เอาเครื่องมือหรือผู้ป่วยเป็นตัวตั้ง


ในฐานะผู้เยี่ยมสำรวจ ที่ปรึกษา ผู้ประสานงานคุณภาพ เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องชี้ให้เห็นกับดักของการเอาเครื่องมือคุณภาพเป็นตัวตั้ง

          การยึดเอาเครื่องมือเป็นตัวตั้งในการพัฒนาคุณภาพ อาจจะอยู่กับเราโดยไม่รู้ตัว อาจจะเกิดเพราะความตั้งใจดีของเราที่อยากจะแสดงให้เห็นว่าเครื่องมือนั้นใช้การได้ดี ระบบงานของเราเป็นระบบที่ดี

          ตัวอย่างที่มักจะพบในโรงพยาบาลส่วนมาก คือ การวัดอัตราการติดเชื้อในแผลผ่าตัดสะอาด ด้วยเหตุผลว่าแผลผ่าตัดที่มีการปนเปื้อนนั้นมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น และอาจจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา  วิธีการคิดเช่นนี้ทำให้เราได้ตัวชี้วัดที่ดูสวยงาม แต่ไม่เห็นโอกาสพัฒนา ไม่ได้แสดงศักยภาพในการวางระบบหรือใช้ฝีมือที่เหนือชั้นขึ้น

          CareMap เป็นเครื่องมืออันหนึ่งที่ใช้เพื่อทำให้การดูแลผู้ป่วยมีมาตรฐานใกล้เคียงกันมากขึ้น  การใช้แบบผิวเผิน คือการมุ่งเน้นเพื่อลดวันนอนและค่าใช้จ่ายในการนอนโรงพยาบาล  บางครั้งทีมงานอาจจะกำหนด inclusion criteria ในการใช้ CareMap เพื่อแสดงให้เห็นประโยชน์และคุณค่าของ CareMap จึงกำหนดว่าจะไม่ใช้ CareMap นี้กับผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน จะไม่ใช้ CareMap นี้กับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลไม่สามารถเบิกค่าตรวจในระบบ fee-for-service ได้ 

          ถ้าจะยึดเอาผู้ป่วยเป็นตัวตั้ง ต้องเอาเครื่องมือเป็นรอง  พิจารณาประเด็นสำคัญและผลลัพธ์ที่จะเกิดกับผู้ป่วยเป็นหลัก  ใช้เครื่องมือทุกอย่างเข้ามาเสริมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด  ถ้ามีความหลากหลายในการดูแลรักษาเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนหรือลักษณะที่แตกต่างกันของผู้ป่วย ก็อาจจะนำ flow chart ที่จะช่วยในการตัดสินใจเข้ามาใช้  อาจจะมี CareMap ย่อยสำหรับแต่ละสถานการณ์เพิ่มเติมจาก CareMap เดิมที่มีอยู่  หากทำได้เช่นนี้เราจะเป็นนายของเครื่องมือ ผู้ป่วยก็จะได้รับคุณค่าสูงสุด  แต่ถ้าเราไม่คิดอย่างนี้ เครื่องมือจะเป็นนายเรา เราในที่นี้คือทั้งผู้ให้บริการและผู้ป่วย

          ในฐานะผู้เยี่ยมสำรวจ ที่ปรึกษา ผู้ประสานงานคุณภาพ เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องชี้ให้เห็นกับดักของการเอาเครื่องมือคุณภาพเป็นตัวตั้ง

หมายเลขบันทึก: 33464เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2006 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

   เรียนท่านอาจารย์หมออนุวัฒน์ ที่นับถือ

 Doctorเห็นด้วยครับ "ต้องใช้ผู้ป่วยหรือผู้รับบริการเป็นตัวตั้ง" เครื่องมือเป็น "ตัวช่วย"

เหมือน Km and Blog เป็นเพียงเครื่องมือ ครับ 





เรียน อ.อนุวัฒน์ค่ะ

  • การติดกับดักของเครื่องมือนั้นเป็นสิ่งที่น่ากลัวค่ะ.....
  • อาจารย์พูดถูกอย่างมากๆค่ะในเรื่องนี้  เพราะหากยึดติดเครื่องมือมากๆทำให้ความสนใจในตัวผู้ป่วยลดลง.....  แล้วงานบริการคุณภาพของโรงพยาบาลที่ต้องใช้ใจทำงานนั้น...บางคราวเอาเครื่องมือมาวัดก็ไม่สามารถวัดได้...
  • โดยนิสัยคนไทย..ไม่ขี้โม้ โอ้อวด...จึงยิ่งยากนักที่จะเอ่ยปากบอกใครต่อใครว่า...ฉันมีดี...ฉันดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจ....ฉันสนุกกับงาน  กับผู้ร่วมงาน  ผู้ป่วย  และทีมงานอย่างไร....
  • ขอบคุณค่ะที่ให้โอกาสได้แสดงความคิดเห็นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท