เมื่อคุณกิจต้องบันทึกการเรียนรู้


ทำให้ดู อยู่ให้เห็น เป็นให้ตาม ใช้ได้ในทุกกิจกรรม

จากการประชุมคุณอำนวยอำเภอและคุณอำนวยกลางโดยมีทีมวิชาการจาก มวล.ดำเนินรายการ (วันที่ 7 มิ.ย. 49) ซึ่งเป็นการติดตามความคืบหน้าของทีมอำนวยอำเภอ ว่าแต่ะอำเภอได้ดำเนินการไปอย่างไรบ้าง บางโซนก็ได้จัดเวทีประชาคมแผนชุมชน บางโซนแบ่งกลุ่มปัญหา....  ก็ชื่นใจที่ได้เห็นความก้าวหน้าไปแล้วเป็นส่วนใหญ่......ที่ประชุมได้นำเสนอสมุดบันทึกการเรียนรู้สำหรับคุณกิจ  และแต่ละท่านได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บางคนก็บอกว่าดี เพราะเป็นฝึกทักษะการเขียน.... บางคนก็บอกว่าได้สัมผัสกับชาวบ้านมาหลายงาน เค้าไม่ชอบการบันทึก...  ก็ต่างมุมมองกัน  แต่ในส่วนตัวของดิฉัน มองว่า (เอาความคิดเห็นทั้งสองส่วนมาวิเคราะห์) ในเบื้องต้นเราควรจะให้คุณอำนวยตำบล (ซึ่งดูแลคุณกิจประจำตำบล) เป็นผู้บันทึกความเปลี่ยนแปลง ความก้าวหน้า หรือผลที่เกิดขึ้นจากการทำกิจกรรม  ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณกิจคนใดพร้อม ก็ให้บันทึกควบคู่ไปด้วย โดยวิธีการให้คุณอำนวยตำบลบันทึกให้ดูก่อน (ดั่งคำพูดของผู้ว่า... ทำให้ดู อยู่ให้เห็น เป็นให้ตาม ใช่มั้ยค่ะ) เค้าจะเห็นตัวอย่างและประโยชน์ที่จะเกิดกับตัวของเขาเอง จากนั้นก็เชิญชวนให้คุณกิจคนอื่น ๆ บันทึกตาม  (เบื้องต้นอย่าเพิ่งยัดเยียดสิ่งที่เป็นวิชาการให้กับชาวบ้านมากไป) คุณอำนวยตำบลก็ค่อยยกตัวอย่างเปรียบเทียบความแตกต่าง หรือผลพวงที่เกิดจากการบันทึกการเรียนรู้ว่าเป็นอย่างไร รับรองว่าเมื่อเขาเห็นความแตกต่างที่ดีกว่า ได้ประโยชน์มากกว่า เขาก็จะบันทึก (จริงมั้ยค่ะ  ...)

 

 

หมายเลขบันทึก: 33328เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2006 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยนะคะ...แต่ที่สำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งคะต้องเริ่มจากตัวเราก่อน เมื่อเราทำได้เราก็จะได้พุดให้คนอื่นทำได้เต็มปากเต็มคำคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท