จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ถอยหลังหนึ่งไปหน้าสอง อย่างนี้โอเค


อัลฮัมดุลิลลาห์ วันนี้เป็นวันที่งานคล่องตัวมากและเห็นความก้าวหน้าอย่างสำคัญ วันนี้เริ่มด้วยประชุมบอร์ด km ของมหาวิทยาลัย เดิมทีคุยกับอาจารย์ ibm รองประธานบอร์ดว่า การประชุมนี้น่าจะสักชั่วโมงไม่น่าจะถึงสองชั่วโมงก็คงเสร็จ แต่แล้วประชุมจริงกลายเป็นสามชั่วโมงกว่าครับจึงเสร็จ แต่ก็คุ้มเพราะชัดเจนไปหลายเรื่องจริงๆ อาจจะเพราะว่าช่วงหลังๆ มาเราคุยกันมากขึ้น ทำให้ทุกคนเห็นทิศเห็นทางการเดินมากขึ้นแล้ว ดังนั้นเวลาคุยจึงเป็นประเด็นเพื่อการสานต่อมากกว่าที่จะเป็นการท่วงติงการทำงานระหว่างกัน

งานนี้ต้องขอบคุณอาจารย์ ibm ที่ช่วยนำเสนอหลักคิดทางศาสนาสำหรับการขับเคลื่อนภารกิจการจัดการความรู้ ฟังแล้วอุ่นใจว่า เราไม่เดินหลงทาง

หลังละหมาดซุฮรี นั่งคุยเรื่องการขยายงานเว็บมหาวิทยาลัยของ สนอ. ได้ข้อสรุปทางความคิดอย่างหนึ่งว่า "ถ้าเก่งเฉพาะทางอย่างเดียว แต่ขาดหลักบริหารจัดการที่ดี มันสามารถพางานล้มได้เหมือนกันครับ" ดังนั้นถ้าองค์กรมีคนเก่งเยอะๆ ที่สำคัญคือคนบริหารจัดการต้องเก่งกว่าเพื่อทำให้คนเก่งไปในทิศทางเดียวกันให้ได้

เดิมบ่ายสองมีนัดประชุมร่วมกับอาจารย์ที่ได้รับทุนวิจัยภายในสถาบัน แต่เนื่องจากทางคณะศิลปศาสตร์ฯ มีกิจกรรม เลยแยกการประชุมเป็นสองครั้ง โดยบ่ายสองประชุมกับนักวิจัยคณะอิสลามศึกษา และบ่ายสามประชุมกับนักวิจัยคณะศิลปศาสตร์ฯ 

สำหรับอิสลามศึกษา เมื่อวานได้คุยกับท่านคณบดีหลังละหมาดอัสรี ท่านเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานวิจัยโดยงบภายในของคณะให้ผมฟัง วันนี้เลยไม่ต้องเริ่มท้าวความอะไรครับ ยิงตรงเป้าเลย ซึ่งอัลฮัมดุลิลลาห์ มีแต่คำว่า เราจะเดินหน้าสถานเดียว สุดยอด!

ส่วนศิลปศาสตร์ฯ อันนี้หวั่นใจเล็กน้อย ฮา ไม่กล้ายิงประตูทันทีครับ อ้อมๆ แล้วถึงจะจับคอตีเข่าได้ ฮา ก็ดีครับ อาจจะมีบ้างที่ยังไม่จะยอมให้กอดคอ แต่สุดท้ายก็ตีเข่าเข้าเป้าได้ทุกคน ฮิฮิ

เกิดประเด็นสำคัญหลายประการครับ อันที่หนึ่ง เพราะความไม่ได้คุยกันระหว่างผู้บริหารด้านนี้กับอาจารย์ แล้วก็ใช้ความรู้สึกของผู้บริหารตัดสินใจทุกอย่างเอง (อาจจะผ่านบอร์ดบ้าง) ซึ่งวันนี้้ที่ฟังๆ ผมสรุปได้ว่า เงื่อนไขเดิมที่ทางผู้บริหารสำนักใช้ต่อรองนั้นไม่ใช่สิ่งที่อาจารย์นักวิจัยต้องการ ความต้องการของอาจารย์คือ ต้องการทำวิจัยที่มีคุณภาพโดยไม่จำเป็นต้องมีตัวผลักดันอย่างที่ทางสำนักพยายามจะนำเสนอ

ซึ่งวันนี้ได้คุยแล้ว คำตอบคือ ทุกคนพร้อมเดินหน้าเพื่อข้ามผ่านอุปสรรค์ที่มีอยู่ อัลฮัมดุลิลลาห์ ผมว่าในอดีตเพื่อนผมตีราคาอาจารย์มหาวิทยาัลัยนี้ต่ำไปจริงๆ 

วันนี้มีข้อเสนอแนะมากมาย และเป็นประโยชน์มากๆ ครับ ซึ่งวันก่อนตอนส่งรายงานเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารฯ ผมยังไม่ได้ทำข้อเสนอแนวทางการพัฒนาครับ นำเสนอแค่สภาพและปัญหาปัจจุบัน แต่ฟังทิศทางจากการประชุมวันนี้แล้ว ผมตั้งใจจะเขียนเพิ่มคืนนี้ครับและจะนำเข้าที่ประชุมสัปดาห์หน้าพร้อมฟันธงแนวทางการดำเนินงานต่อไปของงานวิจัยของมหาวิทยาัลัยครับ

คำสำคัญ (Tags): #km#วิจัย
หมายเลขบันทึก: 335125เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อัลฮัมดุลิลละฮฺ...ตามติดภารกิจพัฒนา

ผมไม่รู้ว่าเราประเมินอาจารย์เรากันยังไง แต่ผมเชื่อครับว่ามีอีกหลายท่านที่พร้อมจะเรียนรู้เพียงแต่บางครั้งขาดโอกาสไปบ้าง ณ วันนี้งานวิจัยของสถาบันหากเทียบกับความสดใหม่ของมหาวิทยาลัยผมว่าอัลฮัมดุิลิลละฮฺมากแล้ว ภารกิจสำคัญ คือ เราทุกคนต้องช่วยกันในภารกิจอื่นๆต่อไปหากเราทุกคนอยากเห็นการพัฒนา ณ ห้วงเวลาที่ควรคิดว่า "ยามนี้เราทุกคนต้องช่วยกันแม้มันไม่ใช่ภารกิจของฉันโดยตรง" เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

         วัลลอฮฺอะลัม...

ผมคิดว่ามหาวิทยาลัยควรมียุทธศาสตร์วิจัยของตนเอง แล้วเสนอของบประมาณจากแหล่งทุนเป็นชุดโครงการ

โดยความร่วมมือของอาจารย์หลายๆ คณะในมหาวิทยาลัย งานวิจัยที่ออกมาจึงจะมี Impact ต่อสังคมมากพอ

ถึงจะเหมาะสมกับ มอย.ครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد 

เรื่องงานวิจัยนี้ มีหลายประเด็นและเชื่อมโยงไปหลายเรื่องมากครับ อย่างเดียวที่อุ่นใจคือ งบวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกเท่านั้นเองครับ

จริงๆ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยเป็นทรัพยากรสำคัญที่มีคุณค่ามากๆ ครับ

ขอบคุณครับ YSN 

ตอนนี้เราเริ่มเปิดโครงการชุดแล้วครับ เพียงแต่ยังไม่ได้คำตอบ จริงๆ เริ่มงานแนวนี้มาสองสามปีแล้วครับ แต่ต้องยอมรับว่า มีข้อจำกัดบ้าง เนื่องจากนักวิจัยยังมือใหม่กันเป็นส่วนใหญ่ แต่เป้าหมายชัดครับโดยเฉพาะการวิจัยต่างประเทศในกลุ่ีมคาบสมุทรมลายู อันนี้เราขอเป็นแนวหน้าสำหรับประเทศไทย (อินชาอัลลอฮ์ อีกไม่นานจะเราทำสำเร็จ)

อาจารย์ครับ เท่าที่ผมทราบส่วนใหญ่แล้วพวกเราจะทำวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งผมคิดเป็นเรืองดีมากเลย แต่ในเวลาเดียวกันผมต้องการในแต่ละเรื่องมีการศึกษาลึกซื้งจากต้นฉบับที่แท้จริงด้วย คือ อัลกุรอาน และอัซซุนนะฮฺ

الم  ذَلِكَ الْكِتَابُ لاَ رَيْبَ فِيهِ هُدًى لِّلْمُتَّقِينَ

อายัตนี้ชัดแก่เราว่า อัลกิตาบ คือ ฮิดายะฮฺ(ทางนำ)ที่ถูกต้องแก่เรา

ผมอยากให้มี อาจารย์ ส่วนหนึ่งมาวิจัยองค์ความรู้ที่ได้จากสองอย่างนี้

อย่างเมื่อวานเราพูดเรื่อง KM จริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เรามาจัดระบบให้ทันสมัย ประกันคุณภาพก็เรื่องหลักในอิสลาม แต่เราไม่ค่อยจะคำนึงถึง คำนึงแต่เรื่องอิคลาศอย่างเดียว

 

ขอบคุณครับอาจารย์ Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق 

เรื่องวิจัยเป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่จะต้องคุยกับอาจารย์ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท