White ocean วิถีแห่งขุมทรัพย์


ขุมทรัพย์อยู่ ณ หนใด

           หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า White ocean  กันมาบ้างแล้ว  วันนี้ดิฉันมีตัวอย่างธุรกิจ White ocean  ดีๆ มาเล่าค่ะ

            เป็นเรื่องราวที่บ้านของเพื่อนดิฉันเองค่ ะเธอชื่อว่า “อ๋อย”   บ้านอ๋อยเป็นร้านขายของชำที่  อ.สมเด็จ วันหนึ่งมีคนเอากล้วยมาขาย แม่อ๋อยก็ซื้อไว้ แต่ว่าเจ้ากล้วยดันยังไม่พร้อมที่จะกินได้(มันยังไม่สุก) เลยคิดว่าจะเอามาทำอะไรดี คิดไปคิดมาก็ลองทำกล้วยฉาบ ทำแล้วก็คิดว่าอร่อยดี   ด้วยความที่แม่อ๋อยเป็นคนชอบ เลยเอากล้วยฉาบไปทำโรงทาน พอคนที่มาวัดได้ชิมก็บอกว่า ฮึ่ย!!!!!!!! อร่อยจังเลย อร่อยกว่าที่ไปซื้อกินอีก แม่อ๋อยเลยลองเอาไปทำขายค่ะ (ขายดีมาก)  โดยปกติอาหารที่ทำแต่ละอย่างแม่จะคำนึงถึงวัตถุดิบที่ใช้ว่า   คุณภาพดีหรือไม่และทำเพราะอยากให้คนอื่นได้กินของอร่อยๆก็เท่านั้น  และเมื่อได้เห็นคนอื่นได้กินอาหารที่ตัวเองทำแล้วอร่อยก็มีความสุข สบายใจ เท่านี้แม่ของอ๋อยก็มีความสุขมากกว่าได้เห็นกำไรเป็นตัวเงินเสียอีก

                                      

           อาจารย์โย เคยบอกดิฉันว่านี่เป็นการกระทำที่ให้ผลคล้ายกับการทำสังฆทาน  เป็นการทำบุญที่ได้อานิสงค์มากเนื่องจากสิ่งที่เราถวายนั้นไม่เจอะจงว่าจะถวายให้ใคร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพระทุกรูปที่จำเป็นต้องใช้ค่ะ             

            ในสมัยพุทธกาล พระนางสุชาบดีโคตรมีนำผ้าจีวรไปถวายพระพุทธเจ้าแต่ พระองค์ไม่ยอมรับของถวายค่ะแล้วบอกว่าให้พระนางถวายเป็นสังฆทาน นางก็ไม่ยอมจนพระพุทธเจ้าต้องแสดงอานิสงค์ของการถวายสังฆทานว่ายิ่งใหญ่กว่า สุดท้ายนางก็ยอมค่ะ และพระได้รับผ้าจีวรไว้นั้นคือพระบวชใหม่ ชื่อพระอชิตะ ซึ่งในอนาคต จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปคือพระศรีอาริยเมตไตยนั่นเองค่ะ

           

          เห็นไหมคะว่า การให้โดยไม่ได้หวังผลตอบแทน หรือการทำบุญโดยไม่ได้หวังผลนั้นนำมาซึ่งอานิสงค์อันยิ่งใหญ่ค่ะ  ขุมทรัพย์ที่ค้นพบคือความสุขจากการให้ สิ่งตอบแทนที่ได้มาคือการทำธุรกิจแบบยั่งยืน ที่สุดแล้วคือการประสบความสำเร็จในชีวิตค่ะ ลองทำอะไรดีๆเพื่อคนอื่น หรือทำประโยชน์เพื่อสังคมดูสิคะ แล้วจะพบว่า สิ่งดีๆ จะวิ่งมาหาเราเอง แล้วคุณจะพบขุมทรัพย์โดยไม่ต้องหาค่ะ

 

 

                                                                                                                                  

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#whit ocean strategy
หมายเลขบันทึก: 329918เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สุดยอดเลยครับ... เป็นเพราะความใจบุญของคุณแม่อ๋อยเลยครับ

ที่ทำให้เกิดธุรกิจนี้ขึ้นมาได้ ตั้งแต่รับซื้อกล้วยมาละ แล้วยังทำไปให้โรงทานอีก

เป็นเคสที่อ่านแล้วรู้สึกดีจริงๆครับ ^^

ขอบคุณสำหรับตัวอย่างดีๆ นะคะ

สวัสดีครับ

เข้ามาอ่านเรื่องดีๆ

ชอบครับ

ขอบคุณครับ สำหรับเรื่องดีๆ

จากการทำ ai ทำให้ผมรู้ว่า ความดี กับ ธุรกิจ มันไปด้วยกันได้ (ดีซะด้วย)

ว่างๆ แชร์กันครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเป็นกำลังใจค่ะ

ขอบคุณอาจารย์โยที่เป็นขุมพลังให้เด็กตาดำๆอย่างหนูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท