หยดน้ำตาแห่งความตื้นตัน


คุณลุงหยิบผ้าขุนหนูที่พาดอยู่ที่บ่า ขึ้นมาเช็ดน้ำตาพร้อมทั้งยกมือไหว้ ปากก็พร่ำพูดด้วยเสียงสั่นเครือคำว่า” ขอบคุณขอบคุณมาก ๆ “

หยดน้ำตาแห่งความตื้นตัน

วันหนึ่งของการทำงาน ซึ่งเป็นไปตามการให้บริการตามปกติ ช่วงเวลาประมาณ 10.15 น.         มีผู้ป่วยซึ่งต้องนั่งรถเข็นมารับบริการ  มีญาติมาด้วย 2 คน   ได้แนะนำให้ญาติคนหนึ่งไปทำประวัติที่ห้องบัตร   เพื่อนำมาให้ที่จุดซักประวัติห้องฟัน     ขณะรอประวัติ ได้พูดคุยกับญาติที่อยู่กับผู้ป่วย  ญาติแจ้งว่า   ผู้ป่วยเคยรับราชการอยู่ที่กรมราชทัณฑ์     ตำแหน่ง       เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 7 ผู้ป่วยได้เสียบุคคลในครอบครัวหมดสิ้นแล้ว    ซึ่งล่าสุด  เพิ่งสูญเสียภรรยาอันเป็นที่รักไป     เมื่อ 3 เดือนก่อน   ปัจจุบันผู้ป่วยมีโรคประจำตัว    คือ DM และ HT  รักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช  ผู้ป่วยต้องการถอนฟัน แต่ ความดันที่วัดได้ 225/110 mmHg  ซึ่งสูงมากไม่สามารถถอนฟันได้เลย    พร้อมกับไม่แน่ใจว่า   ยาที่ผู้ป่วยกินเพื่อรักษาโรคประจำตัวนั้นจะมียาละลายลิ่มเลือดอยู่ด้วยหรือไม่ ?   เมื่อญาตินำประวัติการรักษาของผู้ป่วยมาให้     ได้ขอให้ผู้ป่วยนำยามาให้ดูด้วยเพื่อการรักษาที่ดีที่สุด    จากนั้น      จึงปรึกษาทันตแพทย์เพื่อให้ตรวจให้ผู้ป่วยโดยไม่ต้องนำผู้ป่วยมาตรวจในห้องรับบริการ      เมื่อไปถึงผู้ป่วย   ได้ใช้มือสัมผัสที่แขนของคุณลุง พร้อมทั้งพูดว่า 

ทันตฯ “คุณลุงคะ วันนี้คุณลุงต้องการถอนฟันหรือคะ”

คุณลุง   “ครับ  ฟันมีอาการปวดตอนกลางคืน” 

ทันตฯ“คุณลุง คะ เดี๋ยวให้คุณหมอ ดูฟันให้คุณลุงก่อนนะคะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง”

จากการตรวจฟันของคุณลุง และได้อธิบายว่า

ทันตฯ” ฟันของคุณลุงสามารถถอนได้ แต่ ที่ยังไม่สามารถทำได้ในวันนี้ ด้วยเหตุผล คือ              1.เหตุจากโรคประจำตัวของคุณลุงซึ่งต้องให้การรักษาด้วยความระมัดระวังและดูแลอย่างดี       2.จากยาที่คุณลุงกินเพื่อรักษาโรคประจำตัวซึ่งหากมียาละลายลิ่มเลือดหากถอนฟันไปจะส่งผลให้แผลที่ถอนฟันไปมีเลือดไหลไม่หยุดได้  และจะทำให้ร่างกายของคุณลุงแย่ไปกว่านี้ และ      3.ความดันของคุณลุงในวันนี้ สูงมากหากถอนฟัน อาจเกิดภาวะเลือดไหลไม่หยุดหรืออาจถึงขั้นเส้นเลือดในสมองแตกได้หากคุณลุงเกิดภาวะเครียดและความดันของคุณลุงสูงขึ้นไปมากกว่านี้  “หนูเป็นห่วงนะ”   คุณลุงหยิบผ้าขุนหนูที่พาดอยู่ที่บ่า ขึ้นมาเช็ดน้ำตาพร้อมทั้งยกมือไหว้ ปากก็พร่ำพูดด้วยเสียงสั่นเครือคำว่า” ขอบคุณขอบคุณมาก ๆ “

ข้าพเจ้าและทันตแพทย์หันมองหน้ากันต่างฝ่ายก็น้ำตาคลอ จากนั้นก็เข้ามาสั่งยาเพื่อให้คุณลุงกินเพื่อบรรเทาอาการไปก่อน  ญาติของคุณลุงเดินเข้ามา และบอกว่า”คุณลุงตื้นตันใจมาก”

      ไม่คิดว่าการทำงานตามหน้าที่ซึ่งปฏิบัติอยู่ทุกวัน จะมีค่าต่อความรู้สึกของผู้ป่วยคนหนึ่ง ได้มากขนาดนี้ก่อนหน้านี้เคยคิดน้อยใจในหน้าที่การงานที่หาความก้าวหน้าได้ยากนัก เป็นเพียงตัวเล็กๆ ในองค์กร แต่ตอนนี้ได้รู้แล้วว่า แม้เป็นเพียงตัวเล็ก ๆ ในองค์กร แต่ก็สามารถสร้างความยิ่งใหญ่ในจิตใจของคุณลุงได้  คงเป็นความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อ ทันตบุคลากรคนนี้ ตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 331078เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชิมชา และน้ำตาแห่งความตื้นตัน การทำงานประจำ ที่ทำด้วยใจครับหมอ

มารับบริการด้วยความคาดหวัง ........ แต่เราสามารถทำให้เขาได้ในสิ่งที่เกินความคาดหวัง

คำพูดเพียงหนึ่งคำของเรา เป็นน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจของผู้ป่วยหลายๆคน ได้ดีที่เดียว

แค่...เพียง เราพูดด้วยหัวใจ สู่....หัวใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท