ข้อสอบข้อสุดท้าย


ข้อสอบข้อสุดท้าย

          เมื่อครั้งที่ฉันเข้าเรียนในวิทยาลัยได้สองเดือน อาจารย์ให้พวกเราทำแบบทดสอบฉบับหนึ่ง
ฉันเป็นนักเรียนที่ตั้งใจเรียน จึงตอบคำถามได้อย่างสบาย จนมาถึงคำถามข้อสุดท้าย
" สุภาพสตรีที่เป็นคนทำความสะอาดประจำอาคารหลังนี้ชื่ออะไร "
ต้องเป็นเรื่องตลกอะไรสักอย่างแน่ๆ  ฉันเคยเจอคนทำความสะอาดคนนั้นหลายครั้ง
เธอเป็นคนตัวสูง  ผมดำ และอายุราว 50 ปี  แต่ฉันจะรู้ชื่อเธอได้อย่างไร
เพราะฉันไม่เคยพูดคุย หรือทักทายเธอเลยแม้สักครั้งเดียว
ฉันส่งกระดาษคำตอบ โดยไม่ได้ตอบคำถามข้อสุดท้าย
ก่อนหมดคาบเรียน นักศึกษาคนหนึ่งถามว่า
“ คำถามข้อสุดท้าย มีคะแนนให้หรือไม่ ”
"มีแน่นอน" อาจารย์ตอบ
"เมื่อเธอเข้าทำงาน เธอจะต้องพบกับผู้คนมากมาย ซึ่งทุกคน
มีความสำคัญพอที่พวกเธอควรให้ความสนใจและเอาใจใส่
แม้ว่าพวกเธอจะทำได้แค่เพียงยิ้มให้และกล่าวคำว่า สวัสดี ก็ตาม"
ฉันไม่เคยลืมบทเรียนนั้นเลย
มันทำให้ฉันได้เห็นคุณค่าของทุกคนที่ฉันรู้จัก
ฉันเพิ่งตระหนักว่า  แม้เป็นแค่คนทำความสะอาด 
พวกเขาก็มีค่ามากเพราะพวกเขาทำให้ฉันรู้สึกปลอดภัยและมีสุขภาพดี

--ข้อคิดที่เพื่อนส่งให้--

หมายเลขบันทึก: 327058เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 03:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท