มาสร้างบุญบารมีกันเถิด


เพื่อชีวิตจิตสำนึกที่ดีงาม

มาสร้างบุญ  บารมี  กันเถิดหนา

อย่ามัวช้า  เมินเฉย  กันเลยท่าน

ทำบุญไว้   เป็นทุน  หนุนชีวัน

บุญสร้างสรรค์   บันดาลสุข  เจริญเอยฯ

๑. นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ ๑๕ นาที (หรือเดินจงกลม) อานิสงส์...เพื่อสติปัญญาที่เฉลียวฉลาดขึ้น ทั้งภพนี้และภพหน้า เพื่อจิตใจที่สว่างผ่อนปรนจากกิเลส ปล่อยวางได้ง่าย จิตจะรู้วิธีแก้ปัญหาชีวิตโดยอัตโนมัติ ชีวิตจะเจริญรุ่งเรืองไม่มีวันอับจน ผิวพรรณผ่องใส สุขภาพกายและจิตแข็งแรง เจ้ากรรมนายเวร และญาติมิตรที่ล่วงลับจะได้บุญกุศล

๒. สวดมนต์ด้วยพระคาถาต่างๆ อย่างน้อยวันละครั้งก่อนนอน อานิสงส์...เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ชีวิตหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า เงินทองไหลมาเทมาแคล้วคลาดจากอุปสรรคทั้งปวง จิตจะเป็นสมาธิได้เร็ว แนะนำพระคาถาพาหุงมหากา, พระคาถาชินบัญชร เป็นต้น เมื่อสวดเสร็จต้องแผ่เมตตาทุกครั้ง

๓. ถวายยารักษาโรคให้วัด, ออกเงินค่ารักษาให้พระตามโรงพยาบาลสงฆ์  อานิสงส์....ก่อให้เกิดสุขภาพร่วมเย็นทั้งครอบครัว โรคที่ไม่หายจะทุเลา สุขภาพกายจิตแข็งแรงอายุยืนทั้งภพนี้และภพหน้า ถ้าป่วยก็จะไม่ขาดแคลนการรักษา

๔. ทำบุญตักบาตรทุกเช้า อานิสงส์...ได้ช่วยเหลือศาสนาต่อไปทั้งภพนี้และภพหน้า ไม่ขาดแคลนอาหาร ตายไปไม่หิวโหย อยู่ในภพที่ไม่ขาดแคลน ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์

๕. ทำหนังสือหรือสื่อต่างๆ เกี่ยวกับธรรมะแจกฟรีแก่ผู้คนเป็นธรรมทาน  อานิสงส์... เพราะธรรมทานชนะการให้ทั้งปวง  ผู้ให้ธรรมจึงสว่างไปด้วยลาภยศ สรรเสริญ ปัญญา และบุญบารมีอย่างท่วมท้น เจ้ากรรมนายเวรอโหสิกรรมให้ ชีวิตรุ่งเรืองอย่างไม่คาดฝัน

๖. สร้างพระถวายวัด อานิสงส์...ผ่อนปรนหนี้กรรมให้บางเบา ให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง แคล้วคลาดจากอุปสรรคทั้งปวง ครอบครัวเป็นสุข ได้เกิดมาอยู่ในร่มโพธิ์ของพุทธศาสนาตลอดไป

๗. แบ่งเวลาชีวิตไปบวชชีพราหมณ์หรือบวชพระอย่างน้อย ๙ วันขึ้นไป  อานิสงส์... ได้ตอบแทนคุณพ่อแม่อย่างเต็มที่ ผ่อนปรนหนี้กรรมอุทิศผลบุญให้ญาติมิตรและเจ้ากรรมนายเวร สร้างปัจจัยไปสู่นิพพานในภพต่อๆ ไป ได้เกิดมาอยู่ในร่มโพธิ์ของพุทธศาสนา จิตเป็นกุศล

๘. บริจาคเลือดหรือร่างกาย อานิสงส์...ผิวพรรณผ่องใส สุขภาพแข็งแรง ช่วยต่ออายุ ต่อไปจะมีผู้คอยช่วยเหลือไม่ให้ตกทุกข์ได้ยาก เทพยดาปกปักรักษาได้เกิดมามีร่างกายที่งดงามในภพหน้า ส่วนภพนี้ก็จะมีราศีผุดผ่อง

๙. ปล่อยปลาที่ซื้อมาจากตลาด รวมทั้งปล่อยสัตว์ไถ่ชีวิตสัตว์ต่างๆ อานิสงส์...ช่วยต่ออายุ ขจัดอุปสรรคในชีวิต ชดใช้หนี้กรรมให้เจ้ากรรมนายเวร  ที่เคยกินเข้าไป ให้ทำมาค้าขึ้น หน้าที่การงานคล่องตัวไม่ติดขัด ชีวิตที่ผิดหวังจะค่อยๆ ฟื้นคืนสภาพที่สดใสเป็นอิสระ

๑๐. ให้ทุนการศึกษา, บริจาคหนังสือหรือสื่อการเรียนต่างๆ, อาสาสอนหนังสือ  อานิสงส์...ทำให้มีสติปัญญาดี ในภพต่อๆ ไปจะฉลาดเฉลียวมีปัญญา ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนอย่างรอบรู้ สติปัญญาสมบูรณ์พร้อม

๑๑. ให้เงินขอทาน ให้เงินคนที่เดือดร้อน (ไม่ใช่การยืม) อานิสงส์...ทำให้เกิดลาภไม่ขาดลายทั้งภพนี้และภพหน้า ไม่ตกทุกข์ได้ยาก เกิดมาชาติหน้าจะร่ำรวยและไม่มีหนี้สิน ความจนในชาตินี้จะทุเลาลง จะได้เงินทองกลับมาอย่างไม่คาดฝัน

๑๒. รักษาศีล ๕ หรือศีล ๘ อานิสงส์...ไม่ต้องไปเกิดเป็นเปรต หรือ สัตว์นรก

อานิสงส์ ๑๐ ข้อของการไม่กินเนื้อสัตว์

๑. เป็นที่รักของเทพ พรหม ตลอดจนมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย

๒. จิตอันเป็นมหาเมตตาย่อมบังเกิดขึ้น

๓. สามารถตัดขาดความอาฆาต ดับอารมณ์เหี้ยมโหด เคียดแค้นในใจลงได้

๔. ปราศจากโรคภัยร้ายแรงมาเบียดเบียนร่างกาย

๕. มีอายุมั่นขวัญยืน

๖. ได้รับการปกป้องคุ้มครองจากเทพทั้งปวง

๗. ยามหลับนิมิตเห็นแต่สิ่งที่ดีงามเป็นสิริมงคล

๘. ย่อมระงับการจองเวร สลายความอาฆาตแค้นซึ่งกันและกัน

๙. สามารถดำรงอยู่ในกระแสพระนิพพานไม่พลัดหลงตกลงสู่อบายภูมิ

๑๐. ทันทีที่ละสังขารจากโลกนี้ จิตจะมุ่งสู่สุคติภพ

อานิสงส์การบวชพระ-บวชชีพรหมณ์ (บวชชั่วคราวเพื่อสร้างบุญ, อุทิศให้พ่อแม่ เจ้ากรรมนายเวร)

๑. หน้าที่การงานจะเจริญรุ่งเรือง ได้ลาภ ยศ สรรเสริญตามปรารถนา

๒. เจ้ากรรมนายเวรจะอโหสิกรรม หนี้กรรมในอดีตจะคลี่คลาย

๓. สุขภาพแข็งแรงสติปัญญาแจ่มใสปัญหาชีวิตคลี่คลาย

๔. เป็นปัจจัยสู่พระนิพพานในภพต่อๆ ไป

๕. สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง โพยภัยอันตรายผ่อนหนักเป็นเบา

๖. จิตใจสงบปล่อยวางได้ง่ายมองเห็นสัจธรรมแห่งชีวิต

๗. เป็นที่รักที่เมตตามหานิยมของมวลมนุษย์มวลสัตว์และเหล่าเทวดา

๘. ทำมาค้าขึ้น ไม่อับจน การเงิน ไม่ขาดสายไม่ขาดมือ

๙. โรคภัยของตนเองของพ่อแม่และของคนใกล้ชิดจะเบาบางและรักษาหาย

๑๐. ตอบแทนพระคุณของพ่อแม่ได้เต็มที่ สำหรับผู้ที่บวชไม่ได้เพราะติดภารกิจต่างๆ ก็สามารถ ได้รับอานิสงส์เหล่านี้ได้ด้วยการสร้างคนให้ได้บวช สนับสนุนส่งเสริมอาสาการให้คนได้บวช

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างบุญที่ยกขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงอานิสงส์ที่ท่านพึงจะได้รับ จงเร่งทำบุญเสียแต่วันนี้ เพราะเมื่อท่านล่วงลับ ท่านไม่สมารถสร้างบุญได้อีกจนกว่าจะได้เกิด หากท่านไม่มีบุญมาหนุนนำแรงกรรมอาจดึงให้ท่านไปสู่ภพเดรัจฉาน ภพเปรต ภพสัตว์นรกที่ไม่อาจสร้างบุญสร้างกุศลได้ ต่อให้ญาติโยมทำบุญอุทิศให้ก็อาจไม่ได้รับบุญ

ดังนั้นท่านจงพึ่งตนเองด้วยการสร้างสมบุญบารมี ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ท่านจะนำติดตัวไปได้ทุกภพทุกชาติเสียแต่วันนี้ด้วยเทอญ

สทฺธา พนฺธติ ปาเถยยํ

ศรัทธารวบรวมไว้ซึ่งเสบียง (คือกุศล)

สทฺธา สาธุ ปติฏฺฐิตา

ศรัทธาตั้งมั่นแล้ว ยังประโยชน์ให้สำเร็จ

สุขา สทฺธา ปติฏฺฐิตา

ศรัทธาตั้งมั่นแล้วนำสุขมาให้

สทฺธีธ วิตฺตํ  ปุริสสฺส  เสฏฺฐํ

ศรัทธาเป็นทรัพย์ประเสริฐของคนในโลกนี้

ธรรมะบรรณาการนี้ได้มาจาก

ที่พักสงฆ์ทัพคล้อ หมู่ ๙ บ้านน้ำบ่  ต.บ้านไร่  อ.บ้านไร่  จ.อุทัยธานี  ๖๑๑๕๐ โทร. ๐๘๖-๐๓๓๕๖๕๒ (คุณแก้วตา) ๐๘๖-๕๔๕๑๕๔๒

 

หมายเลขบันทึก: 328918เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท