PHP edBlog บล็อกที่ gotoknow.com


ผมนึกสนุกเรื่อง KM คิดว่าจะทำเป็น Thesis แต่มันออกจะเป็นเรื่องของ Information Technology เสียมากกว่าเสี่ยงที่จะทำเพราะอาจจะไม่ผ่าน แต่ก้ออยากรู้เลยไปหาอ่านเกี่ยวกับ KM แล้วก้อได้เจอบริการใหม่ๆของ KMI ในประเทศเรา อืมมม ผมว่า Idea ดีมากๆ สำหรับ CKM ผมชอบครับ เมื่อคืนกว่าจะนอนได้ก้อ ตี 4 กว่าๆ ดูเรื่อง CakePHP กับ KM ได้บล็อกใหม่มาเล่น PHP edBlog

จริงๆ แล้วกังวลเรื่อง mod_rewrite ของ Apache เสียมากกว่า เพราะการทำแบบนี้ผมยอมรับว่าดีมากๆ ครับ แต่ว่าก้อต้องอาศัยการแปลงข้อมูล URL ทั้งของ apache เองและในตัว script เองแต่ผมชอบนะมันดูเท่ดี ไม่ต้องมี ? & = ดูดีเหมือนกัน แต่ก้อนึกไม่ออกว่าจะเขียน Application ยังไงในการแปลงข้อมูล URL อีกอย่าง mod_rewrite ถูก load โดย Apache และคนที่จะแก้ httpd.conf ได้ก้อต้องเป็น Admin ของโฮสนั้นๆ เพราะฉนั้นโฮสเช่า อาจหมดสิทธิ์ในการใช้ mod_rewrite ซึ่งก้อต้องไปแก้ไขในโค้ดส่วนการแปลงข้อมูลอีก เอาสิไปๆ มาๆ mod_rewrite สร้าง URL สวยๆ ได้แต่ก้อต้องพึ่งการเขียนของโค้ดอีก เฮ้อๆ

วันนี้ตื่นมาตอนเช้าก้อเลยลุยเรื่อง Smarty PHP Template Engine <-- เขาโฆษณาว่าอย่างนั้น พอเขียนเข้าจริงๆ เหมือน Rails กับ CakePHP เลย คงเป็นเพราะโครงสร้างของ Lanai เป็น OO ด้วยละมั๊งมันเลยทำให้คล้ายๆ กัน ผมได้ไอเดียใหม่ๆ จาก Rails กับ CakePHP แต่ก้อยังไม่สามารถสร้าง MVC Frameworke ที่ดีแบบนั้นได้ แต่สำหรับ Lanai WAF ของผม ผมพอใจกับมันนะ ถึงมันจะออก OO กึ่ง Structure ก้อตาม
หมายเลขบันทึก: 33406เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2006 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท