Jozingchue
วสันต์ โจ้ค๊าบ ผู้สมเก่า

USB 3.0 เร็วกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่า!!


USB 3.0 เร็วกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่า!!

USB 3.0 เร็วกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่า!!

ตัวจริงปรากฏโฉมให้ชาวโลกได้เห็นสักทีครับกับ USB 3.0 ที่เป็นข่าวคราวมาตั้งแต่ต้นปี วันนี้ Intel ได้นำออกมาเผยแพร่ให้สื่อมวลชลจากทั่วโลกได้สัมผัสกับประสิทธิภาพและเทคโนโลยีใหม่ที่จะเป็นมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูงในอนาคต ซึ่งตามข่าวเขาอ้างว่า USB 3.0 นั้นเร็วเป็น 10 เท่า ของ USB 2.0 เลยทีเดียว โดยในการทดสอบที่จัดขึ้นในงาน IDF ครั้งนี้พบว่าในการคัดลอกข้อมูลขนาด 27 GB จากฮาร์ดดิสก์สู่ฮาร์ดดิสก์ผ่านพอร์ต USB 3.0 นั้นมันใช้เวลาคัดลอกเพียง 70 วินาที เท่านั้น (นาทีกว่าๆ) ส่วนเจ้า USB 2.0 นั้นต้องใช้เวลาถึง 15 นาที เลยทีเดียวถึงจะคัดลอกข้อมูลได้สมบูรณ์.

พอร์ต USB 3.0 สามารถใช้งานกับพอร์ตเดิมแบบ USB 2.0 ได้

ซึ่งนอกจากความเร็วที่มากจนเหลือเชื่อแล้ว USB 3.0 ยังได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในของสายส่งสัญญาณเล็กน้อยคือ ได้ทำการแยกสายส่งข้อมูลกับสายรับข้อมูลไว้คนละเส้นกัน อีกทั้งได้ปรับปรุงเรื่องกระแสไฟฟ้าภายในพอร์ต USB ให้ดีขึ้นสามารถเชื่อมต่อกับ USB Hub ได้มากกว่า 4 อุปกรณ์อีกด้วยครับ.

เมื่อมีดีก็ต้องมีร้ายกันเล็กน้อยเมื่อ USB 3.0 ที่เอาไว้ต่อกับกล้องดิจิตอลหรืออุปกรณ์อื่นใดที่ใช้พอร์ต mini-USB อาจจะต้องมีการเปลี่ยนกันเล็กน้อยครับเพราะเขาได้เปลี่ยนหัวเสียบแบบใหม่ให้บางและใหญ่ขึ้น (ตามภาพด้านยน) ซึ่งแน่นอนว่ามันจะไม่สามารถใช้งานได้กับกล้องดิจิตอลหรืออุปกรณ์อื่นใดในรุ่นปัจจุบันได้…แต่อย่างใดเสียก็ไม่ต้องตกใจไปครับเพราะนี่ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมในอนาคต อีกทั้งกำหนดการที่มันจะออกมาให้เราๆ ได้ใช้งานจริงๆ ก็กลางปีหน้านู้นแหละครับ.

ข้อมูลเพิ่มเติม : maximumpc.com
เรียบเรียงโดย @ Hardware.ARiP.co.th

คำสำคัญ (Tags): #free style !!
หมายเลขบันทึก: 336602เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจมีขายที่สุรินทร์ยังครับ

ที่สุรินทร์ยังไม่เห็นมีเจ้าไหนออกมา แนะนำสินค้าตัวนี้เลยครับ ตอนนี้อดใจรอซื้ออยากใช้มาก เหอๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท