"คุณค่า" ใน "ตนเอง"...


เพราะหากเราเห็นคุณค่าในตนเองแล้ว แม้เราจะถูกวางอยู่ในจุดไหนในองค์กร เราก้พร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้นะครับ...

           การมีโอกาสได้พุดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านประสบการณ์มายาวนาน มักสะท้อนแง่คิดและแง่มุมดี ๆ ให้กับตัวเราได้เสมอนะครับ วันนี้มีแง่มุมดี ๆ จากผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานมาแล้วในหลาย ๆ ตำแหน่งและหลาย ๆ หน่วยงานท่านหนึ่งมาฝากกันครับ...

 

           หลายครั้งที่มีการโยกย้ายหรือปรับเปลี่ยนตำแหน่งงานใด ๆ ในองค์กร ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ถูกปรับหรือผู้ที่ถูกย้าย จะเป็นคนที่ไม่ดี หรือเป็นคนที่ไม่มีความสามารถนะครับ แต่ความจริงแล้วตำแหน่งที่เขาอยู่อาจจะไม่เหมาะสมกับเขาก็ได้นะครับ...

 

 

 

 

            และหลาย ๆ คนก็มักจะรู้ตัวเองดีอยู่ว่าที่ ๆ ตัวเองอยู่ ๆ นั้นไม่ได้เหมาะกับตัวเองเลย เพียงแต่ทนอยู่เพราะกลัวว่าการถูกย้ายหรือถูกปรับเปลี่ยน จะทำให้คนอื่น ๆ มองว่าตนเองเป็นคนไม่ดีหรือเป็นคนที่ไม่มีความสามารถ...

 

           ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้แนะนำว่า เราควรสร้างภูมิต้านทานและภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราเอง และมีมุมมองใหม่เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยน โยกย้าย ว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาในองค์กร ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่ต้องบริหารจัดการวางตำแหน่งของพนักงานแต่ละคนในที่ ๆ เหมาะสมกับคน ๆ นั้นครับ...

 

            ฟังแล้วก็หันมาสำรวจตัวเราเองว่าตัวเราเองมีภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทานในเรื่องเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน เลยนึกถึงคุณลักษณะตัวหนึ่งที่น่าจะสร้างเพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทานให้กับตัวเราเองได้คือ "Self Esteem" ครับ เพราะหากเราเห็นคุณค่าในตนเองแล้ว แม้เราจะถูกวางอยู่ในจุดไหนในองค์กร เราก็ย่อมพร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้นะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 333897เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สุดยอดเลยครับบัง...บันทึกที่ทรงคุณค่าอีกบันทึก มุมคิดที่เตือนตัวตนของเรา

การเห็นถึงคุณค่าในตนเอง สำหรับตัวเองมองว่า.เป็นสิ่งที่สำคัญที่คนทุกคนควรตระหนักนะคะเพราะถ้าเราเห็นถึงคุณค่าในตนเองแล้ว เราจะรู้สึกรักตัวเองและไม่ทำให้ชีวิตตัวเองไปในทางเสื่อม...นอกจากนั้นยังคิดพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพบนพื้นฐานของความพอดี..และจุดที่พอดีและพอใจ.อีกนั่นแหละที่.คนที่รู้จักตัวเองถ่องแท้เท่านั้นถึงจะรู้ค่ะ..(จะว่ายากก็ยาก..จะว่าง่ายก็ง่ายนะคะ..)

เคยลองคิดว่า..ถ้าเราเขียนเป็นแผนผังความคิด จุดเริ่มต้น หรือจุดจบ(ขั้นสุดของการเรียนรู้ชีวิต)..จะเป็นจุดเดียวกัน คือการเห็นถึงคุณค่าของตัวเอง..และสามารถอนุมานไปถึงการเห็นถึงคุณค่าของสรรพสิ่งด้วยเช่นกันค่ะ..

..ชอบแลกเปลี่ยนประเด็นอย่างนี้นะคะ..มีอะไรให้คิดและสนุกดีค่ะ.

ขอบคุณนะคะคุณดิเรก...^^

ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกที่ทำให้มีมุมมองเชิงบวกในการทำงาน ...จริงด้วยค่ะ "หากเราเห็นคุณค่าในตนเองแล้ว แม้เราจะถูกวางอยู่ในจุดไหนในองค์กร เราก้พร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กร"

ครับ... เด๊ะ P เสียงเล็ก ๆ

แง่คิด แง่มุม ดี ๆ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเราเองครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณครูแอ๊ว

ขอบคุณเช่นกันนะครับ...

ผมก็อ่านและคิดตาม สนุกและน่าสนใจดีครับ...

ขอบคุณอีกครั้งครับผม...

อืมหนูหันกับมามองตนเอง เพราะเส้นทางแห่งการทำงาน หนูจะต้องเปลี่ยนห้องทำงาน เปลี่ยนหน้างาน เปลี่ยนเพื่อนร่วมงาน ทุก ๆ หนึ่ง เดือน สามเดือน หกเดือนแล้วแต่รอบค่ะ

ส่วนหนึ่งไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าทุกครั้งที่กำลังจะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ความกังวลจะแวะมาทักทายล่วงหน้า ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์ยังไม่เกิด

ข้อดีคือหนูมีโอกาสใคร่ครวญ

ข้อเสียหากหนูใคร่ครวญอย่างขาดสติ จะรู้สึกเครียด

แต่ความเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง นอกจากหนูได้เรียนรู้งานแล้ว ทำให้หนูได้เรียนรู้คนค่ะ และคนที่หนูได้เรียนรู้มากขึ้น มากขึ้น ก็คือ ตัวเอง

วัคซีนใจ ค่อย ๆ ถูกเติมเข้ามาระหว่างการเดินทางนี่แหละค่ะ ขอบคุณนะคะ สำหรับบันทึกดี ๆ

คุณหายไปนานนะครับ

ผมติดตามอ่านข้อบันทึกที่ทรงคุณค่าของคุณเสมอมาครับ

แวะมาผมเพิ่มภูมิคุ้มใจครับ

ผมอาจจะต้องอยู่ในองค์กรใหม่ที่มีการ rotate งาน อย่างที่คุณดิเรกพูดถึงเร็วๆนี้ครับ

ขอบคุณครับ .... บันทึกเขาดีจริงๆ : )

ครับ... P คุณ ใบไม้ร้องเพลง

ใช้การเปลี่ยนแปลงให้เป็นโอกาสในการเรียนรู้นะครับ...

และถือโอกาสเติมวัคซีนให้ใจเราด้วยนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณ พล โนนสะอาด

หายไปบ้างกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นครับ...

ขอบคุณมากครับผมที่ติดตามอ่าน...

ทุกคน ทุกตำแหน่งล้วนมีคุณค่าในตัวเองนะครับ

สรรพสิ่งล้วนเชื่อมโยง

ไม่มีใครอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียวครับ

ขอบพระคุณครับ...

ครับ... P คุณ noktalay

ฟัน เฟือง ทุกตัวในระบบย่อมต้องมีความสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณกบ ข้ามสีทันดร

ก่อนอื่นต้องยินดีกับการเปลี่ยนแปลงก่อนนะครับ...

"คุณค่า" ของตัวเราย่อมอยู่ที่ตัวเราเอง ไม่ใช่เกิดจากให้คุณค่าของคนอื่น ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P คุณ Phornphon

เห็นด้วยเลยครับ...

ทุกสรรพสิ่งย่อมเชื่อมโยง...

ขอบคุณเช่นกันครับ...

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ พร้อมกับมาสร้างภูมิต้านทานและภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราเองด้วยค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ
  • ครับ... P คุณ บุษรา

    หากเราทำงานเพื่องาน งานไหน ๆ ก็ทำให้เรามีความสุขได้นะครับ...

    ขอบคุณครับผม...

    แวะเข้ามาทักทาย

    และหากำลังใจ ในการทำงานค่ะ

    ครับ... P ประชาสัมพันธ์ ศูนย์ฯ

    ด้วยความยินดีครับผม...

    ขอบคุณมากครับ...

    มาด้วยความระลึกถึง คุณค่าในตัวคุณ direct

    ผ่านบันทึกนี้ นะครับ

    ด้วยสลามและดุอาอุ

    ครับ... P คุณ แสงแห่งความดี

    เช่นกันนะครับผม...

    มีความสุขกับทุก ๆ วันของชีวิตครับ...

    ขอบคุณมากครับ...

    แวะมาสวัสดีก่อนเข้านอนค่ะ

    ขอหั้ยคุณดิเรกนอนหลับฝันดี(ฝันเห็นผีทั้งคืนนะคะ)

    อิอิ

    ครับ... P คุณ Natcha Chalermklang

    ฝันดีเช่นกันครับผม...

    ขอบคุณมากครับ...

    สวัสดีครับท่านอาจารย์

    • แวะมาอ่านบทความดีๆ นะครับ
    • แม้เราจะถูกวางอยู่ในจุดไหนในองค์กร เราก็ย่อมพร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้
    • ชอบคำนี้มากๆ ครับ มีคุณค่าจริงๆ ครับ

    ครับ... P คุณ ณัฐวรรธน์

    ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับผม...

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท