60 ปีที่ทรงครองราชย์ 60 ปีแห่งการพัฒนา


ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2489 นับว่าประเทศไทยได้รับข่าวร้ายที่สุดข่าวหนึ่ง คือพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 เสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งบรมพิมาน ในพระบรมมหาราชวัง

แต่ในข่าวร้ายมักจะมีข่าวดีมาปน กล่าวคือ ในวันนั้นเอง รัฐบาลได้อัญเชิญสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช ขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ เป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

แต่เนื่องจากยังทรงมีพระราชภารกิจด้านการศึกษา จึงต้องทรงอำลาประชาชนชาวไทย เสด็จพระราชดำเนินกลับไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์อีกครั้งหนึ่ง ในเดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๔๘๙ เพื่อทรงศึกษาต่อ

เมื่อทรงสำเร็จการศึกษาแล้ว ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานับประการ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นปี 2492 ได้มพระราชพิธีฉัตรมงคลขึ้น โดยทรงประกาศพระปฐมบรมราชโองการว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เป็นเวลา 60 ปีที่ทรงครองราชย์ ประเทศไทยได้รับการพัฒนา โดยกษัตริย์นักพัฒนา โครงการในพระราชดำริหลายร้อย หลายพันโครงการเกิดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาประเทศ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทย

จะเห็นได้ว่าพระองค์ได้ทรงงานหนักกว่าพวกเราที่ทำงานเพื่อแลกกับค่าตอบแทนในแต่ละเดือนเสียอีก งานที่เราทำเป็นงานที่รับผิดชอบในองค์กร หรือในหน่วยงานของเรา แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ จริงๆแล้วไม่ต้องมาตรากตรำพระวรกายมากมายถึงเพียงนี้ก็ใช่ว่าจะทำมิได้ แต่ด้วยเหตุที่ว่า พระองค์ทรงงานหนักก็เพียงเพราะว่าทรงต้องการให้ประชาชนชาวไทยอยู่ดี กินดี มีความสุข เห็นหรือไม่ว่า พระองค์ทรงรับผิดชอบชีวิตพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ ซึ่งเป็นงานที่หนักมาก แม้ในปัจจุบันจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษาแล้ว ก็ยังทรงงานอยู่ แต่ผิดกับพวกเราที่อายุเพียง 60 ก็เกษียณอายุการทำงานเสียแล้ว

การที่มีคนทูลเกล้าฯถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัยนั้น ทรงไม่ได้นำเงินเหล่านั้นไปใช้อะไรหรอก ทรงนำมาจัดตั้งโครงการต่างๆในพระราชดำริ ทรงนำมาคืนให้กับประเทศโดยการพัฒนารูปแบบต่างๆ

ในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีในวันนี้ (วันที่ 9 มิถุนายน 2549) ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระราชวโรกาสถวายพระพรชัยมงคลดังนี้

"ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของพสกนิกรชาวไทยไปชั่วกาลนานเทอญ"

ควรมิควร แล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ
ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

ข้าพระพุทธเจ้า นายโสภณ  พงษ์ชัยอินทร์

**ขอเชิญลงนามถวายพระพรร่วมกันได้ที่ http://librarian.psru.ac.th/king.php ***

คำสำคัญ (Tags): #sophon
หมายเลขบันทึก: 33410เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2006 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท