ถึงเราจะแตกต่าง แต่เราก็ไม่แตกแยก


      ชายจีนคนหนึ่งแบกถังน้ำสองใบไว้บนบ่าเพื่อไปตักน้ำที่ริมลำธาร     ถังน้ำใบหนึ่งมีรอยแตก ในขณะที่อีกใบหนึ่งไร้รอยตำหนิ และสามารถบรรจุน้ำกลับมาได้เต็มถัง แต่ด้วยระยะทางอันยาวไกล จากลำธารกลับสู่บ้าน จึงทำให้น้ำที่อยู่ในถังใบที่มีรอยแตกเหลืออยู่เพียงครึ่งเดียว

   เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ดำเนินมาเป็นเวลา 2 ปีเต็มที่คนตักน้ำสามารถตักน้ำกลับมาบ้านได้หนึ่งถังครึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าถังน้ำใบที่ไม่มีตำหนิจะรู้สึกภาคภูมิใจ ในผลงานเป็นอย่างยิ่ง ในขณะเดียวกันถังน้ำที่มีรอยแตกก็รู้สึก อับอายต่อความบกพร่องของตัวเอง มันรู้สึกโศกเศร้ากับการที่มันสามารถทำหน้าที่ได้เพียงครึ่งเดียวของจุดประสงค์ ที่มันถูกสร้างขึ้นมา หลังจากเวลา 2 ปี ที่ถังน้ำที่มีรอยแตกมองว่าเป็นความล้มเหลวอันขมขื่น

     วันหนึ่งที่ข้างลำธาร มันได้พูดกับคนตักน้ำว่า
 "ข้ารู้สึกอับอายตัวเองเป็นเพราะรอยแตกที่ด้านข้างของตัวข้า ทำให้น้ำที่อยู่ข้างในไหลออกมาตลอดเส้นทางที่กลับไปยังบ้านของท่าน"
     คนตักน้ำตอบว่า 
  "เจ้าเคยสังเกตหรือไม่ว่ามีดอกไม้เบ่งบานอยู่ตลอดเส้นทางในด้านของเจ้า แต่กลับไม่มีดอกไม้อยู่เลยในอีกด้านหนึ่ง เพราะข้ารู้ว่าเจ้ามีรอยแตกอยู่ ข้าจึงได้หว่านเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ลงข้างทางเดินด้านของเจ้า และทุกวันที่เราเดินกลับ ... เจ้าก็เป็นผู้รดน้ำให้กับเมล็ดพันธุ์เหล่านั้น เป็นเวลา 2 ปี ที่ข้าสามารถที่จะเก็บดอกไม้สวย ๆ เหล่านั้นกลับมาแต่งโต๊ะกินข้าว ถ้าหากปราศจากเจ้าที่เป็นเจ้าแบบนี้แล้ว ... เราก็คงไม่อาจได้รับความสวยงามแบบนี้ได้"

    คนเราแต่ละคนย่อมมีข้อบกพร่องที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่รอยตำหนิและข้อบกพร่องที่เราแต่ละคนมีนั้น อาจช่วยทำให้การอยู่ร่วมกันของเราน่าสนใจ และกลายเป็นบำเหน็จรางวัลของชีวิตได้ สิ่งที่ต้องทำก็เพียงแค่ยอมรับคนแต่ละคนในแบบที่เขาเป็น และมองหาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวของพวกเขาเหล่านั้นเท่านั้นเอง

   จงมองโลกหลายๆ ด้าน เพราะคนเราไม่ได้มีแต่ข้อเสียเท่านั้น

 

คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญาชีวิต
หมายเลขบันทึก: 329892เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณมุมคิดดีๆค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณธเนศ

สบายดีนะคะ ห่างหายไปนานเลย

... แตกต่างอย่างมีเอกภาพ ... ขอบคุณค่ะ

อยากเห็นคนในบ้านเรามีความสามัคคี ไม่สุดขั้วจนเกินไป แม้จะแตกต่างแต่ก็ไม่แตกแยก

ขอบคุณสำหรับอีกหนึ่งดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตนะคะ

อาจารย์คะ

เมื่อก่อนเคยอ่านบทกลอนดีๆ ที่ไหนจำไม่ได้แล้ว เขียนไว้ว่า

. เมื่อยังเด็ก ก็เร่งวันเวลาให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ จนลืมนึกถึงความสนุกสนานในวัยเยาว์

. เมื่อแก่ตัวไป ก็โหยหาวันเก่าๆ จนลืมนึกถึงความงดงามของวัยชรา

(ซึ่งจริงๆ แล้วยาวมาก แต่จำข้อความไม่ได้ อ่านแล้วรู้สึกเลยว่าช่วงเวลาปัจจุบันสำคัญที่สุด แต่คนเรามักมองข้ามไม่เห็นคุณค่า คอยแต่จะไขว่คว้าในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง หากอาจารย์เคยเห็นที่ไหน รบกวนเขียนเป็นข้อคิดชีวิตให้ด้วยนะคะ)

ขอบคุณมากค่ะ

เคยอ่านเจอเหมือนกันแต่จำต้นตอไม่ได้แล้ว ขออภัยด้วย สาระก็เป็นอย่างที่บอกนั่นแหละ

พระอธิการประเสริฐ กาญจโน

เป็นแนวคิดที่ดีนะ เช่นเดียวกันกับมือของเรานะโยม มีหน้ามือและหลังมือ คนที่มองโลกในแง่ร้ายชีวิตจะมีแต่ความทุกข์  คนที่มองโลกในแง่ดีชีวิตจะมีแต่ความหลง คนที่มองโลกตามความเป็นจริงชีวิตจะมีสุขราบรื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท