการณ์หรือคำสั่งด้วยวิธีการคิดอย่างหลากหลายและคำตอบก็มากมายด้วยเหตุผลต่างๆนานาของเด็กๆ   บรรยากาศการเรียนการสอนก็สนุกดีค่ะ  เราเป็นครูก็จะเห็นแนวคิดแปลกๆที่บางทีคาดไม่ถึง  จริงๆแล้วการสอนแต่ละครั้งต้องมีผู้สังเกต  2  ท่าน  แต่สภาพปัญหาบางครั้งบริบทของสภาพโรงเรียนเล็กๆอย่างโรงเรียนบ้านสะเดาที่ผู้เขียนสอนอยู่ไม่เอื้ออำนวยให้  เอาล่ะในเมื่อไม่มีใครสังเกต ซึ่งบางครั้งผู้สังเกตติดภาระงานอื่น  เราก็ต้องสอนค่ะ  สอนด้วยจิตวิญญาณของคำว่าครู  เด็กๆก็คงสนุกกับการคิด  สนุกกับการเรียนรู้ เพราะเด็กๆไม่เคยสนใจผู้ที่มาสังเกตการเรียนรู้ของเขาเลย...เขาจะมุ่งมั่นแสดงความคิด  แสดงภูมิรู้ที่เขามีอยู่ออกมาอย่างภาคภูมิใจ  ครูต้องส่งเสริมและให้กำลังใจกับแนวคิดของเด็กๆ ด้วยรอยยิ้ม  ด้วยคำพูดที่ชื่นชมที่ไม่สะกัดกั้นความคิดของเขา  ถึงแม้ว่าคำตอบออกมาจะไม่โดนใจเท่าไรนัก...กว่าจะผ่านด่านนี้ได้ ต้องทำใจ กว่าจะเข้าใจว่า Lesson  Study คืออะไร...แล้วสุดท้าย  เด็กๆจะร้องว่า  อ๋อ ที่ความคิดหรือคำตอบของเขาไม่ถูก  ไม่ถูกตรงไหน  แล้วเมื่อเด็กๆได้แสดงความคิดของแต่ละคน  ทำให้เด็กๆได้รู้ว่านอกจากที่เขาคิดอย่างนี้แล้วยังสามารถคิดได้อย่างอื่นอีก....เมื่อทดลองสอนมาเกือบปี  ผู้เขียนการันตีได้ว่า การสอนที่พัฒนากระบวนการคิดด้วยวิธีการแบบ Lesson  Study เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถพัฒนากระบวนการคิด  พัฒนากระบวนการกลุ่ม  พัฒนาลายมือ  พัฒนาด้านการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ของเด็กๆได้ดีที่สุด  ทุกอย่างหลอมรวมกันได้  สอดแทรกบูรณาการกันได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องบอกว่านี่คือการเรียนรู้...ถามว่าครูเหนื่อยไหม?  เหนื่อยค่ะ  แต่ หนึ่งกำลังใจคือผลสำเร็จของการสอนกับแนวคิดของเด็กๆ ทำให้ครูหายเหนื่อยและสนุกกับการออกแบบสื่อ  ออกแบบกิจกรรมที่ท้าทายกระบวนการคิดของเด็กๆมากๆ

หมายเลขบันทึก: 336618เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 05:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

  • มาส่งรักส่งยิ้มช่วงเทศกาล วันแห่งความรัก
  • กัลยาณมิตร  G2K
  • สู้ ๆๆๆๆ  ครับผม

 

สวัสดีค่ะคุณจ่อย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

  • มาเยี่ยมพี่สาวคนงามค่ะ
  • ยังคิดถึงอยู่เสมอ
  • แต่...กะลังแก้งานวิจัย ค่ะ
  • เดี๋ยวส่งไม่ทันสิ้นเดือนมีนา

หวัดดีค่ะน้องแมวเหมียว

ขอให้สำเร็จทุกเรื่อง เพราะน้องสาวพี่เก่งอยู่แล้ว และก็ สวยด้วย

น่ารักอีกต่างหาก พี่เป็นกำลังใจให้นะคะ

  • ขอบพระคุณมากค่ะ
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

หวัดดีน้องแมวเหมียว

- ขอบคุณในความห่วงใย

- คุณน้องก็ต้องดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ

พี่ให้คนอื่นดูแลสุขภาพ แต่พี่ทำงานหนักมาตลอด ใครหนอที่ดื้อกันแน่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท