น้ำมัีนปลา-โอเมกา3ช่วยเซลล์อ่อนเยาว์


การศึกษาใหม่พบ น้ำมันปลา และอาหารที่มีโอเมกา-3 ดีกับหัวใจ แถมยังทำให้เซลล์ทั่วร่างกายอ่อนเยาว์ (ดูอ่อนกว่าวัย) [ Reuters ]

...

อ.ดร.รามิน ฟาร์ซาเนฮ์-ฟาร์ และคณะจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, ซาน ฟรานซิสโก US, กล่าวว่า น้ำมันปลา ซึ่งมีน้ำมันชนิดดีพิเศษที่เรียกว่า 'omega-3' ให้ผลดีกับหัวใจ

การศึกษาจำนวนมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาพบว่า คนไข้ที่มีโรคหัวใจกำเริบแล้ว กินน้ำมันปลาจากอาหาร (คือ ปลาที่ไม่ผ่านการทอด) หรืออาหารเสริม (คือ น้ำมันปลา) ช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจกำเริบครั้งต่อไป และช่วยลดโอกาสเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

...

อ.ฟาร์ซาเนฮ์-ฟาร์ ทำการศึกษาลึกลงไปถึงระดับรหัสพันธุกรรมของเซลล์ หรือ DNA ส่วนปลายที่เรียกว่า "เทโลเมียร์ (telomere)" และเน้นเฉพาะส่วนที่ห่อหุ้ม ซึ่งมีลักษณะคล้ายหมวก (protective caps of telomere)

เซลล์ที่ส่วนหุ้มเทโลเมียร์เสียหาย จะเพิ่มเสี่ียงอาการแก่ก่อนวัย และมะเร็ง

...

การศึกษานี้ทำในตัวอย่างเซลล์เม็ดเลือดของคนไข้โรคหัวใจ 608 คน, วัดระดับโอเมกา-3 และการเปลี่ยนแปลงของส่วนปลาย DNA (เืืทโลเมียร์)

ผลการศึกษาพบว่า เทโลเมียร์ของคนที่มีระดับโอเมกา-3 สูงกว่ายาวกว่า หรือนั่นคือ เซลล์อ่อนเยาว์กวา

...

โอเมกา-3 มีมากในปลาทะเลที่ไม่ผ่านการทอด วอลนัท (walnuts), เมล็ดปอป่าน (flaxseed), ผักใบเขียว, น้ำมันปลา

กลไกที่เป็นไปได้ คือ โอเมกา-3 ช่วยต้านทานการทำลายสารเคมีดีๆ ในเซลล์จากปฏิกริยาออกซิเดชั่น ซึ่งเปรียบคล้ายการเกิดสนิมในเหล็ก

...

กลไกอื่นๆ คือ น้ำมันปลาอาจเพิ่มการสร้าง-ซ่อมแซม DNA ส่วนปลาย (เทโลเมียร์) โดยเสริมการสร้างเอนไซม์ (telomerase) ที่ทำหน้าที่คล้ายนายช่างใหญ่ ฝ่ายบำรุงรักษา DNA

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank Reuters > Fish oil protects against cellular aging: study. January 19, 2010. / Source > JAMA.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 20 มกราคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 330552เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท