ระบบสารสนเทศสำหรับการบริหารสถานศึกษา (EIS)


(8)สารสนเทศเพื่อการบริหาร

               ระบบสารสนเทศทางการศึกษาจะเกิดประโยชน์สูงสุดนั้น ควรมีลักษณะดังนี้ คือการสนับสนุนการวางแผนกลยุทธ์ การพัฒนาระบบ EIS (Education Information System)ผู้พัฒนาจะต้องมีความรู้ในเรื่องกลยุทธ์และปัจจัยสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์ เพื่อที่จะสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำหนดแผนทางกลยุทธ์ที่สมบูรณ์  มีความสามารถในการคำนวณภาพกว้าง การตัดสินใจของผู้บริหารส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่มีโครงสร้างไม่แน่นอนและ ขาดความชัดเจน การแสดงภาพโดยรวมของระบบแบบกว้าง ไม่ลงลึกในรายละเอียด ดังนั้นข้อมูลที่ผู้บริหารต้องการจึงเป็นลักษณะที่ง่าย ชัดเจน เป็นรูปธรรม และไม่ซับซ้อนมาก ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งาน ผู้บริหารมีเวลาในการตัดสินใจในแต่ละงานน้อยหรือกล่าวได้ว่าเวลาของผู้ บริหารมีค่ามาก ดังนั้นการพัฒนา EIS จะต้องเลือกรูปแบบการแสดงผลหรือการโต้ตอบกับผู้ใช้ในแนวทางที่ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งนักวิเคราะห์และออกแบบระบบ  ต้องคำนึงถึงในการพัฒนา EIS เพื่อให้สามารถพัฒนา ให้มีศักยภาพสูง มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้งานและเป็นแบบเฉพาะสำหรับการบริหารสถานศึกษาที่จะเรียกใช้ข้อมูลได้ตามต้องการ

 

คำสำคัญ (Tags): #eis education information system
หมายเลขบันทึก: 335117เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษานำไปใช้ได้ก็เกิดผลดีมากน๊ะ

ครูในชุมชน

มีวิธี หรือ หลักการง่าย ๆ ให้เราสามารถ สร้าง หรือ วิเคราะห์ eis ในสถานศึกษาบ้างไหมค่ะ ถ้าได้ตัวอย่าง ยิ่งดีเลยค่ะ

หลักการวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบนั้น จะต้องวางแผนการใช้ข้อมูล แล้วออกแบบการจัดเก็บ ออกแบบการประมวลผล การแสดงผล และการเรียกใช้ข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เช่น ตารางข้อมูล กราฟ สถิติ ท่านสามารถขอคำปรึกษาได้จากครูสอนคอมพิวเตอร์โปรแกรมเอกเซส หรือ จะใช้ด้าต้าเบส เมนเนสเม้นต์ ของกระทรวงศึกษาธิการที่ให้โรงเรียนจัดทำข้อมูลอยู่แล้วก็ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท