การป้องกันกำจัดหนูในสวนปาล์มน้ำมัน


การป้องกันกำจัดหนูในสวนปาล์มน้ำมัน

การป้องกันกำจัดหนูในสวนปาล์มน้ำมัน

จากการบอกเล่าของเกษตรกร และจากประสบการณ์ของกระผมได้นำวิธีการป้องกันหนูกินปาล์มน้ำมันแบบง่ายๆ  และประหยัด  ซึ่งมีอุปกรณ์ดังนี้
1.  กระสอบปุ๋ยที่ใช้แล้ว
2.  มีดหรือกรรไกร

วิธีทำ
1.  เอากระสอบปุ๋ยผ่าให้กว้างแล้วเจาระรูตรงกลาง  ขนาดที่สามารถสวมใส่ต้นปาล์มน้ำมันได้
2.  ขุดหลุมแล้วปลูกปาล์มน้ำมัน
3.  ใช้มือรองทางใบ
4.  เอากระสอบปุ๋ยที่เจาะรูสวมใส่คลุมโคนต้น
5.  ใช้ดินหรือเศษวัสดุต่างๆ ทับ เพื่อป้องกันลม

ข้อสังเกต
      สาเหตุที่หนูไม่กินปาล์มน้ำมัน  เนื่องจากกระสอบปุ๋ยนั้น ทำให้เกิดการสะท้อนแสง หนูไม่กล้าเข้าใกล้  และอาจจะทำให้เกิดเสียงดัง  เมื่อหนูเข้าใต้ต้นปาล์มเกิดความกลัวหรือตกใจหนีไม่ได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 335244เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • หายปวดหัวกับเรื่องหนูๆของชาวสวนปาล์มเลยนะครับ
  • ว่าแต่ มันจะเรียนรู้ทันเรามั๊ยนี่

ทำแบบนี้มีผลต่อระบบรากมั๊ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท