หนาวแบบกระจอก กระจอก


....บ้านสีเขียวหลังคาขาว หน้าต่าง...ไม่มี อิอิ....

กระจอก แต่ยังไหว

House sparrows : 1-15-10_ใต้พุ่มไม้หน้าบ้าน

 

         วันนี้ได้เวลากวาดบันไดหน้าบ้านก่อนที่หิมะจะพอกหางหมูกวาดไม่ออก นกกระจอกใต้พุ่มไม้ส่งเสียงกรี๊ดกร๊าดด้วยความไม่พอใจที่ถูกรบกวน ในพริบตาทั้งฝูงก็แปลขบวนไปเกาะบ้านอาหารนก (Bird feeder) หาไรหม่ำระหว่างรอหัวเราะเยาะถ้าเราตกบันได เราเลยยิงด้วยกล้องถ่ายรูปเป็นการแก้แค้น :) ได้รูปมาให้ดูกัน ทุกท่านอาจงงว่าจะดูไปทำไมนกกระจอก ที่บ้านตรึม แต่หนาวขนาดนี้นกท่านอื่นๆ บินหนีหนาว (Migration)ไปหมดแล้ว เหลือแต่นกกระจอกที่ไม่ทิ้งกันยามยาก ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นพันธฺุ์เดียวกันเปี๊ยบกับที่ไทยแลนด์หรือเปล่า รู้แต่ว่าแบบนี้เรียก กระจอกบ้าน (House sparrows)

 

          เคยสงสัยว่าพวกมันทำยังไงกันยามหิมะตก รังก็ไม่มีหลังคา หนาวแย่ ปรากฎว่าบ้านใต้พุ่มไม้ดูอบอุ่นดีทีเดียว หิมะตกไม่ถึงเป็นบ้านสีเขียวหลังคาขาว ว่างๆก็เปลี่ยนบรรยากาศมารับแดดหน้าบ้านเราบ้าง ไปไหนก็ไปด้วยกันเพื่อเพิ่มความอบอุ่น

        หน้าหนาวทำให้นกกระจอกดูตัวใหญ่ขึ้นชอบกล โดยเฉพาะนกกระจอกที่เมืองนิวยอร์ก ไม่เชื่อลองดูรูป อิอิอิ เป็นมาเฟียประจำ Battery park

 

         Eagle sculpture ที่ Battery park ดูน่าเกรงขามแต่นกที่ครองเมืองแท้จริงคือนกพิราบ

 

       แต่ตัวที่ไม่กลัวคนที่สุดที่เคยเจอคือตัวนี้ นอนอาบแดดอยู่หน้าบ้าน บนสนามหญ้า!!! สงสัยเบื่อต้นไม้ เราเดินเข้าไปถ่ายรูปใกล้ขนาดนี้ยังไม่มีทีท่าแยแสใดๆ มีเหลือบตามาดูนิดหนึ่งว่าเราเป็นแมวหรือเปล่า พอเห็นว่า เฮ้ยคนนี่หว่า เลยหลับต่อ เพื่อนนกที่ยังไม่ซ่าส์ขนาดนี้ก็เกาะสายไฟชมวิวตามปกติ

 

 

         แต่ตัวนี้หลับสนิทของแท้ ต้องรอ Thumbelina มาปลุกเท่านั้น เอ๊ะ แต่นี่มันนกพิราบ (Pigion) ตัวที่ Thumbelina ช่วยชีวิตเป็นนกนางแอ่น (Swallow) แต่ถึงยังไงตัวนี้คงไม่อยากตื่นแล้ว เราเลยแผ่เมตตาให้แทน ไม่รู้มันเป็นหวัดนกหรือหวัดหมูตายกันแน่นะเนี่ย

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #house sparrow pigion
หมายเลขบันทึก: 328773เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ แวะมาดูหน่อยซิว่านกกระจอกบ้านเขา ตัวโตกว่าบ้านเราจริงๆ(นี่หว่า)

อิอิ แต่ยังไง นกกระจอกบ้านเราก็ยังน่ารัก ไม่กระจอกกว่านกประเทศอื่นเท่าใดดอกหนา..ใช่ไหมคะ..

เป็นกำลังใจ สู้ๆๆๆอากาศหนาวท่ามกลางหิมะนะคะ

สวัสดีครับ

  • ผมแวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • มาร่วมรับรู้เรื่องราวของนกกระจอก ที่ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด
  • เป็นสัจธรรมของการรักษาชีวิตของสัตว์โลกครับ

สวัสดีค่ะคุณมะนาวหวาน

เป็นนกกระจอกที่คิดว่าตัวเองเป็นนกกระจอกเทศค่ะ ที่บ้านไม่มีช่องตรงหลังคาให้มันยึดครอง เลยอยู่ใต้พุ่มไม้แทน

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

Jaa \(^-^)/

สวัสดีคุณครูจ่อย

บ้านมันแห้งสบายทีเดียวค่ะ อยู่ด้วยกันเยอะมาก คิดว่าคงจะได้เบียดกันให้อุ่นๆ เผ่าพันธุ์มันคงผ่านการลองผิดลองถูกแล้วว่าแบบนี้ทางรอดกว่าบินหนีหนาว

จ๋า :)

สวัสดีจีน้องจ๋า

   ดีจังเก็บภาพนกมาให้ชม นกตัวนิดเดียว ดูมันไม่หนาวเลย มันเก่งสุดๆธรรมชาติกำหนดมาเก่งกว่าคนอีก ว่าไหม คนยังต้องสวมเสื้อผ้า

  พี่ดาบ้านหมุนอยู่หลายเวลา หายแล้วค่ะ อายุมากแล้วอาหารไม่ถูกกับธาตุตัวเองก็สำคัญ เกิดลมไม่สมดุลในร่างกาย บ้านหมุนงวดนี้พี่ดารักษาแบบหมอแผนไทย  มัวแต่ลังเลให้หายเอง ก็เกือบแย่นะ ปล่อยให้หมุนหลายครั้งเกินไป

น้องจ๋าอ่านแล้วงงไหม  หมอแผนปัจจุบันเรียก โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน เคยได้ยินไหม   ถ้าเป็นแล้วจะมีอาการบ้านหมุน แบบชิงช้าสวรรค์เลยนะ

      

    

สวัสดีพี่ดา

มีคนใกล้ตัวที่มีอาการบ้านหมุน คือแม่ของจ๋าเอง หมอบอกว่าเป็นสาเหตุหนึ่่งที่ทำให้เมารถง่ายได้ด้วย พี่ดาใกล้วันประกวดบอนไซแล้วรักษาตัวดีๆนะคะ จะได้ไปทำให้กรรมการหัวหมุนด้วยบอนไซ ต้นไม้จิ๋ว :)

จ๋า

น้องจ๋า ครับ

มีผู้ป่วยมา รพ. เวรดึกด้วยอาการเป็นลม

พยาบาลถามอาการ

พยาบาล พันปรือถึงเป็นลม

ผป. นั่งเฉยๆ ยกขึ้นยืนเป็นลมเลย

พยาบาล ...บ้านหมุนหม้าย

ผป..บ้านไม่หมุนแล้ว รถแล้ ยังหมุนโยเหลย.....เห อิอิอิ

ท่านลุงบัง

อิอิอิ อาการนี่แสดงว่าน้ำในหูข้างขวาสูงหวาข้างซ้าย ถ้าข้างซ้ายสูงหวาจะมีอาการเงินหมุน eeeee :))

จ๋า :)

คริ ๆๆ เพิ่งรู้ว่านกกระจอก

ประเทศไหน  ๆ ก็หน้าตาเหมือนกันหมด

สู้กระจอกเขานะคุณ

สวัสดีคุณปีตานามาจิตต์

ตอนนี้อยากซื้อ bird feeder มาแขวนหน้าบ้านมาก แต่คงไม่ได้เพราะทั้งบ้านมีหลายอพาร์ทเมนต์ คนอื่นอาจจะไม่ได้ชอบเหมือนเรา อาจโดนข้อกล่าวหาว่านำเข้าความเสี่ยงไข้หวัดนกค่ะ :)

จ๋า

สวัสดีน้องจ๋า

   ต้นตะโก2ลำต้นไม่ได้ส่งนะ เพราะไม่มีการประกวดประเภท 2ลำต้น พี่ดาส่งชุดศิลป์ 5 กระถางเล็ก และไม้ผล  ไม้ดอก  อาจจะไปร่วมกับกับชมรมชวนชมด้วยปีนี้มีต้นหนึ่งออกดอกค่ะ ปลูกแบบต้นชวนชมอยู่ลำบากไว้ 2 ปีได้แล้ว เอนชายคือจะแปลกไปเลยชวนชมเขาปลูกต้นตรงๆ ของพี่ดาเอนลู่ลม ดอกสีแดง ไว้พี่ดาเก็บภาพไว้ให้ชม ไปฝากโชว์ คนอื่นเห็นจะได้ปลูกบ้าง ต้นไม้ของพี่ดานะอยู่แบบลำบาก ก็น่าสงสารนะ ไม่มีดินให้อยู่กว้างๆ  ตอนนี้ดอกสร้อยสายเพชร กำลังบาน ต้นของพี่ดานะไม่ใช่สายสร้อยคอ เป็นสายสร้อยข้อมือ เพราะอยู่อย่างลำบาก ดอกเลยไม่ยาว แต่ก็ออกดอกให้ชม หลายช่อ สบายดีหรือเปล่า หิมะหยุดตกหรือยัง

    ช่วงที่พี่ดาบ้านหมุน 13-18 มค. ไม่ได้ใช้น้ำมันมะพร้าวเมื่อ25 มค. เลยเจ็บคอก็รีบใช้ทันที  หายเลย ซึ่งครั้งนี้ชัดเจนมาก ว่าน้ำมันมะพร้าวใช้ได้ผลไม่ต้องใช้ยาแก้อักเสบเลย ตอนนี้อ.สุวัฒน์ กำลังเผยแพร่ น้ำต้มหยวกกล้วย พี่ดาก็อยากลองเมื่อเช้าต้มชิมก็หอมดี  และเก็บภาพไว้แล้วไว้ลงบันทึกเผยแพร่ อาจารย์ ไม่สบายมากและหายด้วยน้ำหยวกกล้วยต้ม ดื่มน้ำ ตอนนี้อ.เผยแพร่ทั้งใน ทีวี ช่อง7และวิทยุ สรรพคุณมากมาย พออาจรารย์หายจากไม่สบายก็ค้นคว้าหาข้อมูลก่อนเผยแพร่ และส่งข้อมูลมาให้พี่ดาแล้ว ลงบันทึกเสร็จแล้วพี่ดาจะมาบอกให้ไปชมนะ

     

           

     ผึ้ง กับ ดอกรักแรก สีหวานๆ(เดิมชื่อรักเร่ )บนดอยอ่างขางมาฝาก

พี่ดาที่รัก

ทำไมเค้าเปลี่ยนชื่อดอกรักเร่หละเนี่ย พี่ดาเคยอ่านนิยายเรื่อง รักเร่ มั้ยคะ นางเอกชื่อ วายูน จ๋าชอบมาก :) เมื่อวานไปเดินเล่นที่ Arboretum เอาภาพต้นไม้มาฝากพี่ดา อยากรู้ว่าพี่ดาจะจับต้นไหนทำบอนไซ :))

จ๋า \(^-^)/

น้องจ๋า

   ภาพที่ 2 น่าจะมาทำบอนไซได้ดี ดูใบมากทำไม้ทรง  แต่ภาพแรกมีสีงาม  ทำไม้ป่า สวยมากแน่  ดอกรักเร่ เปลี่ยนเป็นเรียก รักแรก รักเร่ถ้าจะไม่น่าฟัง แต่หนังสือหลายเล่มก็ยังใช้ชื่อเดิม พี่ดาไม่เคยอ่านนิยายเรี่องรักแร่  อาจจะเปลี่ยนเฉพาะที่อ่างขาง เพราะ ลูกท้อ ก็ไม่เรียกแล้วนะคะที่อ่างขาง เรียก ลูกพืช

 

  

 ดอกดาหลา พี่ดากินข้าวยำครั้งแรกก็ติดใจมากทั้งที่เขาไม่ได้ใส่ดอกดาหลาให้นะ แต่ทราบมาว่า ปกติใส่ ยังหาร้านที่เชียงใหม่ที่ขายปกติกินไม่ได้เลย ไม่แน่ใจว่างานไม้ดอกนี่มีขายหรือเปล่า นัองจ๋าชอบไหม ข้าวยำ

สวัสดีน้องจ๋า

บ้านลุง วอญ่า มีนิทานเรื่อง นกคูดในรังนกจาบครับ

สวัสดีหัวเช้า ข้าวยำไก่ทอดก้าพอขืนได้

น้องจ๋าครับ นกคูดคือตัวแทน หรือตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของระบบนิเวศนื

ถ้าหมู่บ้านไหน หาหม้ายนกคูด แสดงว่าอันตรายต่อระบบนิเวศน์แล้ว

นกคูดยังเป็นสัญลักษณ์ที่คนปักษ์ใต้เขาเอามาเป็นปริศนาคำทาย....ว่า

1.อะไหรเอ้อ นกคูดตาแดงน้ำแห้งตาย.....คำตอบคือ เกียงป๋องใช้น้ำมันก๊าด(แหลงเรื่องมันก๊าด สาไปยาว)ที่ใส้เกียง ทำด้วยผ้าร้ายหรือด้ายดิบ

2.นกคูดบุหลันผลัดปีกทุกวันขึ้นหวันไม่รอด(บุหลัน คือดวงเดือน) คำตอบคือ ปลีกล้วย

3. นกคูดบุรีงออกขขนรูขี้สองเส้น (บุรี คือเมือง)คำคอบคือ เข็มเย็บผ้า

ฮาย.....กินข้าวยำ ซดน้ำชา ทายปัญหาให้หลาน ตอบสุขแล้ว สว.อิอิอิ

ลุงบัง

มันเคยมาที่สวนหลังบ้านจ๋า แต่ออกไปแลไม่ทัน พ่อเรียกเสียงดัง นกคูดตกกะใจ

จ๋าขอเสนอลุงบังเขียนหนังสือรวมเล่มคำทาย เรื่องเล่าชาวใต้ น่าจะดีนะ เพราะลุงบังชอบเขียน เอ๊ะหรือว่าเขียนอยู่แล้วจ้ะ

อะไรเอ่ย นกคูดประหลาด ถูกหวาด จนตาขาว

เฉลย ก็ไอ้ตัวที่กลัวพ่อจ๋าไง อิอิอิ นกคูดขี้ขลาดตาขาว อิอิอิ ก้ามั่วๆ หลกๆ ไปแกล้มข้าวยำลุงบัง

จ๋า

   น้องจ๋า  น้ำมันมะพร้าวสูญญากาศ มีประโยชน์น้อยลงค่ะ น้ำมันไม่แข็งเป็นไขเพราะผู้ผลิตได้สกัด กรดไขมันบางตัวที่ทำให้น้ำมันเป็นไขออกไปเช่นกรดลอริก ซึ่งเป็นกรดไขมันที่สำคัญของน้ำมันมะพร้าว แล้วสรรพคุณใช้ทำอะไรได้บ้าง   ต้นไม้ประกวดของพี่ดาได้ 2 กระถาง ไม้ป่าเล็ก ได้ที่3 และไม้ผลส้มจิ๊ดก็ได้ที่ 3 ต้นไม่เป็นทรงบอนไซ เสียเปรียบผู้ที่ต้นเป็นทรงบอนไซแต่มีลูกเดียว  ส้มพี่ดามี 60 กว่าลูก ไม้ป่าไม่ได้ตั้งใจส่ง เพราะไม่ได้เปลี่ยนกระถาง  ไว้พี่ดานำภาพมาให้ชม

               

น้องจํา แวะไปชวยทิ่มเม่าด้วยครับ

กวนข้าวยาโคกันแล้วครับ

สุขสันติ์ วันปีใหม่จีน และวันแห่งความรักฝรั่งนะคะ

    วันไหนๆก็มีความสุขทุกวันนะคะ น้องจ๋าไม่ใส่หมวกหิมะเลิกตกแล้วใช่ไหม พี่ดานำกุหลาบจากภูพิงค์มาฝากนะ ตอนที่จ๋าเรียนที่มช.เคยชมขบวนรถบุปผาชาติบ้างหรือเปล่า งานไม้ดอกไม้ประดับปีนี้พี่ดาเก็บภาพที่ละอย่างของการตกแต่งบนรถ ที่สวยงามมาก ว่างๆแวะชมนะ2บันทึก 

http://gotoknow.org/blog/abcdefghk/334953

http://gotoknow.org/blog/abcdefghk/334978

 

   

สวัสดีลุงบังวอญ่า

ไปช่วยทิ่มเม่าแล้วนะ :) ขนมไทยของโปรด พูดแล้วก้าอยากกินหนมหัวล้านขึ้นมาหูจี้ เฮ้อ

จ๋าเอง :)

พี่ดา

ลูกส้มจี๊ด 60 กว่าลูกในต้นเดียว!!! ดีนะจ๋าอยู่ไกล ไม่งั้นไม่ได้ประกวดแน่เลย แอบกินเรียบ แล้วเราต้องรอให้เป็นทรงบอนไซแล้วค่อยเข้าประกวดอีกทีหรือคะ คราวนี้ได้ที่หนึ่งแน่นอน

จ๋า :)

ขอบคุณกุหลาบสวยหอม ชอบทุกสีเลย ไม่เคยเลือกได้เลยว่าชอบสีไหนที่สุด มีเพื่อนเป็นคนอินเดัย เค้าเรียกกุหลาบว่า kulab ก็คือคำเดียวกันนั่นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท