ผลจากการเตรียมกิจกรรมเพื่อน้องในวัน OpenHouse


การพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานของผู้เรียนอาจเกิดในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียนก็ได้ แต่ต้องอาศัยการจัดการอย่างเป็นกระบวนการของครูผู้สอน

"น้องประถม...มาเป็นแถว"

     เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์แห่งกิจกรรมของโรงเรียนเราเริ่มต้นจาก ต้นสัปดาห์มีการแสดงผลงานกิจกรรมชุมนุม วันอังคาร์เป็นวันจัดแสดงโครงงานวิทยาศาสตร์ และวันศุกร์ที่ผ่านเป็นวัน Open House ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดให้มีนิทรรศการ การแข่งขันทางวิชาการแก่นักเรียนระดับประถมศึกษา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สถานศึกษาต่อโรงเรียนที่มีความเกี่ยวข้องในการศึกษาต่อ อีกทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนของเราได้แสดงศักยภาพของตนเองในที่ชุมชน ซึ่งนักเรียนห้องที่ครูนกเป็นที่ปรึกษาคือ 5/1 ต้องแบ่งกำลังของเราเป็น 3 กลุ่มดังที่เคยเล่าไว้ในกิจกรรมเตรียมงานวัน Open HOuse  ซึ่งกลุ่มที่ดูแลกิจกรรมตอบปัญหาเกี่ยวกับพืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ครูนกก็ได้เล่าไปก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้ขอเล่าถึงกลุ่มที่ดูแลการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการศึกษาดูงานที่ปักกิ่ง และกิจกรรมการสาธิตการทดลอง

"เล่าเรื่องด้วยภาพ..จากปักกิ่ง"

"สำหรับผู้ชอบอ่าน"

"สำหรับผู้ชอบมอง"

     นิทรรศการการศึกษาดูงานที่ปักกิ่ง...มีเจ้าเฟิร์นเป็นหัวหน้าทีมจัดได้อย่างยิ่งใหญ่ทำให้ต้องการพื้นที่ในการจัดแสดงมากแต่เนื่องจากมีกิจกรรมอื่นๆร่วมด้วยทำให้ต้องบริหารพื้นที่กันอย่างเต็มที่ นักเรียนจัดเรียงภาพแสดงบรรยากาศและเหตุการณ์ได้อย่างน่าสนใจ ประกอบกับมีธงชาติไทยจีนมาประดับประดาพร้อมกับข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับปักกิ่ง ทำให้ได้รับความสนใจมากมายจากน้องๆ เพื่อนๆและพี่

"จัดบรรยกาศให้สนุกสนาน"

"พี่ปู๊นๆ กับ...การรู้จัก DNA"

     ในส่วนกิจกรรมสาธิตการทดลอง...ก็ทำงานกันอย่างเข้มแข็งมีฐานต่างๆ ให้น้องเข้าร่วมอย่างสนุกสนานตั้งแต่กล่องดำปริศนา ตามหาวิตามินซี แกะรอยDNA และอีกหลากหลายเกม เจ้าพราวกับเจ้ามี่มาหาครูนกเพื่อขอรางวัลไว้แจกน้องๆ ครูนกเลยเตรียมลูกอมไว้ให้จำนวน 3 ถุงใหญ่ๆ เพื่อเป็นของกำนัลแด่น้องๆ ที่มาเข้าร่วม

     จากการทำงานครั้งนี้ไม่ว่าใครจะสังกัดงานใดตั้งแต่กิจกรรมตอบปัญหาพืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ จัดนิทรรศการการศึกษาดูงานที่ปักกิ่ง หรือสาธิตการทดลอง  ทุกคนได้ทำงานเป็นทีม มีการวางแผนกันล่วงหน้า  แต่เราก็มองเห็นจุดที่เราต้องปรับกันในปีหน้าว่า นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทั้งระดับม.4 และ ม.5 ต้องวางแผนร่วมกันเพื่อลดความซ้ำซ้อนของการทดลอง  แต่ทั้งนี้ครูนกก็ดีใจที่เด็กๆ พลิกบทบาทจากผู้รับความรู้มาเป็นผู้ให้ความรู้แก่น้องๆ บ้าง  เพื่อฝึกทักษะและจิตสาธารณะของพวกเขาเอง และอีกภาพประทับใจคือนักเรียนของเราได้มีโอกาสพบกับครูสมัยอนุบาลและประถมศึกษาการพูดคุยและทักทายเป็นไปอย่างน่ารัก  แม้พวกเราจะเสร็จกันไปหลายกิจกรรม แต่พรุ่งนี้ห้อง 5/1 ก็ต้องจัดแสดงละครในกิจกรรมคาบปกครอง ช่วงนี้ทั้งครูและศิษย์ชีพจรงานเต้นแบบจับจังหวะกันไม่ค่อยจะถูกเลยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 329922เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ ครูนก

  • ตามมาชื่นชมผลงานครับ
  • ขอบคุณที่นำกิจกรรมดีๆ มาเล่า

สวัสดีค่ะ

  • ชื่นชมทั้งครูและนักเรียนค่ะ
  • กิจกรรมดีมากค่ะ
  • ขอขอบคุณที่นำมาแลกเปลี่ยนนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ประหยัด ช่วยงาน ....การจัดงานเป็นความร่วมมือของ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้นะค่ะ

ฝาก ป.1 ดูงานด้วยได้ป่ะ ครูนก

ยินดีต้อนรับเด็กๆน่ารักของครูป.หนึ่งเลยค่ะ

หวัดดีค่ะ

ถ้าอยู่ใกล้ๆจะส่งลูกมาเรียน

ดีใจจังที่มีครูเก่งๆและขยันอย่างนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท