การเช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำซาวข้าว


น้ำซาวข้าวลดไข้ในเด็ก

น้ำซาวข้าวลดไข้ในเด็ก....?

                เรื่องเกิดขึ้นในเเผนกผู้ป่วยใน เมื่อมีเด็กหญิงอายุประมาณ  6 เดือน เเละ เด็กชายอายุ 6 ขวบ ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ด้วยอาการไข้สูง อ่อนเพลีย เเละ คัดจมูก หายใจไม่คล่อง มา 2 วัน มารดาต้องคอยเช็ดตัวลูกตลอดเวลา เเพทย์ตรวจเเละให้พยาบลสังเกตอาการเเละได้จ่ายยาลดไข้ ให้เด็กทั้งสองคนกิน พร้อมใส่สายน้ำเกลือ นักการเเพทย์แผนไทยได้สังเกตอาการ เด็กทั้งสองคนจึงขออนุญาตเเพทย์เจ้าของไข้ ทำการรักษาด้วยวิธีการทางการเเพทย์แผนไทย

                นั่นก็คือ น้ำซาวข้าว ลดไข้ เเต่เราจะหาน้ำซาวข้าวได้จากที่ไหนในตอนนี้ เเต่ในที่สุด เราก็เหลือบไปเห็นคุณป้าเเม่ครัวมาเก็บถาดข้าวผู้ป่วย เราจึงทำการติดตามป้าเเม่ครัวไปที่ห้องครัวประจำโรงพยาบาล จากนั้นหยิบหม้อข้าวมา 1 ใบ ทำการ ขอน้ำซาวข้าวจากป้าเเม่ครัวในทันที  เเต่ป้าเเม่ครัวบอกว่า ต้องรออีกสาม ชั่วโมง เนื่องจาก ไม่ได้บอกให้เก็บน้ำซาวข้าวไว้ล่วงหน้า แต่ก็ยังดี ทีียังมีโอกาสได้น้ำซาวข้าวมา พอเจรจากับป้าเเม่ครัวไ้ด้เเล้ว

                ระหว่างนั้นเราเริ่มทำการศึกษาประวัติการรักษาของเด็กทั้งสองคนทันที เเละ ใช้เวลาที่เหลือ ทำการค้นหาสมุนไพรที่สามารถรักษาไข้ในเด็กได้ เเละในที่สุดก็เป็นอันต้องมาจบที่ห้องครัวห้องเดิมอยู่ดี เนื่องจาก สมุนไพรที่หาได้ใกล้ตัวเราที่สุด ในตอนนี้คือ เครื่องเทศ นั่นเอง เมื่อคิดได้ดังนั้นก็ตรงเข้าไปที่ห้องครัว พร้อมขอ ผักชีลา ประมาณ 2 ช้อนชา หอมหัวใหญ่ขนาดเล็ก 1 หัว เเล้วไปขอพิมเสนที่ห้องผลิตยาสมุนไพร โรงพยาบาลจำนวน 1 หยิบมือ เเละเดินไปหยิบ ใบย่านาง ใบรางจืด เเละใบเตย อย่างละ 1 ใบ   เมื่อได้สมุนไพรตามที่ต้องการ ก็ทำการใส่ครกหินตำเเต่ไม่ต้องระเอียดมากๆ เเล้วจึงนำสมุนไพรทั้งหมด หอผ้าขาวบาง มัดด้วยด้ายขาว กว่าจะหาสมุนไพรครบหมดก็ ถึงเวลาไปเอาน้ำซาวข้าวจากป้าเเม่ครัวพอดี

            เมื่อได้ น้ำซาวข้าวมาเรียบร้อยเเล้ว  ซึ่งมีปริมาณ น้ำซาวข้าวที่ไ้ดประมาณ 3 ลิตร จึงทำการนำสมุนไพรที่หอผ้าขาวบางเรียบร้อยใส่หม้อต้มน้ำซาวข้าว ใช้ไฟอ่อนๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ  จากนั้นพอเดือดได้ที่ ก็นำลงจากเตาเเล้วนำไปให้มารดาของเด็กทั้งสองคน เช็ดตัวลดไข้ เเต่ไม่นึกว่า น้ำซาวข้าวที่เตรียมไป มีปริมาณมาก จึงได้ขออนุญาตเเพทย์เจ้าของไข้ ทำการเเบ่งน้ำซาวข้าวเพื่อให้ญาติผู้ป่วยทำการเช็ดตัวลดไข้ให้กับคุณยายวัย 69 ปี เเละ คุณน้า วัย 30 ปี ที่มีไข้สูงถึง 39องศา และ40 องศา  ให้เช็ดตัวพร้อมลดไข้ เวลา 16.00 น.

                หลังจากนั้นปรากฏว่า คืนนั้นทั้งคืน ๆ พี่ๆ พยาบาลได้ยินคุณเเม่ทั้งสองคนนั่งปรับทุกข์กันใหญ่เลย "เช็ดตัวจน ผิวลูกเปื่อยหมดเเล้วไม่เห็นไข้ลดลงเลย" ทำไงดี

                เเต่ในระหว่างการปรับทุกข์คุณเเม่ทั้งสองคนนั้นได้มีคุณยาย วัย 79 ปี คนหนึ่งไข้ สูงซึ่งเป็น เวลา 23.00 น. ลูกชายวิ่งมาขอยา พี่พยาบาล เเต่พอดียาหมดกระทันหัน พี่พยาบาลจึงเอาน้ำซ้าวข้าวสมุนไพรที่เหลือในหม้อประมาณ 1 เหยือก ไปให้ ลูกชายคุณยายเช็ดตัว รุ่งเช้า พบว่า  ไข้ลด ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ๋ 

                คุณเเม่ของเด็กทั้งสองคน เเละญาติผู้ป่วยเเผนกหอผู้ป่วยในที่ได้รับน้ำซาวข้าวไปนั้น ต่างดีใจและพากันมาขอบคุณ ทีมเเพทย์ ทีมพยาบาล เเละเเพทย์แผนไทยกันยกใหญ่ เลย  ทำให้ รู้สึกว่าสมุนไพร เครื่องเทศ เเละน้ำซาวข้าวที่เรามองข้าม สามารถลดไข้ได้จริงๆ นี่เเหละภูมิปัญญาเเพทย์แผนไทย ภูมิปัญญาบรรพบุรุษไทย

หมายเลขบันทึก: 330367เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2010 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท