Context based learning การเรียนโดยใช้บริบทเป็นฐาน


เอาคนของเรา มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานของเรา ในที่ทำงานของเรา เพื่อเอาไปพัฒนางานของเรา “

Context based learning การเรียนโดยใช้บริบทเป็นฐาน

   26 มค. 53 ไปประชุมเรื่อง context based learning ที่โรงแรมท้อปแลนด์ จ. พิษณุโลก จัดโดย สปสช. เขตนครสวรรค์ ร่วมกับ คณะสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร  วิทยากรหลักคือ รศ นพ. สุรเกียรติ อาชานานุภาพ  และ ดร. นพ . ยงยุทธ พงษ์สุภาพ   มีประเด็นที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังคือ

      Context based learning แปลตรงตัวว่า  การเรียนโดยใช้บริบทเป็นฐาน   ความหมายคือ  การเรียนรู้ในบริบทของตนเอง ( สถานที่ตนเอง , งานของตนเอง , คนของตนเองซึ่งรวมทั้งผู้เรียนและผู้สอน ) เพื่อนำไปพัฒนางานของตนเองที่ทำอยู่   จะต่างจากการเรียนรู้แบบเดิมที่เรามีการปฏิบัติอยู่ คือ การประชุม อบรม เรียนต่อ นอกสถานที่ ซึ่งต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง ใช้เวลามาก และบางครั้งความรู้ที่ได้มาอาจไม่เหมาะกับงานที่ทำเพราะต่างบริบทกันกับที่เรียน  โดยสรุปง่ายๆของ context based learning ตามความเข้าใจของผู้เขียนคือ “ เอาคนของเรา มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานของเรา  ในที่ทำงานของเรา   เพื่อเอาไปพัฒนางานของเรา “   

      CUP มโนรมย์ ตกลงปลงใจจะรับโครงการนี้มาทำเป็นโครงการนำร่องของ สปสช. เขต นครสวรรค์ โดยกำหนดกิจกรรมสำคัญหลักที่มุ่งเน้นไปในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ใน สอ. ของ CUP มโนรมย์ ดังนี้

     1 .จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องที่สนใจเป็นประจำทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ โดยทำร่วมกับกับ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่อื่นทั้ง รพ. และ สอ

     2  จัด Training ให้เจ้าหน้าที่ใน สอ.  ให้เข้ามาฝึกทักษะในเรื่องที่สนใจ

     3. เปิดช่องทางการให้คำปรึกษาให้แก่เจ้าหน้าสถานีอนามัยให้ได้รับการปรึกษาได้สะดวกและทันการณ์โดยเฉพาะเรื่องการดูแลรักษาผู้ป่วย

     4. จัดให้ทุกสถานบริการเข้าถึง Internet ได้สะดวกเพื่อเป็นอีกช่องทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เช่นใน blog ของ gotoknow

 

 ทั้งหมดก็เป็นแผนการที่วางไว้เพื่อการพัฒนางานบริการปฐมภูมิ (ในด้านหนึ่ง)  ต้องขอความร่วมมือทั้งเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยและโรงพยาบาลช่วยๆกันครับ / boss

หมายเลขบันทึก: 331373เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อื้อหือ! สำหรับข้อ 3 และ 4 เราปูพื้นก่อนไปประชุมอีกนะ แสดงว่าเรามีสายตายาวจริงๆ โอ๊ะ! ไม่ใช่สิ วิสัยทัศน์กว้างไกลค่ะ/By Jan

สวัสดีครับคุณ หมอ Context based learning (เรียนรู้ตัวเอง ที่เองบ้านเอง)

เป็นรากฐานของการเรียนรู้ที่เปิดใจยอมรับ

เรียนรู้กับลูก เรียนรู้กับภรรยา สามี เรียนรู้ครอบครัว

เป็นการเปลี่ยนแปลงสังคมจากฐารรากครับ

ด้วยความขอบคุณครับหมอ

ยินดีเสมอสำหรับงาน IC ค่ะ....ICN

ติดตามเรียนรู้ครับหมอ รอเรียนครับ

อยากจะไปศึกษาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำงาน ได้ไหมครับ จาก รพ.สต.นาสะเม็ง อ.ดอนตาล ปี 2554 - 2555 รพ.สต.นาสะเม็ง จะดำเนินงานในลักษณะ CBL

ขอบคุฯครับ

เทอด สอนสุข 08-94959476

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท