Bee man มนุษย์ผึ้ง:บุคคลแห่งการเรียนรู้


การได้พบกับผู้กัลยาณมิตรในที่ต่างๆทำให้ได้ความคิดๆดีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น บางครั้งสิ่งที่เราอ่านในหนังสืออาจจะเทียบไม่ได้กับประสบการณ์ของคนบางคน

      ผู้เขียนได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนกับท่านอาจารย์หมอ JJ(รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ ผู้ใจดี)ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น  คุณชายขอบและ Dr. Ka-poom ได้มารับที่สถานีขนส่ง(bus station)ของขอนแก่น ได้เข้าพักที่ห้อง 101 ที่อาคารขวัญมอ ตอนเช้าวันที่ 2 มิถุนายน มีคนมาเคาะห้องแต่เช้า ปรากฏว่าเป็นอาจารย์ Bee man(อาจารย์สมลักษณ์ วงศ์สมาโนตน์) จากมหาวิทยาลัยนเรศวร  ท่านเข้าพักที่ห้อง 103 เพิ่ง เดินทางมาถึง  หลังจากวันที่ 2 ที่ได้คุยกันพบว่า อาจารย์เป็นศิษย์เก่า จุฬาฯ  คืนวันที่ 3 ได้คุยกันอีกครั้งที่ห้องคุณทวีสิน จนถึง  24.00 . โดยท่านอาจารย์หมอ JJ มาคุยด้วย หลังจากนั้นผู้เขียนก็พบว่า ท่านอาจารย์ Bee man เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้จริงๆ ได้ทดลองเลี้ยงผึ้งไม่ต่ำกว่า 10 ปี ถึงเข้าใจผึ้ง เฝ้าถามคำถาม หาข้อมูลจากภูมิปัญญาชาวบ้าน และตรวจสอบข้อมูลจากตำราวิชาการอยู่เสมอ ผู้เขียนชอบถาม จนอาจารย์ Bee man เรียกว่า เจ้าหนูจาไม(ทำไม:why) วันสุดท้ายท่านอาจารย์หมอ JJ พาไปหาร้านอาจารย์เจ ให้อาจารย์ Bee man จนรอบเมือง จึงพบร้านเจ (ขออุบชื่อไว้ก่อน อาจารย์  Bee man จะเล่าให้ฟังเอง) พี่เดชเก่งมาก ขับรถหาทั่วเมืองขอนแก่น อาจารย์  Bee manท่านกินมังสวิรัติ(vegetarian) ขออนุโมทนาด้วยครับ สาธุ อาจารย์ Bee man ได้จดรายละเอียดของร้าน เจ อย่างละเอียด ซักถามเรื่องที่สงสัย จนผู้เขียนทึ่ง สรุปว่าพบบุคคลแห่งการเรียนรู้แล้ว   ท่านอื่นมีความเห็นว่าอย่างไรหลังจากเคยอ่านเรื่องของอาจารย์ Bee man ที่ต่างๆแล้วช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ...

   

อาจารย์  Bee man: บุคคลแห่งการเีรียนรู้  

  ขอบคุณ รูปจากท่านอาจารย์หมอ JJ เพื่อนๆ(เปื้อนๆ)จากพัทลุง และยโสธร  เจ้าหน้าที่ทุกท่านของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ขาดไม่ได้คือน้อง Kawaoและ น้องแหม่มครับผม

<div id="smileyDIV8">        </div>

คำสำคัญ (Tags): #bee#man
หมายเลขบันทึก: 33324เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2006 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ผมก็ติืดตามท่าน อ.ฺำำBeeman มาพอสมควรครับ เลยขอร่วมโหวตอีกหนึ่งเสียง สำหรับตำแหน่ง บุคคลแห่งการเรียนรู้  นายบอนมีเพื่อนที่ทำงานเป็นอาจารย์ที่ officeของท่าน Beeman ที่ มน. ว่างๆจะโทรไปสอบถามว่า ท่าน Beeman ในมุมมองของเพื่อนร่วมงาน เป็นอย่างไรบ้าง คงมีประเด็นเด็ดๆมาเล่าสู่กันฟังบ้างล่ะ

เสียดายครับตอนที่ท่าน Beeman บุก มมส. นายบอนกลับไม่ว่างซะนี่
  • ขอบใจนายบอนมากครับ คงได้ข้อมูลเพิ่มขึ้น เสียดายช่วงที่อยู่ มข ไม่ได้มีโอกาสพบกัน ถ้ามีโอกาสไป มมส จะแจ้งให้ทราบ ติดต่ออาจารย์ Panda อยู่ครับ
  • ขอบใจมากครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ขอขอบคุณอาจารย์ขจิต... (1). ท่านอาจารย์สมลักษณ์ (Beeman) เป็นบุคคลเรียนรู้ (learning people) แสวงหาข้อมูลใหม่ วิเคราะห์ข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูล และถ่ายทอดให้คนอื่นเสมอ (2). ตัวอย่าง เช่น ผมมีปัญหานำรูปขึ้นบล็อกไม่เป็น (version เก่า) ท่านสังเกตพบ >>> แสดงข้อคิดเห็นไว้ >>> ทำให้ได้ข้อคิดว่า น่าจะขอความอนุเคราะห์จากท่านอาจารย์มาลินี >>> ท่านอาจารย์มาลินีทำแบบสอนไว้ (tution) สอนจนทำได้ (3). ความจริงอยากจะเติมตัวการ์ตูนเคลื่อนไหว (animation) แบบของอาจารย์ ทว่า... ก๊อปปี้มาลงในช่องความคิดเห็นไม่เป็น (ถ้าเป็น version เก่า พอจะทำได้) (4). version ใหม่ทำบรรทัดเป็นจุด (dot) อย่างของอาจารย์ไม่เป็นเหมือนกัน
  • ผมได้ไปตอบในที่ถามคำถามของคุณหมอแล้วนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • ขอขอบคุณ คุณขจิตที่ได้เขียนบันทึกนี้และมีผู้เข้ามาร่วมโหวตนะครับ
  • Beeman/beeman ผมอยากให้เขียนติดกันนะครับ อาจจะผิดไวยากรณ์ไปบ้าง
  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์หมอวัลลภที่เข้ามาลปรร.ด้วยนะครับ
  • ชื่อของท่านอาจารย์หมอวัลลภ ไม่ active คือ ชื่อเป็นอักษรสีดำแทนที่จะเป็นสีฟ้าเหมือนท่านอื่นๆ เพราะท่านอาจารย์ยังไม่ได้ login เข้าไปก่อนนะครับ
  • version 2.0 ช่วยให้เราตามหาผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นหรือถามคำถามได้ โดยการทำ link ไว้ให้นะครับ
  • ขอบคุณอาจารย์Beeman (ผิดไวยากรณ์)มากครับ
  • เข้าไปอ่านร้านเจแล้วครับ เก็บรายละเอียดได้ชัดเจนมาก สรุปว่าอะไรอร่อยครับ
  • อาหารเจอร่อยทุกอย่างครับ
  • ผมชอบแกงส้มครับ
  • อร่อยมาก
ร่วมโหวตด้วยคน ช้าไปหน่อย แต่ชอบอ่านบล็อกของอาจารย์ Beeman มานานแล้วค่ะ
  • ขอบคุณมากครับ ไม่ช้าหรอกครับพี่บุญ
  • อาจารย์ Beeman ไป มมส อีกแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท