โรงพยาบาล (พัฒนา) ชุมชน 1.


โรงพยาบาลเคลื่อนที่ & โรงพยาบาลสระใครส่งเสริมสุขภาพ & การพัฒนาชุมชน กิจกรรมที่คำนึงถึงการเสริมพลังทีมบุคคลสำคัญ ผ่านการร่วมทำกิจกรรมสุขภาพต่าง ๆ ของชุมชน

โรงพยาบาลเคลื่อนที่ & โรงพยาบาลสระใครส่งเสริมสุขภาพ & การพัฒนาชุมชน 

วันที่  8  และ  11  กุมภาพันธ์  2553  ที่ผ่านมา  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสระใคร  โรงพยาบาลสระใคร  ที่ว่าการอำเภอสระใคร  ปศุสัตว์อำเภอสระใคร  เกษตรอำเภอสระใคร  อบต.สระใคร  อบต.บ้านฝาง  แกนนำชุมชน  อสม.  และอีกหลายหน่วยงาน  ร่วมดำเนินโครงการโรงพยาบาลเคลื่อนที่ ที่โรงเรียนโพนสวรรค์  ต.สระใคร  และโรงเรียนฝางพิทยาคม  ต.บ้านฝาง  จัดแสดงศักยภาพของประชาชนด้านสุขภาพ  การออกกำลังกาย  พัฒนาการเด็ก  ถนนอาหาร  ตรวจความปลอดภัยด้านอาหาร  ตรวจคัดกรองด้านสุขภาพ  ตรวจรักษาโรคทั่วไป  บริการทันตกรรม  จ่ายยา  ทำบัตรประชาชน  ทำหมันสุนัข  ให้คำปรึกษาด้านเกษตรกรรม  โรงเรียนจัดแสดงผลงานและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นทุนการศึกษาของนักเรียน  และกิจกรรมอื่น ๆ  ผู้ร่วมงานตำบลละประมาณหนึ่งพันคน  หน้าชื่นตาบาน  ยิ้มแย้มแจ่มใส  อิ่มท้อง  รับยา  ใช้บริการแพทย์  ทันตแพทย์  เภสัชกร  พยาบาล  เจ้าหน้าที่อำเภอมาบริการถึงที่  รับของแจกของรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้าน

เป็นแนวคิดดีที่ภาครัฐ  ภาคท้องถิ่น  และประชาชนร่วมมือประสาน  รวมทรัพยากร  ร่วมแรงร่วมใจ ใช้จุดแข็งของการมีประสบการณ์เยี่ยมยุทธ์ของแต่ละภาคส่วน  มาร่วมบริการประชาชน  แต่ยังมีแง่มุมที่น่าชวนคิดต่อ  ทำอย่างไรจะสามารถเสริมพลังด้านที่เป็นศักยภาพของประชาชน  ดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพอย่างสอดคล้องกับวิถีชีวิตอย่างต่อเนื่อง  ด้วยตัวของชาวบ้านเอง  ให้กลุ่มผู้คนที่มีสถานะสุขภาพปกติเพิ่มมากกว่า ร้อยละ  60  ซึ่งเป็นตัวเลขปัจจุบันของสองตำบลนี้  อันนี้ในมุมมองของบุคลากรทางสาธารณสุขนะคะ  ลุง  ป้า  น้า  อา  คุณตา  คุณยายอาจจะบอกว่า  ทุกวันนี้ก็สุขภาพดีอยู่แล้ว  หมอน่ะวิตกกังวลแทนพวกเรามากเกินไป……..แฮ่ม !!!! แซวหมอ ๆ เล็กน้อย

ดังนั้น แกนนำสำคัญจะเป็นใครไปไม่ได้  นอกจากทีมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)  และทีมผู้นำชุมชน  ซึ่งมีทั้งที่เห็นชื่อในกระดานที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน (กรรมการหมู่บ้าน / สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล / อื่น ๆ)  และไม่เห็นชื่อปรากฏชัดเจน  แต่มีอิทธิพลทางการเงิน  ทางที่ดิน  ทางความคิด  สะสมบุญบารมีที่เป็นผู้ใหญ่เคยช่วยเหลือผู้น้อย  เป็นผู้มีประสบการณ์ในชีวิตหลาย ๆ ด้าน  มีความรู้  ภูมิปัญญาสั่งสม  ถ้าหลาย ๆ “ผู้” มารวมอยู่ในวงศ์วานว่านเครือเดียวกันของตระกูลใหญ่ในหมู่บ้าน  แถมสืบสายแตกเหล่ากอออกไปหมู่บ้านอื่น ๆ 

โฮ !!!! น่าท้าทายอีก  ทีมหมอ ๆ ทั้งหลายจะหาเจอไหมหนอ ?  จะหา “คนสำคัญ” อย่างไรหนอ ?  หาเจอแค่ไหนจึงจะพอเริ่มต้น ?  จะเตรียมตัวเราอย่างไร ?  จะเตรียมทีมเราอย่างไร ?  (จะต้องไปเข้าหลักสูตรการจัดการความขัดแย้งก่อนไหม ?)  จึงจะต่อเชื่อมแนวคิดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  ไปสู่การปฏิบัติจริงในการพัฒนาสุขภาพประชาชน  โดยใช้ชุมชนเป็นฐานดำเนินงาน (Community based)  อย่างน้อยโครงการโรงพยาบาลเคลื่อนที่ที่ผ่านมา  ซึ่งแนวคิดเน้นบริการรักษา (Service based)  ก็เป็นสะพานให้มองเห็นกลุ่มผู้คนสำคัญในระดับอำเภอและตำบล  ที่น่าจะเต็มใจมาร่วมกันเรียนรู้พัฒนาเป็น “ทีมบุคคลสำคัญ”  พัฒนาชุมชนชาวอำเภอสระใครต่อไป  (ประเมินอย่างง่ายแบบนักวิจัยชาวบ้าน  จากรอยยิ้มและคำพูดด้านดีที่มีงานนี้  ของผู้ร่วมงานทีมสาธารณสุข  ทีมอำเภอ  ทีมโรงเรียน  ทีม อสม.  ทีมแกนนำชุมชน  แฮ่ ๆ....ไม่ได้ประเมินแบบนักวิจัยชาววิชาการ) 

ทุนส่วนตัวเป็นสมาชิกชาวอำเภอสระใครมา  5  ปีกว่า  ร่วมทีมดำเนินกิจกรรมในกระบวนการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพมาตั้งแต่แรก  ปีนี้ดำเนินการต่อเนื่อง  โดยเขียนโครงการโรงพยาบาลสระใครส่งเสริมสุขภาพแล้ว  ซึ่งจากผลกิจกรรมและความเป็นสมาชิกชาวอำเภอสระใครที่ผ่านมา  ได้เรียนรู้และใช้แนวคิด Community based  มาออกแบบกิจกรรมที่คำนึงถึงการเสริมพลังทีมบุคคลสำคัญ  ผ่านการร่วมทำกิจกรรมสุขภาพต่าง ๆ ของชุมชน  รวมทั้ง ที่กำลังจะทำในปลายปี  ผสมผสานเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ตลาดนัดสุขภาพ” 

คืนนี้ง่วงแล้ว...... คำถามเยอะจัง  ช่วงตั้งไข่ล้ม  ต้มไข่กิน  สงสัยเยอะ......ก็ต้องรีบลงมือทำ  จะได้หายสงสัยเสียที

                                               ธิรัมภา....ลาไปทำ  

                   ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้  เฮง ๆ ๆ.....สุขสันต์วันแห่งความรักนะคะ

หมายเลขบันทึก: 336605เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 01:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดครับคุณหมอ ธิรัมภา อ่านบันทึกหมอแล้ว เห็นแง่งามของชุมชน

ที่คนภาครัฐเข้าไป อำนวยบริการ

โดยมี อสม.(อาสาสมัครหมู่บ้าน)คือคนที่อาสาสทำทุกอย่างในหมู่บ้าน ไม่ใช่อาสาเฉพาะงานสาสุข

เป็นคนคิดขับเคลื่อนแสวงหาภาคีมาร่วมทำ ก่อให้เกิดผลดีที่ชุมชน

เปิดใจให้จริง ลงไปในชุมชน

หมอจะได้ความรักตลอดไป ไม่ต้องวันแห่งรักครับ(พนักงานเปล การันตี)

เป็นกำลังใจให้อีกแรงครับ

-สวัสดีครับ คุณหมอ

-อ่านบันทึกของคุณหมอแล้ว รู้สึกหายใจได้เต็มปอดครับ

-ส่วนตัวผมคิดว่า"คุณอำนวย"ของแผนส่งเสริมสุขภาพน่าจะต้องรู้ข้อมูลชุมชน ด้านสิ่งแวดล้อมทางสังคม ประกอบด้วย, "ห้าปีกว่า"ที่เป็้นสมาชิกชาวอ.สระใคร มั่นใจว่าคุณหมอคงมีข้อมูลมิติด้านสิ่งแวดล้อมทางสังคมของ ต.บ้านฝาง พอควร

-ความสำเร็จ"เบื้องต้น"จากจุดเริ่มเล็กๆ เป็นบันไดสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนได้เสมอ แม้จะต้องใช้ระยะเวลานานเพียงใด

-ยืนยันว่า เห็นด้วยที่จะรณรงค์ส่งเสริมให้คนมีสุขภาพดี และรับรู้สุขภาวะของตัวเอง ดีกว่าจะลงทุนทางด้านการรักษา(ซึ่งก็ยังจำเป็น)

-ในฐานะสมาชิกของชาว ต.บ้านฝางขอขอบคุณคุณหมอและทีมงาน ขอเป็นกำลังใจอย่างยิ่งยวดในการทำงานเชิงรุกที่น่าจะหนักและเหนื่อย และพร้อมเสมอที่จะมีส่วนร่วมครับ

ขอบคุณนะคะครูแป๋ม P ที่แวะเอาความรักมาฝาก

ขอให้พลังรักรอบ ๆ ตัวทวีคูณนะคะ

             ธิรัมภา

สวัสดีค่ะครูอ้อย  แซ่เฮ  P  ตามไปชมลมรักแล้วนะคะ

ศิลปินมาก ๆ เลยค่ะ  เด็ก ๆ คงรักคุณครูใจดีแน่เลยเชียว

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า P

อยู่ในช่วงพยายามค่ะพยายาม......เปลี่ยนจากความเคยชินผู้ให้บริการ

เรียนไปเพื่อจะรู้....ฝึกฝนการเป็นคุณอำนวย   หาเพื่อนเคียงบ่าเคียงไหล่

มาช่วยกันทำงานในชุมชน  อยู่ในชุมชนอย่างมีญาติมิตร

มีแววพอเห็นค่ะ.....ข้าวหลาม  มะม่วง  ส้มตำ....ของฝากแทนใจตามฤดูกาล

ซาบซึ้งใจนะคะ.....ว่าการถูกรักทำให้มีความสุข

เชื่อท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า...ผู้อาบน้ำร้อนมาก่อนนะคะ

                ธิรัมภา

ขอบคุณสำหรับแรงใจนะคะ P คุณหมอสีอิฐ

แรงความคิด...เสนอมา  ก็พร้อมน้อมรับเสมอนะคะ

               สีอิฐเช่นกัน.....ธิรัมภา

สวัสดีค่ะคุณคนไกลบ้าน

  •  มิติด้านสิ่งแวดล้อมทางสังคมเป็นพลวัตที่แปรไปเรื่อย ๆ  ตามสรรพสิ่งที่เชื่อมโยงกันซับซ้อนพอควรของแต่ละพื้นที่ 
  • ความที่พื้นฐานก็คนอิสาน  เติบโตมาใกล้ ๆ หนองคาย  พื้นฐานสาธารณสุขในหนองคายเกินสิบปีนะคะ 
  • แต่เมื่อมาอยู่ใหม่ก็ต้องน้อมเข้าหา....ศึกษาสิ่งแวดล้อมใหม่ที่มาอยู่  โดยเฉพาะ "คน"  "สังคม" นี่ละคะ  เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้กายภาพต่างกันไม่มาก  แต่สามารถทำให้ที่แห่งนั้นน่าอยู่มากน้อยต่างกัน 
  • ไม่ต้องห่วงนะคะ....ทีมสาธารณสุขตำบลบ้านฝางและอำเภอสระใคร  กำลังใจ  กำลังกาย  ความตั้งใจ  ความคิดดีที่จะทำงานให้คนตำบลบ้านฝาง  พร้อมเสมอที่จะผสานทุก ๆ สรรพกำลัง 
  • พร้อมที่จะเรียนรู้  ถอดบทเรียนที่รุ่นพี่ ๆ สั่งสมประสบการณ์ไว้  นำสิ่งดีมาทำต่อ  ละเว้นสิ่งที่เคยผิดพลาด 
  • รวมทั้ง หาแนวทางใหม่ ๆ ที่ใช้ทุนทางสังคมของตำบลบ้านฝางเองนี่แหละค่ะ  ยังมีสิ่งดี ๆ อีกมาก  ข้าวพันธุ์ดีที่หนึ่งของหนองคาย  บ้านห้วยทรายชมรมแอโรบิกเข้มแข็ง  แกนนำชุมชน/กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน/ครูบาอาจารย์/ทีม อสม. ฯลฯ ล้วนจริงใจที่จะพัฒนาตำบลบ้านฝาง  รวมทั้ง นายอำเภอมีโครงการสองผู้ยิ่งใหญ่กู้ภัยแล้ง  ใช้กังหันลมและแสงอาทิตย์ผันน้ำ  พัฒนาด้านต่าง ๆ  work มาก ๆ
  • ตั้งความหวังว่า...จากจุดเล็ก ๆ ที่เคยทำได้  เสริมพลังกลุ่มผู้ปกครอง  ทีม อสม.  แกนนำชุมชน  จนมีเครือข่ายชุมชนลูกหลานฟันดี  อำเภอสระใคร  ก็น่าจะปรับใช้  ถอดประสบการณ์ออกมาเสริมพลัง....สร้างเสริมสุขภาพคนตำบลบ้านฝาง  โดยคนตำบลบ้านฝางเองได้
  • แล้วในฐานะอยู่ในทีมรักษาพยาบาล  ก็ยังต้องพัฒนาคุณภาพด้านรักษาต่อไป
  • แรก ๆ จริงค่ะ....ทั้งไม่เคยชินเชิงรุก  ทั้งยังต้องปรับแนวคิดการทำงาน  แต่พอผลงานที่เกิดจากทีมชุมชนทำได้เองจริง  แล้วแต่ละทีมมีโอกาสคุยกัน  ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  เห็นหมู่บ้านนั้นทำได้  หลัง ๆ มารู้เลยค่ะ  เวลาที่ชาวบ้านคุยกันเอง..เพิ่นเข้าใจกันง้ายง่าย  แถมอย่างเรื่องฟัน  พอเคยออกทีวีแล้ว  เอ้า !!! หมอผู้นั้นกะอกโทรทัศน์ตั้ว  ง่ายที่จะเริ่มพูดคุย
  • ดังนั้น  ถือว่าที่นี่ราก  ลำต้นแข็งแรงพอควรค่ะ  สภาพแวดล้อมก็พอที่จะทำให้ต้นไม้ "สุขภาพ" เติบโตต่อไปได้  ช้าบ้างเร็วบ้างขึ้นกับฤดูกาล  น้ำท่าพอเพียงหรือไม่  เมื่อจุดกระแสติดแล้ว...การทำให้ต่อเนื่อง  ต้นแรก...ขยายต่อต้นสอง  กว่าจะสานพลังเป็นป่าอันสวยงามอุดมสมบูรณ์...คงต้องใช้เวลา 
  • หลาย ๆ มือ  หลาย ๆ ใจ  หลาย ๆ ความคิด  หลาย ๆ แรง....ลดระยะเวลารอคอยลง.....ต้องเริ่มที่เรา..เดี๋ยวนี้ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับน้ำทิพย์ชโลมใจนะคะ

                          ธิรัมภา

สวัสดีค่ะคุณ P Paula

       ดีใจจัง....ที่คนดังแวะมาเยี่ยม

       รู้สึกดี....แม้สั้น ๆ  

             ขอบคุณนะคะ

                   ธิรัมภา

สวัสดีครับคุณ หมอ

แวะมาฝากข่าวถึงเพื่อนลูกจ้างว่า

วันที่28 มีค.สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข จะทำพิธีเปิดที่ทำการสมาคม

ที่รพ.พระนครศรีอยุธยา

เรียนเชิญเพื่อนลูกจ้างไปให้กำลังใจด้วย

หมายกำหนดการจะออกตามมาครับหมอ

ด้วยความขอบคุณที่ใสใจในเพื่อนร่วมงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท