ทำความเข้าใจกับ3C+PDSA


เป็นการใช้มุมมองเชิงระบบในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล

                ในการประเมินตามมาตรฐานใหม่นี้ จะต้องพิจารณา 3 C ทั้งในระดับโรงพยาบาลและระดับหน่วยงาน รวมทั้งทีมคร่อมหน่วยงาน โดย Context ก็ดูจากสภาพของตัวเรา โรงพยาบาลเรา หน่วยงานเรา  ส่วนของCore concepts & Core values เราใช้ตัวแบบบ้านคุณภาพสร้างสุขที่มีTQM&THMเป็นตัวบ้าน ร่วมกับวัฒนธรรมของโรงพยาบาลบ้านตาก และในส่วนของเกณฑ์ก็ดูส่วนที่ 1 จากการประเมินTQA ดูส่วนที่ 2 จากทีมคร่อมหน่วยงานแต่ละทีม ดูส่วนที่สามจากPCTและระบบบริการในภาพรวมและดูจากหน่วยงานแต่ละหน่วย ในส่วนที่ 4 ดูจากตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ระดับทีมคร่อมหน่วยงานและระดับหน่วยงาน

              ในส่วนของ PDSA (Plan-Do-Study-Act) เป็นการมาดูว่าเราได้มีการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องหรือไม่จากการออกแบบระบบ/วางระบบ(Plan-Design) แล้วนำไปทำงานประจำให้ดี(Do-Acting) มีอะไรให้คุยกัน(Study-Learning)และขยันทบทวน(Act-Improvement) โดยในขั้นทำนั้นก็ใช้ 3CTHER+HELP ในขั้นStudyนั้นก็คือมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเกิดCQI/นวัตกรรม โดยอาศัยการตามรอย(Tracing) ส่วนขยันทบทวนคือการวัดผลคุณภาพจากตัวชี้วัดสำคัญๆ

คำสำคัญ (Tags): #kmกับคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 33457เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2006 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้ความรู้ดีจัง

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอติดตามบล๊อกอาจารย์ เพื่อพัฒนาแนวความคิดและเพื่อให้เกิดความรู้นะคะ

ยังไม่ค่อยเข้าใจ ในเรื่องของ concepts และ Core values ซักเท่าไรค่ะ

ตอนนี้ที่ รพร.ท่าบ่อ กำลังมีความคิดว่า จะใช้ 3P

purpose-process-performance มาประกอบใช้ใน PDCA ค่ะ ไม่รู้ว่าจะช่วยให้ เจ้าหน้าที่ พัฒนาคุณภาพได้มากขึ้น รึป่าวค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

จากกรอบแนวคิดเชิงระบบของอาจารย์หมออนุวัฒน์ รอยต่อของ 3Cกับ PDSA ก็คือ 3P นี่แหละครับ purpose, process, performance ก็คือรอยต่อสำคัญที่จะเป็นการปฏิบัติจริงในงานประจำของเราครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท