กระแส KM ที่มาแรง ใน กศน.


หยุดราชการวันเสาร์ที่  10 มิ.ย. 49   นั่งทบทวนตนเองในรอบสัปดาห์เป็นปรกติ 

 

ประทับใจ สะดุดใจกับเรื่องกระแสการนำ KM มาใช้ในองค์กร ของ กศน.

 

ผมทราบเรื่องนี้จาก ผอ.สุประณีต ยศกลาง ผอ.สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรนธร หรือที่เรียกกันจนติดปากว่าสถาบันฯสิรินธร หลังจากที่ผมเสร็จจากออกอากาศรายการสายใย กศน.ทาง ETV เมื่อวันจันทร์ที่ 5 มิ.ย.2549 ที่แล้ว ผมได้เดินทางไปสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนติดตาม ผอ.วิมล วัฒนา ผอ.กศน.จังหวัดนครศรีฯ แต่สำหรับผมนานๆเข้าสำนักฯที  ก็ถือโอกาสเยี่ยมเยียนพรรคพวกเพื่อนฝูง ก็บังเอิญเจอ ผอ.สุประณีต ยศกลาง ผอ.สถาบันฯสิรินธร (เพื่อนฝูงเก่าสมัยเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรุ่นเดียวกัน เมื่อ ปี 2519) เข้าโดยบังเอิญพอดี ถามไถ่กันตามประสาพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ไม่ค่อยได้พบเจอ จึงทราบว่า ผอ.สุประณีต ยศกลาง กำลังรับผิดชอบทำโครงการอบรมหลักสูตร วิทยากรแกนนำจัดการความรู้ กศน. ในนามของสำนักฯ กำลังอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 5 -8 มิ.ย.2549 อยู่ที่สถาบันพัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ท่าน ผอ.สุประณีต ยศกลาง บอกว่าท่านกำลังจะมาเรียนปรึกษา ผอ.สำนักฯ เรื่องพิธีเปิดการอบรม ซึ่งจะทำพิธีเปิดการอบรมในค่ำวันนี้ (วันที่ 5 มิ.ย.2549 )

 

ท่าน ผอ.สุประณีต ยศกลาง บอกว่าท่านได้ทราบเรื่องที่ผมทำ KM  พัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้อาชีพ  และการทำทดลองนำร่องจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชน ร่วมกับหน่วยงานอื่นอย่างบูรณาการ ในพื้นที่ 3 ตำบล ของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช   จากท่าน ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาหลักสูตรและสื่อ  กศน. (เพื่อนฝูงเก่าสมัยเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรุ่นเดียวกัน เมื่อ ปี 2519 อีกท่านหนึ่ง) ท่านจึงอยากได้ตัวผมไปพูดกับที่อบรมในเดี๋ยวนั้น ท่านจึงขออนุญาต ผอ.วิมล วัฒนา ผอ.กศน.จังหวัดนครศรีฯ พาผมและอาจารย์สำราญ เฟื่องฟ้า  ขึ้นรถไปที่อบรมจังหวัดนครปฐมเลย

 

พอถึงที่อบรมก็ได้ทราบว่ารุ่นนี้มีผู้เข้ารับการอบรม 62 คน ผู้เข้าอบรมเป็นผู้บริหาร และข้าราชการในสถานศึกษาสังกัด กศน. 16 จังหวัด กำหนดการอบรมได้เซ็ตลงตัวไว้หมดแล้ว แต่ว่าเมื่อผมไปแล้ว ฝ่ายผู้จัดก็จัดให้ผมได้พูดจนได้ โดยจัดให้ผมพูดหลังจากเสร็จภารกิจปฐมนิเทศ และภารกิจอื่นๆหมดแล้ว โดย ผอ.สุประณีต ยศกลาง บอกว่าให้เล่า KM ที่ดำเนินการอยู่ สัก 10 นาที ก่อนที่จะให้ผู้เข้ารับการอบรมแยกย้ายเข้าที่พัก เพราะเวลาที่จัดให้ผมคือเวลาพักผ่อนของผู้เข้าอบรม แต่ผมสังเกตอารมณ์และความรู้สึกต่อเรื่องเล่าแล้ว แววตาผู้เข้ารับการอบรมบอกว่าอยากรู้อีก ผมกับอาจารย์สำราญ เฟื่องฟ้า เลยเล่าไปชั่วโมงเศษ จนสองทุ่มกว่าจึงเลิกภารกิจประจำวัน

 

ผมเรียนกับ ผอ.สุประณีต ยศกลาง เมื่อเล่าเสร็จแล้วว่า ถือว่าเป็นการออกแขกหรือโหมโรงให้กับการอบรมก็แล้วกัน ละครหรือลิเกเรื่องจริงเขากำลังจะเปิดวิกทำการแสดงในสามสี่วันข้างหน้าouh

 

ผมได้ทราบจาก ผอ.สุประณีต ยศกลาง ในเวลาต่อมาว่า ผอ.สถาบันพัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา  คือ ผอ.สันทัด สินธุพันธ์ประทุม ได้พูดถึงผมในตอนที่ผมนำประสบการณ์ KM  พัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้อาชีพ  ไปจัดนิทรรศการในงานนิทรรศการศึกษาธิการสัญจรครั้งที่ 4 ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 13 -14 พฤษภาคม 2549   โดยเล่าให้ผู้เข้ารับการอบรมฟังว่าที่ผมและคณะ กศน.อำเภอเมืองนครศรีฯทำนั้น เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนเล็กๆ ของ กศน.ที่เนียนอยู่ในเนื้องานตามปรกติ ชัดมาก

 

ผมคิดว่ากิจกรรมเล็กๆอย่างที่ กศน.เมืองนครศรีฯทำ ซึ่งก็ไม่ใช่กิจกรรมดีเด่นอะไรครับ มีทำอยู่แล้วทั่วไปในหน่วยงานหรือสถานศึกษาต่างๆของ กศน.อย่างแน่นอน ถ้าสำรวจผมเชื่อว่าจะพบกิจกรรมที่ใครๆแอบภูมิใจในความสำเร็จเล็กๆอยู่แล้วมากมาย เมื่อค้นพบแล้วก็น่าจะได้นำมาเผยแพร่ เป็นประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ที่เชื่ออย่างนี้เพราะบนเส้นทางที่ยาวนานของ กศน. ก็ใช้หลักและวิธีการเรียนรู้ที่คล้ายๆกับการจัดการความรู้ ชาว กศน.เคยชินกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะในกิจกรรมใด เมื่อ KM เป็นนวัตกรรมใหม่ในศตวรรษนี้ ผมคิดว่าเป็นโอกาสที่ กศน.จะได้ปรับปรุงงานใน function ของตนเองให้มีประสิทธิภาพ ใช้  KM เป็นเครื่องมือในการทำงาน

 กศน.จึงนับว่าเป็นองค์กรที่ทันสมัยที่มีนโยบายให้ทุกหน่วยงาน ทุกสถานศึกษาในสังกัด พัฒนางานโดยใช้ KM เป็นเครื่องมือให้เห็นกิจกรรมหรืองานที่ได้พัฒนาขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในแต่ละแห่ง นับว่ามาถูกทางแล้วครับ
คำสำคัญ (Tags): #กศน.#km
หมายเลขบันทึก: 33507เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2006 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท