ทฤษฏีความสนุกสนาน......อาจช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมดีดีให้กับสิ่งแวดล้อมได้


ขณะกำลังคิดและหาประเด็นในการประเมินชุมชนนักปฏิบัติดีเด่นของสำนักงาน ซึ่งเป็นแนวคิดหนึ่งในการที่จะทำให้บุคลากร หันมาทำกิจกรรมนี้มากขึ้น ก็แวะไปเจอข้อเขียนในบล็อกของคุณเพลินเพลง http://gotoknow.org/blog/plearnplang/335112

น่าสนใจเพราะกำลังคิดเรื่องการทำให้ชุมชนนักปฏิบัติเป็นกิจกรรมที่ทุกคนรู้สึกสนุกกับมัน และในบล็อกกล่าวถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมของคนจากการทำกิจกรรมเดิมๆ ที่ไม่ค่อยมีคนสนใจ นำมาเติมแต่งความสนุกสนานเข้าไปก็ทำให้คนมีพฤติกรรมที่จะทำกิจกรรมนั้นเพิ่มขึ้น

ในบล็อกคุณเพลินเพลงเสนอเรื่องการที่ทำให้คนแยกขวดลงในถังที่น่าสนุกกว่าเดิม เลยลองแวะไปที่เว็บไซด์ของ The Fun Theory ก็เจอเรื่องราวอื่นๆ ที่น่ารักน่าสนใจ เช่น เปลี่ยนพฤติกรรมให้หันมาทิ้งขยะให้ลงถัง โดยใช้อุปกรณ์เสริมคือมีเสียงเวลาทิ้งขยะลงถัง ราวกับว่าถังขยะนั้นลึกมากกว่าจะลง คนก็จะมาทิ้งเพื่อคอยฟังเสียงขยะหล่นลงไปในถัง พบว่าปริมาณขยะในถังนี้มี 72 กก ต่อวัน  มากกว่าปริมาณของถังขยะปกติ 41 กก ต่อวัน และมีเรื่องน่าสนุกอีกมากมาย เช่น ทำอย่างไรให้คนหันมาเดินขึ้นลงบันไดมากขึ้น ทั้งๆที่รู้รู้กันอยู่ว่าดีต่อสุขภาพ ลองแวะไปดูนะจ๊ะว่าเขาทำอย่างไร

ก็น่าจะดีถ้าทำให้กิจกรรมชุมชนนักปฏิบ้ติสนุก น่าจะทำให้คนหันมาพูดคุยกันมากขึ้น ตอนนี้เท่าที่ลองทำไปแล้วคือให้รางวัลในการประชุมประจำเดือน สำหรับคำถามเรื่องเกี่ยวกับการจัดการความรู้ และเตรียมให้รางวัลกับชุมชนนักปฏิบัติดีเด่น โดยเตรียมเกณฑ์การประเมินและหาคณะกรรมการที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับกิจกรรมนี้มาแล้ว ลองดูนะว่าจะสนุกกันหรือปล่าว หรือมีข้อเสนอแนะในการทำกิจกรรมชุมชนนักปฏิบ้ติให้สนุกก็เสนอกันมานะจ๊ะ

หมายเลขบันทึก: 335241เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยฮะ ทำแล้วสนุกก็อยากทำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท