พระเจ้าสร้างโลก


พระผู้สร้างโลก

ศาสนาอื่นบอกว่าพระเจ้าของเขาเป็นผู้สร้างโลก ในศาสนาพุทธมีการกล่าวถึงเรื่องนี้หรือไม่ ในศาสนาพุทธพระพุทธเจ้าทรงสร้างโลกเช่นเดียวกัน แต่ทรงสร้างในด้านพฤติกรรม ไม่ได้สร้างทางร่างกาย(สิ่งมีชีวิตย่อมเกิดมาจากสิ่งมีชีวิต) เช่น ทรงสร้างพฤติกรรมจากสัตว์ขึ้ นมาเป็นคน จากคนเป็นมนุษย์ จากมนุษย์เป็นอริยบุคคล จากอริยบุคคลเป็นพระอรหัน จากพระอรหันเป็นพระพุทธเจ้า แต่ละช่วงในการสร้างพฤติกรรมจะเปลี่ยนไป ยกตัวอย่าง ถ้ากำลังเป็นสัตว์ย่อมหมายถึงสัตว์นั้นยังมีศีล 5 ไม่บริบูรณ์ ในขณะใดเวลาใดมีศีล 5 บริบูรณ์ ในขณะนั้นเวลานั้นก็เกิดเป็นมนุษย์ ในขณะใดเวลาใดมีศีล 8 บริบูรณ์ ในขณะนั้นเวลานั้นก็เกิดเป็นอริยบุคคล ในขณะใดเวลาใดมีศีล 10 บริบูรณ์ ในขณะนั้นเวลานั้นก็เกิดเป็นพระอริยบุคคล ในขณะใดเวลาใดมีศีล 227 หรือมากกว่านั้น ในขณะนั้นเวลานั้นย่อมเกิดเป็นพระอรหัน หรือเป็นพระพุทธเจ้า แต่ร่างกายยังเหมือนเดิมเปลี่ยนเฉพาะพฤติกรรมคือการกระทำ ถ้าอยากรู้ว่าในขณะนี้เรากำลังเกิดเป็นอะไรก็ดูจากพฤติกรรมของเราเอง โดยเอาศีลเป็นเครื่องวัด

ศาสนาอื่นบอกว่าถ้าทำตามคำสอนของพระเจ้าเมื่อตายไปแล้ว จะได้ไปอยู่กับพระเจ้า แต่พระพุทธเจ้าทรงบอกว่า ในขณะใดเวลาใดที่เราประพฤติตามคำสอนของพระองค์ ในขณะนั้นเวลานั้นเราอยู่กับพระพุทธองค์แล้ว(ยังมีลมหายใจอยู่ยังไม่ตาย)

จงพยายามอยู่กับพระพุทธองค์ตลอดเวลา แล้วเราก็จะมีแต่ความสุขใจ เมื่อจิตใจเป็นสุขร่างกายก็จะเป็นสุขไปด้วย(เป็นความคิดเห็นและเข้าใจในภาษาธรรมของพระพุทธองค์เป็นการส่วนตัว อาจถูกผิดได้)

หมายเลขบันทึก: 331044เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท