ประเมินภายยนอกที่บางปะหัน บรรยากาศพอไปได้


     วันนี้เป็นวันแรกที่มีการประเมินภายนอก ที่ กศน.อำเภอบางปะหัน แม้ว่ามีความกดดันพอสมควร แต่หลายสิ่งหลายอย่างล้วนมีการเตรียมการบนพื้นฐานการเรียนรู้ที่ดูจาก กศน.อำเภอบางซ้าย คาดว่าคงจะพอไปได้ บรรยากาศคงคลี่คลาย ในการต้องทำงานหนักในด้านเอกสารที่ต้องค้นและจัดทำคู่ขนานไปกับการประเมินหลายสิ่งมีร่องรอยการทำงานดูจากหลักฐานอื่น แต่ไม่ปรากฏในรูปเอกสาร ก็ต้องจัดการซ่อมเสริมให้สมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 329890เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เอาใจช่วยชาวอยุธยาทุกอำเภอที่เข้ารีบการประเมินภายนอก

21 มกราคม 2552 วันแรกของการประเมิน กศน.บางปะหัน

กรรมการจะทำงาน ตรงเวลา

1. เช้ามาถึงทานข้าว ในระหว่างที่ทานข้าวแล้ว ประธานการประเมิน อ. จิรารัตน์ จะถามหา นายทะเบียน (หนุ่ยเอง..งานเข้าเลย) เรียกมาพบแล้วบอกว่า “เดี่ยวจะให้เตรียมเอกสารให้หน่อยนะ”

จากการที่ได้ฟังเสียงของ อ.จิรารัตน์เพียงแค่นี้ก็จำได้ทันทีว่า เมื่อวานนี้แหละที่โทรมาเสียงนี้เลย โทรมาขอสาย นายทะเบียน ถามว่าเรียน กศน. สามารถสอบ Onet ได้ไหม เป็นผู้ปกครองนักศึกษา งง ค่ะเพราะไม่เคยมีผู้ปกครองนักศึกษาคนไหนโทรมาถามแบบนี้ ก็ตอบไปด้วยอาการ งงๆ กับคำถาม ก็ซักถามกันถึงที่มาที่ไปว่าทำไมนักศึกษาต้องการที่จะสอบ Onet เพราะเขามุ่งตรงมาที่คำถามนี้โดยตรง (ในระหว่างการคุยทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น การพูดจาของผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้ปกครองจะชวนให้เกิดอารมณ์วิวาทมาก ก็ได้ความมาว่า ขณะนี้น้องเขายังไม่ได้เรียน กศน. เรียนในระบบอยู่ แต่ต้องการจะลาออกมาเรียนกศน. เพื่อที่ว่าจะได้มีเวลาอ่านหนังสือเยอะๆ และมีเวลาไปเรียนพิเศษ (เอ้า งง ไปกันใหญ่ ตั้งใจเรียนซะขนาดนี้จะมาเรียนกศน.) เขาย้ำอีกว่า ตกลงว่าได้ไหม เพราะหากว่าได้จะได้ตัดสินใจเอาลูกลาออกจากโรงเรียนในระบบ มาเรียนนอกระบบ เพื่อจะได้ สอบ Onet (โอ้โหไปกันใหญ่แล้ว คำตอบของเราจะเป็นคำตอบที่ชี้เป็นชี้ตายกับเด็กคนนี้แล้วหละว่าจะเรียนในระบบหรือออกมาเรียนนอกระบบ) “ไม่กล้าตอบเลย” ก็เลยบอกเขาไปว่ามีสิทธิ์ที่สอบได้แต่ไม่แน่ใจนะ หากอยากได้ข้อมูลจริงๆลองติดต่อสอบถามที่ Onet จะดีกว่า และถามเขากลับไปอีกว่าอยู่ที่ไหนค่ะเนี้ย คำตอบที่ได้คือ อยู่ปทุม (เอ้าแล้วโทรมาทำไมบางปะหัน งง อีกแล้วอันนี้คิดในใจนะไม่ได้พูดออกไป) ชักไม่ปกติซะแล้ว ถามเขาต่อไปอีกว่า แล้วจะให้น้องเรียนที่ กศน.ไหน เขาตอบว่า ยังไม่รู้เลย เพราะคงจะหาที่เรียนที่เดินทางสะดวกนะเพราะบ้านอยู่ปทุม น้องเรียนพิเศษที่อนุเสาวรีย์ชัย (คิดในใจต่ออีกโทรมาถามทำไมที่บางปะหัน กท นนท์ ปทุม ทำไมไม่โทร สงสัยโดนลองของแล้วเรา) ก็พยายามถามข้อมูลส่วนของเขาว่าปัจจุบันเรียนอะไรยังไง ตอบวนไปวนมาจับต้นชนปลายไม่ถูก เพราะเตรียมตัวมาแต่จะลุกเราไม่ได้เตรียมรับ คิดแล้วว่าต้องใช่ พอวันนี้ได้ยินเสียงก็โอเคเลยคนนี้แหละที่โทรมา

ดังนั้น อำเภอต่อไประวัง การรับโทรศัพท์ อย่าไปหลงร่วมอารมณ์วิวาทตามคำเชิญชวนหละเพราะจะวายวอดแน่ นายทะเบียน ระวังเพราะที่มาบางปะหัน มุ่งตรงมานายทะเบียนเลย

“รู้รักษาตัวรอด..เป็นยอดดี”

พอดีวันนี้ได้ถาม อ.ราณีแล้ว เรื่องสอบ Onet อ.ราณี บอกว่า เรียน กศน. มีสิทธิ์สอบได้

2. ผอ.นำเสนอ ทุกคนนั่งอยู่ร่วมกันทั้งหมด

3. จะสอบถามกรรมการสถานศึกษา +เครือข่าย โดยไม่ให้เราเข้าอยู่ด้วย

4. ในระหว่างนั้น กรรมการประเมินส่วนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในที่นำเสนอ จะให้เราเตรียมเอกสาร/ข้อมูลต่างๆ ให้ (มาแล้วงานเข้าในข้อ 1 เรียกเรามามอบงานเขาจะมีแบบฟอร์มมาให้ “เตรียมกระดาษไปจดด้วยนะ เพราะเราจะได้หาให้เขาได้ครบถ้วน หากไม่เข้าใจตรงไหนให้ถามเลยในขณะที่เขาสั่งนี้แหละ) คำตอบที่จะกรอกในแบบฟอร์มที่เขาให้มานี้ คือ (เปิด sar ตอบได้เลย)

- ให้ถ่ายเอกสารโครงการแต่ละโครงการไว้เย็บเป็นชุด ๆละ 1 โครงการ เตรียมไว้ให้เขาเลย

ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ที่ ชื่อ - สกุล ที่อยู่ องค์ความรู้ด้าน

สถิติการใช้

ปี2552/ครั้ง

1 นางปทุม รู้แผน 86 หมู่ที่ 6 ตำบลบางปะหัน จักสานโครงงอบ เย็บงอบ ครั้ง

แหล่งการเรียนรู้ชุมชน

ที่ แหล่งเรียนรู้ พื้นที่ตำบล ให้บริการความรู้

สถิติการใช้

ปี2552/ครั้ง

สำคัญคือ เขาเอาจำนวนครั้งที่ใช้ไม่เอาจำนวนคน ดูจากบันทึกการใช้แหล่งเรียนรู้

ส่วนรายละเอียดอื่นใน sar จะมี ก๊อบมาตอบได้เลย

รายชื่อครูที่สอน ปถ มต มป

ชื่อ-สกุล วุฒิ วิชาเอก/โท ปฏิบัติหน้าที่ วิชาที่สอน จำนวน ชม. /สัปดาห์

5. กรรมการจะเรียกเราไปแนะนำตัวทั้งเราและเขา ชี้แจงการมาประเมิน กำหนดการต่างๆ แล้วแยกกันตามมาตรฐานเลย สำหรับหนุ่ยเองรับมาตรฐานที่ 3 ในการถามและตอบคำถามนั้น กรรมการจะค่อยๆ ถามเราช้าๆ ทีละหัวข้อ เพราะเขาก็จะเก็บข้อมูลจากเราโดยละเอียดยิบเลย ดังนั้น วิธีที่หนุ่ยเลือกทำคือ

- ตั้งใจฟังคำถามให้ชัดเจน

- อย่างที่บอกไว้ข้างต้นพกกระดาษไว้ด้วยเพื่อจดคำถามหรือสิ่งที่เขาต้องการจากเราเพื่อเราจะได้ตอบเขาได้อย่างละเอียดครบถ้วน (จดให้ไว)

- ถ้าสงสัยหรือไม่เข้าใจถามเลย เช่น จำนวนผู้เข้ารับการอบรม (คนที่เข้ารับการอบรม 20 จบ /ผลสำเร็จ 18 คน ถามว่าเอาตัวเลขไหน เขาจะเอาตัวเลขผู้เข้ารับการอบรม คือ 20 ไม่เอาผลสำเร็จ) หรือเขาขอเอกสาร หรือดูบันทึกการประชุมที่เกี่ยวข้องหากนึกไม่ออกว่าเขาต้องการดูอะไรกันแน่ก็ถามเขาไปเลยหรือช่วยยกตัวอย่างให้หน่อยว่าต้องการอะไร แล้วเขาก็จะบอกเราเองว่าอะไร แต่ส่วนใหญ่คำถามจะชัดเจนไม่มีอะไรยากซับซ้อน

สำคัญ คือตั้งใจฟัง ตอบให้ครบ

สำหรับมาตรฐาน 3 ของหนุ่ยวันแรก ถามอะไร หรือขอดุอะไร มีให้เขาดูหมด ครบถ้วน ผ่านไปได้ด้วยดี

การขอดูประกอบด้วย (ย้ำเขาดูละเอียด จดข้อมูลจากเราไปอย่างละเอียด)

- แบบสำรวจความต้องการ ทุกโครงการ (ของหนุ่ยทำแยกโครงการละเล่มเป็นเรื่องๆ ไป และสรุปข้างหน้าชัดเจน) (นับเล่มเลยนะ)

- สรุปงานแต่ละโครงการ (นับเล่มเลยนะ)

- แบบประเมิน ทุกโครงการ (นับเล่มเลยนะ)

- แบบติดตาม ทุกโครงการ (นับเล่มเลยนะ)

ดังนั้น 1 โครงการ จะมี 4 อย่างข้างต้น และสรุปผลไว้ด้านหน้ารองจากปกทุกเล่ม เมื่อมีสรุปแล้วเขาจะจดตามที่เราสรุปไว้เลย หากเราไม่สรุปเขาต้องให้เรานั่งสรุปจะใช้เวลามาก ของหนุ่ยเองใช้เวลาประมาณ 3- 3.5 ชม. การสรุปแบบประเมินความพึงพอใจ เขาเอาตัวเลขเป็นจำนวนคนไม่เอาเปอร์เซ็นต์ หนุ่ยสรุปเป็นเปอร์เซ็นไปเลยต้องนั่งคิดให้เขาใหม่ ในภาพรวมเลย พัฒนาอาชีพ พอใจดีขึ้นไปกี่คน พอเพียงกี่คน สังคม+ชุมชนกี่คน ฯ

แผนของปี 52 เย็บไว้ตางหากเลยเล่มนึง และหลักสูตรของปี 52 เย็บไว้ตางหากเลยเล่มนึงเฉพาะหลักสูตรที่เปิดสอนจริงๆ อันไหนไม่สอนไม่ต้องเอามา ทำสารบัญไว้เขาจะถามว่ามีกี่หลักสูตรอะไรบ้าง ตอบไปเลยมีครบทุกโครงการที่เปิดสอน ให้เขาดูที่สารบัญเลยอ่านให้เขาฟังชี้ให้เขาดามที่เราอ่านเป็นเรื่องๆไปด้วย ชัดเจน oK ผ่านเลย

แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาเขาก็จะนับเล่มมีกี่เล่มอะไรบ้าง อันไหนเด่น ให้เขาจดให้เสร็จกอ่น หากมีรูปภาพก็เปิดให้เขาดูแล้วเราก็เล่าเรื่องไปด้วยเขาจะสนใจฟังที่เราพูด (พูดให้น่าสนใจชัดเจน หากพูดไม่ได้อย่าพูดเพราะเป็นการเปิดช่อง)

บันทึกการประชุม +คำสั่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ ม.3 ถ่ายเอกสารไว้ที่เราเลย ไม่ต้องเสียเวลาถามปุบมีปั๊บ

ขอดูคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ

คณะกรรมการจัดทำหลักสูตร

6. การสัมภาษณ์

คำถามที่ 1 หลักสูตรพัฒนาอาชีพ + ชีวิต+สังคม ตรงกับวัตถุประสงค์ของ กศน. และปรัชญาพอเพียงอย่างไร อาชีพไหนที่สดคล้อง

2. ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรหรือไม่ (ดูบันทึกการประชุม)

3. ผู้เข้ารับการอบรมมีการพัฒนาอย่างไร ดุแบบติดตาม+ประเมินความพึงพอใจ+คำสั่ง+บันทึกข้อความ ก+การนิเทศ งานอาชีพ

นำผลการประเมินผลิตภันฑ์มาต่อเนื่อง/ต่อยอดอย่างไร รูปธรรม (นำเสนอกลุ่มที่เปิดทักษะอาชีพแล้ว และมีพัฒนาอาชีพต่อยอด)ขอดูบันทึกการประชุมว่ามีการประชุมให้พัฒนาอาชะ หากไม่มีในบันทึกการประชุมใช้อะไรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการพัฒนาอาชีพนี้ เช่น บันทึกการขออนุญาตไปประสานงานการจัดกิจกรรมพัฒนาอาชีพ

ดังนั้นจึงควรทำเอกสารให้ครบถ้วน สรุปให้ชัดเจน จะเร็ว และไม่เครียด

ในการนำชมพรุ่งนี้ กรรมการขอให้เราเลือกที่เด่นๆ

ในการจัดเตรียมเอกสารการประเมินมาตรฐานที่ 3 วันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี หนุ่ยขอขอบคุณ ผอ.พานิช ที่แนะนำการทำแบบประเมิน ขอบคุณ อาจารย์ธนารักษ์ ที่ให้คำแนะนำอย่างละเอียดมาโดยตลอด ขอบคุณท่าน ผอ.กศน.บางบาล ที่ได้ให้คำแนะนำ+ให้ความอนุเคราะห์ตัวอย่างรูปแบบการจัดทำเอกสารต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ผมขอส่งกำลังใจช่วยครับ ได้อ่านบรรยากาศที่ อ.ศุภกร แล้ว บรรยากาศก็คล้ายๆกับ กศน.สัตหีบครับ ซึ่งถ้าหากเราเตรียมข้อมูลพร้อม การนำเสนอที่ชัดเจน มีหลักมีฐาน
ในการพูด จะทำให้ผู้ประเมินเชื่อใจได้ ถามอะไรเรามีหมด ซึ่งต่อไปเขาจะไม่ถามเราอีกครับ 
   สำหรับ กศน.สัตหีบ ทางผู้ประเมินฯได้ส่งแบบรายงานฯมาให้แล้วครับ  สรุปได้ 3.68  ครับ  ต้องขอบคุณพี่ติ๋ว ท่าน ผอ.ศูนย์ฯวิทย์ และท่าน ผอ.ดิศกุล ที่กรุณาให้ความอนุเคราะห์ จนประสบความสำเร็จครับ
    วันที่ 24-27 ม.ค.นี้ ผมจะพาทีมงานไปศึกษาดูงานที่หนองคาย สกลนคร ครับ
 อันนี้บางส่วนของบรรยากาศการประเมินครับ

คลิกที่นี่

ขอบคุณผอ.ไพรัตน์ ครับ

ยินดีด้วยกับความสำเร็จอันงดงามของ ผอ.ไพรัตน์ และทีมงาน กศน.สัตหีบ ได้ไปสัมผัสบรรยากาศทีมงานที่ต้องนอนพักอยู่ในที่ทำงานเลย มุ่งมั่นตั้งใจกันมากและใช้ประสบการณ์ดี ๆ ที่กศน.ชลบุรีเมื่อปีที่ผ่านมา ก็ได้ประมาณไว้ในใจก่อนที่ผลจะออกมาแล้วว่าน่าจะเป็นสุดยอดในภูมิภาค ครับ และผลออกมาก็ใกล้เคียงกับที่คาดไว้ ดีใจด้วยครับ ขอให้พากันไปพักผ่อนให้มีความสุขสดชื่นแล้วกลับมาสร้างงานกันใหม่

จากที่อ่านของ P  แล้วก็งง กับ สมศ. ก็ในเกณฑ์ของสมศ.ให้คิดเป็นเปอร์เซ็น  แต่กลับขอดูเป็นจำนวนคน  แล้วที่เสนาจะเป็นอย่างไรบ้างเนี่ย  คิดแล้วเครียด   

ขอบคุณ ครูพรณรงค์ ที่ถามมา บางอย่างอยาจะยังเขียนไว้ไม่ชัดเจน การคิดเปอร์เป็นการประเมินอยู่ในระดัยดีขึ้นไป เช่น ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 80 คน มีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นไป ร้อยละ 79.23 เขาถามว่า อยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นไปกี่คน (79.23x80/100 = 63.38) ตอบ ผู้ตอบแบบประเมินความพึงพอใจมีความพอใจอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นไป 63 คน

กศน.อำเภอบางปะหัน ขอขอบคุณ ผอ.กศน.อำเภอนครหลวง ที่นำทีมมากันทั้งคณะ ให้ความช่วยเหลือ ได้ให้คำแนะนำความช่วยเหลือมาตลอดระยะเวลาการเตรียมการประเมิน ทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเอกสาร อาคารสถานที่ ของประดับตกแต่ง ของใช้ต่างๆ ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทุกอย่าง และตลอดระยะเวลาวันประเมิน ทีมงาน นครหลวงมาอยู่ นอนด้วยเลย ขอบคุณ ผอ.อำเภอท่าเรือที่ได้ส่งทีมงานมาช่วยงานอัธยาศัย ทุกอย่างเหมือนกัน กศน.อำเภอบางปะหันขอขอบคุณทุกท่านที่ได้มาให้กำลังใจ และส่งกำลังใจมาช่วย ขอบคุณทุกท่านมากๆค่ะ

ยังไงวันที่ สมศ ไปดูกลุ่มอาชีพ รบกวนช่วยบอกหน่อยนะครับว่าเขาดูอะไรบ้าง จะได้เตรียมไว้ พอดีว่าผมรับผิดชอบ ม.3 และม.6

เพราะตอนนี้เตรียมแต่ตัวเอกสาร ที่กลุ่มยังไม่ได้เตรียมอะไรเลย

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

 

 

ขอบคุณพวกเราทุกคนที่ร่วมมือกันด้วยมิตรภาพ อันเป็นเบื้องหลังของคุณภาพต่อไปครับ

ขอบคุณค่ะที่ให้คำแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับการตอบคำถามของ สมศ.นะค่ะ

วันที่ 22 มกราคม 2553 วันที่ 2 ของการประกัน

วันแรก(21 มค 53) เขาจะบอกให้เราเตรียมสถานที่ให้เขาดูงานดดยให้เราเลือกในที่เด่นๆ ให้เขาดู เขาจะลงพื้นที่ประมาณ 08.30 น. ถึง ประมาณไม่เกิน 14.00 น. เพราะเขาต้องรีบกลับมาสรุป

สำหรับการลงพื้นที่ของบางปะหัน

1 ไปศรช. 2 แห่ง

2. กลุ่มอาชีพ เลือกให้เขาดูกลุ่มอาชีพที่เราพัฒนาอาชีพแล้ว เพราะเขาจะดูว่าเราเข้าไปสอนแล้วเกิดการพัฒนาหรือไม่ (เป็นกลุ่มแล้ว)

3.ดูแหล่งเรียนรู้

เสร็จ กลับมาเขาสรุป แล้วก็กลับ

จากวันที่ 1 ดังที่บอกไว้ว่าเขาจะให้แบบฟอรืมเอกสารเราเอาไว้กรอกนั้นจะ มีหัวข้อที่ว่า "เกียรติยศ ภาวามภาคภูมิในของ กศน." ให้เราเอาความภาคภุมิใจมาใส่เยอะๆ แอธิบายให้ได้ว่าเราเข้าไปส่งเสริมเขาอย่างไร เช่น กลุ่ม otop หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เอาใบประกาศเขาถ่ายเอกสารมา แล้วมาสรุปเป็นร้อยแก้ว (ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร) เช่น จากใบประกาศ otop .....กลุ่ม....ได้รับรางวัล ระดับ ในโครงการ พ.ศ.....(อันนี้หนุ่ยไม่ได้เตรียมไว้ทำให้วุ่นวายมากเพราะเราต้องลงไปเอที่กลุ่มมาถ่ายเอกสาร ดังนั้นเตรียมไว้เลย เยอะๆ เพราะเขาจะดูว่าเป็นผลสำเร็จของเรา

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. รายชื่อคู่มือการทำงานพิมพ์ไว้เลยเยอะๆ ให้ครบถ้วนทุกงาน

2. และพิมพ์รายชื่อผู้เข้าร่วมวันแรกทุกคนให้เขาด้วย

3. เตรียมให้ ผอ. รายชื่อคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ที่เข้าร่วมกับเราในวันแรก พร้อมตำแหน่ง เพราะ ผอ.จะต้องเป็นคนแนะนำ ทุกๆคนให้เขารู้จัก รายชื่อบุคลากรของเราด้วยเพราะเราเรียกชื่อเล่นกัน ถึงเวลานึกชื่อจริงไม่ออก ตำแหน่ง พื้นที่รับผิดชอบ

4. การเซ็นต์อนุมัติหน้าในเป็นสำคัญ ไม่ใช่น่าปก

สรุปไม่มีอะไรน่ากลัวไม่ต้องกังวล

0815523791

พยายามสรุมให้ชัดเจนเพราะเขาจะดูจากที่เราสรุป เพราะเขาก็ต้องสรุปจากเรา ถ้าเราสรุปแล้วเขาก็ลอกจากเราไปได้เลยจะเร็ว หากเรามีครบถ้วนเขาจะไม่ถามเพราะมันครบ จะได้ไม่ต้องกลัวตอบคำถาม

การไปดุสถานที่ บรรยายว่าเรามาส่งเสริมอยงไร พัฒนาอย่างไร ทำไมจึงต้องพัฒนา ในบันทึกการประชุมต้องมี หากไม่มีเติมไปเลยเขียนต่อไปเลย โบชัว แจกให้เขาเลยตั้งแต่วันแรก

ขอบคุณ อ.ศุภกร ครับ

คิดว่า บางปะหัน ไม่น่าหนักใจ คงผ่านไปได้ดีครับ และขอให้อำเภออื่นได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปโดยเฉพาะอำเภอเสนา และ อ.มหาราช ซึ่งคาดว่าจะได้รับการเพาะบ่มให้พร้อมมากขึ้น..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท